กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7368
ชื่อเรื่อง: ปัญหาและแนวทางพัฒนาวัฒนธรรมองค์การของโรงเรียนชลบุรี "สุขบท" สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Problems nd guided orgniztionl culture development of Chonburi “Sukkhbot” school under Secondry Eductionl Service Are Office 18
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ภารดี อนันต์นาวี
พลาธิป เกียรติวรรธนะ
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: โรงเรียนมัธยมศึกษา -- การบริหาร
มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
ผู้บริหารการศึกษา -- การบริหาร
วัฒนธรรมองค์การ
การพัฒนาองค์การ
วันที่เผยแพร่: 2561
สำนักพิมพ์: คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัญหาและแนวทางการพัฒนาวัฒนธรรมองค์การ ของโรงเรียนชลบุรี “สุขบท” สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสัมภาษณ์ ผู้ให้ข้อมูลหลักได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 1 คน ครูผู้สอน จำนวน 10 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 2 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 2 คน และศิษย์เก่า จำนวน 2 คน รวมทั้งสิ้นจำนวน 17 คน จากข้อค้นพบในงานวิจัย พบว่า 1. ปัญหาวัฒนธรรมองค์การของโรงเรียนชลบุรี “สุขบท” พบว่า 1) การกำหนดวัฒนธรรมและเป้าหมายของโรงเรียนสูงกว่าที่ปฏิบัติจริง 2) การมอบอำนาจผู้บริหารมักใช้ความคิดตัวเองเป็นใหญ่ ไม่รับฟังผู้อื่น หรือบุคคลรอบข้าง 3) การตัดสินใจ ครูไม่สามารถตัดสินใจได้เอง บุคลากรขาดความรับผิดชอบในหน้าที่ 4) ความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของโรงเรียน พบปัญหาเกี่ยวกับครูที่มาบรรจุใหม่ที่เป็นคนต่างจังหวัดไม่มีความผูกพันกับโรงเรียน ส่วนใหญ่มีแนวโน้มในการย้ายกลับภูมิลำเนา 5) ความเชื่อถือไว้วางใจ บุคลากรในโรงเรียนขาดโอกาสในการพัฒนางาน เพราะผู้บริหารยังไม่เปิดโอกาสให้บุคลากรได้เลือกทำงานตามความถนัด และความต้องการของตนเอง 6) ความมีคุณภาพ ครูขาดความเข้าใจด้านหลักสูตรสถานศึกษา ในส่วนของการปฏิบัติงานครูได้รับคำสั่งแต่งตั้งจากผู้บริหารให้ปฏิบัติงานในงานที่ไม่มีความรู้ และไม่มีความถนัด บางส่วนครูไม่ทราบ เกณฑ์และตัวบ่งชี้มาตรฐานครู 7) การยอมรับนับถือ ครูมีช่วงอายุที่แตกต่างกันมากทำให้มีบทบาทการทำงานต่างกัน นอกจากนั้นครูยังขาดแรงกระตุ้น และแรงจูงใจในการทำงาน 8) ความเอื้ออาทร ครูยังไม่ได้รับการส่งเสริมความรู้ประจำสายงาน และยังขาดผู้มีความสามารถเฉพาะทางดูแลงานให้ถูกที่ ถูกคน ถูกงานที่ได้รับมา 9) ความซื่อสัตย์สุจริต ผู้บริหารของโรงเรียนขาดความยุติธรรม และบุคลากรของโรงเรียนขาดจริยธรรม ความเพียรพยายามในการปฏิบัติงาน 10) ความหลากหลายของบุคคล ครูบางส่วนไม่มีความสามารถในการถ่ายทอดความรู้ให้กับนักเรียน 2. แนวทางการพัฒนาวัฒนธรรมองค์การ โรงเรียนชลบุรี “สุขบท” สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 18 ใน 10 ด้าน โดยผู้บริหารควรปฏิบัติ ดังนี้ 1) ให้ความสำคัญในการกำหนดเกณฑ์ที่แน่ชัด และติดตามผลอย่างจริงจัง 2) ควรพิจารณาไตร่ตรอง และตัดสินใจบนพื้นฐานของความ 3) ควรมุ่งเน้นการลดความขัดแย้งในองค์การและตั้งกฎ กติกาการทำผิดวินัยอย่างเข้มงวด 4) ควรส่งเสริมให้ครูทุกคนมีส่วนในการวางแผนการใช้ทรัพยากรให้รอบครอบ โดยแบ่งฝ่ายการรับผิดชอบให้ชัดเจน 5) ควร เปิดโอกาสให้ครูเลือกทำงานตามความถนัดของตนเอง 6) ควรกระจายงานให้ทั่วถึง 7) ควรให้ขวัญหรือกำลังใจในการทำงานกับครู 8) ควรส่งเสริมและสนับสนุนให้ครูได้ปฏิบัติงานตามที่ตนเองถนัด 9) ควรสร้างจิตสำนึกให้กับครูเพื่อให้มี ความเคร่งครัดในการปฏิบัติหน้าที่ และต้องมีความยุติธรรมเอื้อเฟื้อโปร่งใสตรวจสอบได้ 10) ควรขับเคลื่อนการทำงานของบุคลากร ภายในโรงเรียนให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน
รายละเอียด: งานนิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2561
URI: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7368
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:วิทยานิพนธ์ (Theses)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext.pdf899.7 kBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น