กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7416
ชื่อเรื่อง: ปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิผลในการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนประถมศึกษาจังหวัดตราด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตราด
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Fctors ffecting effectiveness in the cdemic dministrtion of Trt primry school under Trt primry eductionl service re
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ประยูร อิ่มสวาสดิ์
ชัยพจน์ รักงาม
อาฑิฏิยา โชคดีวัฒนา
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
วันที่เผยแพร่: 2561
สำนักพิมพ์: คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
บทคัดย่อ: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิผลในการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนประถมศึกษาจังหวัดตราด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตราด กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ข้าราชการครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตราด จำนวน 1,104 คน ตามตารางกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างของเครจซี่และมอร์แกน (Krejcie & Morgan, 1970, pp. 608-609) ได้ขนาดกลุ่มตัวอย่าง 291 คน จากนั้นดำเนินการสุ่มตัวอย่างโดยวิธีการการสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified random sampling) จำแนกตามอำเภอและทำการสุ่มแบบง่าย (Simple random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 74 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ระหว่าง .20-.80 แบบสอบถามเกี่ยวกับปัจจัยด้านผู้บริหาร มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .87 แบบสอบถามเกี่ยวกับปัจจัยด้านครู มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .85 แบบสอบถามเกี่ยวกับปัจจัยด้านสภาพทั่วไปของสถานศึกษา มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .75 และแบบสอบถามเกี่ยวกับประสิทธิผลในการบริหารงานวิชาการ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .83 สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าคะแนนเฉลี่ย ( ) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สันและการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน (Stepwise multiple regression analysis) ผลการวิจัยพบว่า 1. ระดับปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิผลในการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนประถมศึกษาจังหวัดตราด ประกอบด้วย ปัจจัยด้านผู้บริหาร ปัจจัยด้านครู และปัจจัยด้านสภาพทั่วไปของสถานศึกษา อยู่ในระดับมาก 2. ประสิทธิผลในการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนประถมศึกษาจังหวัดตราด สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตราด แต่ละด้านอยู่ในระดับมาก 3. ปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิผลในการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนประถมศึกษาจังหวัดตราด มีความสัมพันธ์กับประสิทธิผลในการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนประถมศึกษาจังหวัดตราด อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4. ผลการวิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิผลในการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนประถมศึกษาจังหวัดตราด พบว่าปัจจัยต่าง ๆ ร่วมกันพยากรณ์ประสิทธิผลในการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนประถมศึกษาจังหวัดตราดได้ร้อยละ 65.6 ที่ระดับนัยสำคัญ .01 ตัวแปรที่สามารถพยากรณ์ได้ คือ การปฏิบัติงาน สามารถเขียนสมการพยากรณ์ในรูปคะแนนดิบและคะแนนมาตรฐานได้ดังต่อไปนี้ = 0.777 + 0.194 (X4) + 0.120 (X5) + 0.131 (X2) + 0.149 (X7) + 0.152 (X1) + 0.081 (X3) = 0.261 (Z4) + 0.171 (Z5) + 0.153 (Z2) + 0.193 (Z7) + 0.182 (Z1) + 0.097 (Z3)
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2561
URI: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7416
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:วิทยานิพนธ์ (Theses)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext.pdf1.74 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น