กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/736
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC | ค่า | ภาษา |
---|---|---|
dc.contributor | ภาควิชาหลักสูตรและการสอน | |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์ | |
dc.date.accessioned | 2019-03-25T08:53:05Z | |
dc.date.available | 2019-03-25T08:53:05Z | |
dc.date.issued | 2541 | |
dc.identifier.uri | http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/736 | |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ เพื่อสำรวจข้อมูลส่วนบุคคลสำรวจปัญหาด้านการสอน สำรวจความต้องการพัฒนาการสอนของครูโรงเรียนประถมศึกษาในจังหวัดชลบุรี ระยอง สระแก้ว และจันทบุรี และศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างข้อมูลส่วนบุคคล ปัญหาและความต้องการพัฒนาด้านการสอน กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ครูโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาอำเภอในจังหวัดชลบุรี ระยอง สระแก้ว และจันทบุรี จำนวน 505 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบชั้นภูมิ ผลการวิจัยเป็นดังนี้ 1. ด้านข้อมูลส่วนบุคคลพบว่า ผุ้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ มีอายุระหว่าง 36-40 ปี มีอายุราชการ 21 ปีขึ้นไป มีสถานภาพสมรส มีบ้านพักของตนเองนอกเขตเทสบาล มีรถยนต์ส่วนตัวใช้ ไม่มีปัญหาเรื่องค่าใช้จ่ายในการเพิ่มพุนความรู้ มีบิดามารดาที่มีอาชีพเกษตรกร มีวุฒิปริญญาตรี มีเกรดเฉลี่ยนที่จบการศึกษาสูงกว่า 2.50 จากสถาบันฝึกหัดครู สอนในโรงเรียนขนาดเล็กและขนาดกลาง ชอบสอนกลุ่มวิชาทักษะ และกลุ่มวิชาสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต และระดับชั้นที่ชอบสอนไม่มีความแตกต่างกันมากนัก 2. ด้านข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาการสอนพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ให้ความเห็นว่าไม่เป็นปัญหาถึงร้อยละ 74.87 ประเด็นที่เป็นปัญหามากที่สุดคือ การใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ ในการจัดการเรียนการสอน ประเด็นที่เป็นปัญหาค่อนข้างมากคือ ความรู้เกี่ยวกับเทคนิค การประเมินผลงานหรือโครงการ และประเด็นที่เป็นปัญหาน้อยที่สุดคือ ความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาวิชาที่สอนและจุดประสงค์ของวิชาที่สอน 3. ด้านข้อมูลกี่ยวกับความต้องการในการพัฒนาการสอนพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มีความต้องการในการพัฒนาการสอนถึงร้อยละ 76.64 สิ่งที่ต้องการพัฒนามากที่สุด คือ การสอนเกี่ยวกับคอมพวเตอร์เบื้องต้น สิ่งที่ต้องการพัฒนาอันดับรองลงไป ได้แก่ การพัฒนาความสามารถในการปฏิบัติการทดลองทางวิทยาศาสตร์ และความรู้เกี่ยวกับรูปแบบการสอนที่พัฒนาขึ้นใหม่ และสิ่งที่ต้องการพัฒนาน้อยที่สุด ได้แก่ ความรู้ในวิชาพลานามัย และการสอนให้เด็กเข้าใจเกี่ยวกับสภาพท้องถิ่นและประเทศ | th_TH |
dc.description.sponsorship | งานวิจัยนี้ได้รับทุนอุดหนุนจากคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ปีงบประมาณ 2541 | en |
dc.language.iso | th | th_TH |
dc.publisher | คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา | th_TH |
dc.subject | การสอน | th_TH |
dc.subject | ครู - - การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา) | th_TH |
dc.subject | ครูประถมศึกษา - - ไทย (ภาคตะวันออก) | th_TH |
dc.subject | โรงเรียนประถมศึกษา | th_TH |
dc.subject | สาขาการศึกษา | th_TH |
dc.title | ปัญหาและความต้องการด้านการพัฒนาการสอนของครูโรงเรียนประถมศึกษาในจังหวัดชลบุรี ระยอง สระแก้ว และจันทบุรี | th_TH |
dc.type | Research | |
dc.year | 2541 | |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | รายงานการวิจัย (Research Reports) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|
2568_014.pdf | 4.84 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น