กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7361
ชื่อเรื่อง: | ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการบริหารจัดการด้วยระบบคุณภาพในโรงเรียนมาตรฐานสากลจังหวัดจันทบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 17 |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Actors influencing the dministrtion of qulity mngement system of worldclss stndrd schools in Chntburi province under the secondry eductionl service re office 17 |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | สมุทร ชำนาญ ประยูร อิ่มสวาสดิ์ จักรกรี โพธิ์ศรี มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | โรงเรียนมัธยมศึกษา -- การบริหาร มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา การบริหารการศึกษา |
วันที่เผยแพร่: | 2560 |
สำนักพิมพ์: | คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
บทคัดย่อ: | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการบริหารจัดการด้วยระบบคุณภาพ ในโรงเรียนมาตรฐานสากล จังหวัดจันทบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 17 กลุ่มตัวอย่าง ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ข้าราชการครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 17 ที่ผ่านการประเมินโรงเรียนมาตรฐานสากล จำนวน 7 โรงเรียน ตามตารางกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างของ Krejcie and Morgan (1970, pp. 608-609) ได้ขนาดกลุ่มตัวอย่าง 242 คน จากนั้นจึงใช้การสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 89 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ระหว่าง .27-.73 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .93 การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าคะแนนเฉลี่ย ( ) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ แบบเพียร์สัน และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน (Stepwise multiple regression analysis) ผลการวิจัย พบว่า 1. ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการบริหารจัดการด้วยระบบคุณภาพในโรงเรียนมาตรฐานสากล ประกอบด้วย ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมภายนอกโรงเรียน ปัจจัยด้านลักษณะสภาพแวดล้อมของโรงเรียน และปัจจัยด้านทรัพยากรพื้นฐานทางการบริหารจัดการ อยู่ในระดับมาก 2. การบริหารจัดการด้วยระบบคุณภาพในโรงเรียนมาตรฐานสากล ได้แก่ ด้านการนำองค์การ ด้านการวางแผนเชิงกลยุทธ์ ด้านการมุ่งเน้นนักเรียน ด้านการวัด วิเคราะห์ และการจัดการความรู้ ด้านการมุ่งเน้นบุคลากร ด้านการมุ่งเน้นการดำเนินการ และด้านผลลัพธ์ แต่ละด้านอยู่ในระดับมาก 3. ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการบริหารจัดการด้วยระบบคุณภาพในโรงเรียนมาตรฐานสากล มีความสัมพันธ์กับการบริหารจัดการด้วยระบบคุณภาพในโรงเรียนมาตรฐานสากล อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ทุกตัว 4. ผลการวิเคราะห์ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการบริหารจัดการด้วยระบบคุณภาพในโรงเรียนมาตรฐาน สากล พบว่า ปัจจัยต่าง ๆ ร่วมกันพยากรณ์การบริหารจัดการด้วยระบบคุณภาพในโรงเรียนมาตรฐานสากลได้ ร้อยละ 70.8 ที่ระดับนัยสำคัญ .01 ตัวแปรที่สามารถพยากรณ์ได้ คือ งบประมาณ วัฒนธรรมองค์การ และทรัพยากรบุคคลสามารถเขียนสมการพยากรณ์ได้ดังต่อไปนี้ Y = 0.606 + 0.157** (X9) + 0.153** (X7) + 0.071 (X6) + 0.158** (X8) + 0.084 (X4) + 0.124 (X5) + 0.110 (X10) Z = 0.211** (X9) + 0.179** (X7) + 0.098 (X6) + 0.182** (X8) + 0.100 (X4) + 0.144 (X5) + 0.135 (X10) |
รายละเอียด: | วิทยานิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560 |
URI: | https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7361 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | วิทยานิพนธ์ (Theses) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
Fulltext.pdf | 1.84 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น