กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7355
ชื่อเรื่อง: | การศึกษาการกระจายตัวของสถานที่จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รอบสถานศึกษาโดยใช้ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | A study of distribuition of selling lcohol round school by geo-informtics |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | สุพรรณ กาญจนสุธรรม แก้ว นวลฉวี นฤมล อินทรวิเชียร ณิศวัลย์ แจ้งกิจ มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะภูมิสารสนเทศศาสตร์ |
คำสำคัญ: | การขาย -- เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาภูมิสารสนเทศศาสตร์ แอลกอฮอล์ |
วันที่เผยแพร่: | 2560 |
สำนักพิมพ์: | คณะภูมิสารสนเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจการกระจายตัวและหาความหนาแน่นของสถานที่จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รอบสถานศึกษาโดยใช้ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์เพื่อเปรียบเทียบประเภทของสถานที่จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอลร์อบสถานศึกษาทั้งสองแห่ง เพื่อสำรวจพฤติกรรมการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของนักเรียน มีผลการวิจัยดังนี้ การสำรวจการกระจายตัวของสถานที่จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รอบโรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา) และโรงเรียนสายปัญญาในพระบรมราชินูปถัมภ์ มีค่าวิกฤต Z Score = -2.32 และ -3.52 ตามลำดับ แสดงว่า ทั้งสองโรงเรียนมีลักษณะการกระจายตัวของสถานที่ จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รอบรั้วโรงเรียน แบบการกระจุกตัวมาก ในระยะห่าง 500 เมตรจากรอบรั้วโรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา) มีความ หนาแน่นของสถานที่จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 31 ร้าน ต่อ 1 ตารางกิโลเมตรจากพื้นที่ทั้งหมด 1.23 ตารางกิโลเมตร ซึ่งส่วนใหญ่กระจายอยู่ในช่วง 301-500 เมตร จำนวน 20 ร้าน คิดเป็นร้อยละ 52.6 และรอบรั้วโรงเรียนสายปัญญา ในพระบรมราชินูปถัมภ์มีความหนาแน่นของสถานที่จำหน่าย เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 70 ร้าน ต่อ 1 ตารางกิโลเมตรจากพื้นที่ทั้งหมด 1.05 ตารางกิโลเมตรซึ่งส่วน ใหญ่กระจายอยู่ในช่วง 301-500 เมตร จำนวน 53 ร้าน คิดเป็นร้อยละ 72.6 สถานที่จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่พบมากที่สุดบริเวณโรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา) และโรงเรียนสายปัญญา ในพระบรมราชินูปถัมภ์ มีผลการศึกษาที่เหมือนกัน คือร้านขายของชำ คิดเป็นร้อยละ 57.9 และร้อยละ 54.8 ตามลำดับโรงเรียน รองลงมาสถานที่ จำหน่ายมีความแตกต่างกัน คือ ร้านอาหาร คิดเป็นร้อยละ 18.42 และร้านสะดวกซื้อคิดเป็นร้อยละ 16.4 พฤติกรรมการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของกลุ่มตัวอย่าง พบว่า ทั้งสองโรงเรียนดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เกินกว่าครึ่งหนึ่ง คิดเป็นร้อยละ 66.0 และ 80.7 ตามลำดับโรงเรียนกลุ่มตัวอย่างที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ครั้งแรกนิยมดื่มเบียร์มากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 39.4 และ 36.4 ตามลำดับ ประเภทของร้านค้าในระยะ 0-500 เมตรที่กลุ่มตัวอย่างนิยมซื้อ/ ดื่ม คือ ร้านขายของชำ คิดเป็นร้อยละ 58.0 และ 64.6 ตามลำดับ ซึ่งสอดคล้องกับจำนวนร้านขายของชำที่มีในพื้นที่ศึกษา |
รายละเอียด: | วิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560 |
URI: | https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7355 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | วิทยานิพนธ์ (Theses) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
Fulltext.pdf | 6.31 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น