กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7423
ชื่อเรื่อง: | ปัญหาและแนวทางพัฒนาสภาพแวดล้อมทางการเรียนของนักเรียนปฐมวัยศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์ในวัด วัดราษฎร์ศรัทธา สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Problems nd guidelines for the development of students’ lerning environment of childhood trining center in Wt Rt Slth under deprtment of locl dministrtion, ministry of the interior |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | ภารดี อนันต์นาวี พรพรรณ จิตต์สม มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | การศึกษาขั้นก่อนประถม มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา สภาพแวดล้อมห้องเรียน การศึกษาปฐมวัย |
วันที่เผยแพร่: | 2561 |
สำนักพิมพ์: | คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัญหาและแนวทางพัฒนาสภาพแวดล้อมทางการเรียนของนักเรียนปฐมวัย ศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์ในวัด วัดราษฎร์ศรัทธา สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ด้วยวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ โดยการวิเคราะห์เอกสารและการสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง ผู้ให้ข้อมูลในการสัมภาษณ์เป็นผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 1 คน คณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 2 คน ครูผู้สอน จำนวน 4 คน ผู้ปกครอง จำนวน 4 คน นักเรียนชั้นอนุบาล 3 จำนวน 10 คน รวมทั้งสิ้นจำนวน 21 คน ผลการวิจัยพบว่า 1. ปัญหาสภาพแวดล้อมทางการเรียนปฐมวัยทั้ง 6 ด้าน ได้แก่ ด้านการบริหาร ด้านกิจกรรมการเรียนการสอน ด้านการให้บริการผู้เรียน ด้านความสัมพันธ์ระหว่างครูกับนักเรียน ด้านนักเรียนและเพื่อนร่วมชั้นเรียน ด้านอาคารสถานที่ ทางด้านการบริหารมีการกำหนดนโยบายที่ไม่ชัดเจน มีกฎระเบียบยังไม่ได้นำไปสู่การปฏิบัติ ด้านกิจกรรมการเรียนการสอน สื่อและอุปกรณ์ขาดแคลนเป็นจำนวนมาก ด้านการให้บริการผู้เรียน ยังขาดแคลนในเรื่องงบประมาณ โต๊ะ เก้าอี้ ด้านความสัมพันธ์ระหว่างครูกับนักเรียน ครูไม่เป็นแบบอย่างที่ดีแก่นักเรียน ด้านนักเรียนและเพื่อนร่วมชั้นเรียน นักเรียนมีพฤติกรรมที่ก้าวร้าว ด้านอาคารสถานที่ อาคารเรียนอยู่ในช่วงก่อสร้าง ไม่มีการป้องกันให้รัดกุม 2. แนวทางการพัฒนา คือ ด้านการบริหาร ควรกำหนดนโยบายที่ชัดเจนและนำไปสู่ การปฏิบัติ ด้านกิจกรรมการเรียนการสอน ควรจัดหาเงินทุนเพื่อใช้ในการซื้ออุปกรณ์การเรียนให้มีความต้องการแก่นักเรียน ด้านการให้บริการผู้เรียน ควรทำเรื่องของบประมาณจากกรมส่งเสริม การปกครองท้องถิ่น ซื้อโต๊ะ เก้าอี้ ให้มีความเพียงพอต่อความต้องการของนักเรียน ด้านความสัมพันธ์ระหว่างครูกับนักเรียน ครูควรเป็นแบบอย่างที่ดีกับนักเรียน ด้านนักเรียนและเพื่อนร่วมชั้นเรียนควรสร้างแรงจูงใจให้กับนักเรียนและให้นักเรียนสนใจในกิจกรรมที่ครูสอน ด้านอาคารสถานที่ควรมี ป้ายเตือนภัยต่าง ๆ ทุกแห่งในเขตก่อสร้าง |
รายละเอียด: | งานนิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2561 |
URI: | https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7423 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | วิทยานิพนธ์ (Theses) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
Fulltext.pdf | 1.03 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น