กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7311
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.advisorจุฑาพร เนียมวงษ์
dc.contributor.advisorสินีนาฎ ศรีมงคล
dc.contributor.authorรุจิเรข บุญมาปะ
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยบูรพา. คณะวิทยาศาสตร์
dc.date.accessioned2023-05-12T03:45:38Z
dc.date.available2023-05-12T03:45:38Z
dc.date.issued2561
dc.identifier.urihttps://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7311
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2561
dc.description.abstractความมุ่งหมายของการวิจัยในครั้งนี้คือเพื่อวิเคราะห์มโนทัศน์ทางคณิตศาสตร์ของลำดับของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ 6 แผนการเรียนวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ อำเภอท่าวัง จังหวัดน่าน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แบบทดสอบมโนทัศน์ทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับ ของมอลโกซาต้าฟรีเซนนีโอสโล ซึ่งแบ่งเป็น 2 ตอน โดยตอนที่ 1 เป็นสถานการณ์ทาง คณิตศาสตร์ของลำดับในรูปแบบของพจน์ทั่วไป ลำดับแบบแจงพจน์เซต เซตของคู่อันดับ พจน์ทั่ว ไปของลำดับแบบสองเงื่อนไข และความสัมพันธ์เวียนเกิด ตอนที่ 2 เป็นสถานการณ์ทาง คณิตศาสตร์ของลำดับในรูปของกราฟ ตาราง และแผนภาพลูกศร 2) แบบสัมภาษณ์ผลการวิจัย พบว่า สามารถวิเคราะห์มโนทัศน์ทางคณิตศาสตร์ของลำดับของนักเรียนออกเป็นสองกลุ่ม ได้แก่ กลุ่มที่หนึ่งเป็นกลุ่มที่มีมโนทัศน์รับรู้ว่าลำดับเป็นฟังก์ชัน กลุ่มที่สองเป็นกลุ่มที่มีมโนทัศน์เชื่อมโยงกับอันดับของสมาชิกและมีนักเรียนที่ไม่สามารถแยกมโนทัศน์ทางคณิตศาสตร์ของลำดับได้จากผู้ประสงค์เข้าร่วมการวิจัย จำนวน 335 คน กลุ่มที่มีมโนทัศน์รับรู้ว่าลำดับเป็นฟังก์ชันมีจำนวน 61 คน คิดเป็นร้อยละ 18.21 ของนักเรียนที่ประสงค์เข้าร่วมการวิจัยกลุ่มที่มีมโนทัศน์เชื่อมโยงกับอันดับของสมาชิกมีจำนวน 246 คน คิดเป็นร้อยละ 73.43 ของนักเรียนที่ประสงค์เข้า ร่วมการวิจัย และนักเรียนที่ไม่สามารถแยกมโนทัศน์ทางคณิตศาสตร์ของลำดับได้มีจำนวน 28 คน คิดเป็นร้อยละ 8.36 ของนักเรียนที่ประสงค์เข้าร่วมการวิจัย
dc.language.isoth
dc.publisherคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rightsมหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subjectคณิตศาสตร์ -- แบบทดสอบ
dc.subjectคณิตศาสตร์ -- กิจกรรมการเรียนการสอน (มัธยมศึกษา)
dc.subjectมหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาคณิตศาสตร์ศึกษา
dc.subjectคณิตศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
dc.titleการวิเคราะห์มโนทัศน์ทางคณิตศาสตร์เรื่องลำดับในโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายจังหวัดน่าน
dc.title.alternativeMthemticl conceptions of sequence in high school in nn province
dc.typeวิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to analyze the mathematical concept of sequence of high school science and mathematics education program of Mathayomsuksa 5 – 6 students at Thawongpha district in Nan province. The research instruments included 1) Mathematical conception test of sequence obtained from MALGORZATA PREZENIOSLO. It was divided into 2 parts. In part I, the questions were about the general of sequence, set, set of ordered pairs, twoterms formula and recurrence relation. In parts II, the questions were including figures graphs, tables and diagrams. 2) The interview form recorded for purpose of analysis. Then the mathematical conception test was used for 335 students. The students’ conceptions were divided into two groups include 61 students in the first group who perceived a sequence as a function, this group accounted for 18.21% of the participated students and 246 students in the second group who was associated sequence with ordered elements, this group accounted for 73.43% of the participated students. However, there were 28 students who could not categorized the conceptions, this group accounted for 8.36% of the participated students.
dc.degree.levelปริญญาโท
dc.degree.disciplineคณิตศาสตร์ศึกษา
dc.degree.nameวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยบูรพา
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:วิทยานิพนธ์ (Theses)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext.pdf6.6 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น