กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/724
ชื่อเรื่อง: การศึกษาองค์ประกอบการบริหารและการจัดการกับคุณภาพบัณฑิตทางการศึกษาของมหาวิทยาลัยบูรพา
ชื่อเรื่องอื่นๆ: A study of education management factors and quality of bachelor degree in education of burapha University
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ธร สุนทรายุทธ
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: บัณฑิต - - ชลบุรี - - วิจัย
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์ - - การบริหาร - - วิจัย
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์ - - บัณฑิต - - วิจัย
สาขาการศึกษา
วันที่เผยแพร่: 2548
สำนักพิมพ์: คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับองค์ประกอบการบริหารและการจัดการกับคุณภาพของบัณฑิตทางการศึกษา 2) เปรียบเทียบระดับองค์ประกอบการบริหารและการจัดการ และระดับคุณภาพของบัณฑิตทางการศึกษาระหว่างนิสิตที่มีสถานภาพแตกต่างกัน 3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างองค์ประกอบการบริหารและการจัดการกับคุณภาพของบัณฑิตทางการศึกษา และ 4) ศึกษาความสัมพันธ์เชิงพยากรณ์ของบัณฑิตทางการศึกษาจากองค์ประกอบการบริหารและการจัดการ กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษา ได้แก่ นิสิตชั้นปีที่ 3 และปีที่ 4 ของคณะศึกษาศาสตร์ สุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นได้จำนวน 218 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 4 ระดับการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวน สหสัมพันธ์อย่างง่าย การทดสอบค่าเอฟ การวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอนโดยโปรแกรมสำเร็จรูป SPSS for Window ผลการวิจัยพบว่า 1. องค์ประกอบการบริหารและการจัดการทั้ง 10 องค์ประกอบอยู่ในระกับการปฏิบัติมากทั้งภาพรวมและรายด้าน ได้แก่ ด้าน 1.1) การเป็นองค์กรแห่งวิชาชีพ 1.2) การจูงใจเชิง สร้างสรรค์ของผู้บริหาร และ 1.3) การสรา้งวัฒนธรรมและบรรยากาศในการทำงาน 2.คุณภาพของบัณฑิตทางการศึกษา ทั้ง 4 คุณลักษณะอยู่ในระดับการปฏิบัติมาก ทั้งภาพรวมและรายด้าน ได้แก่ 2.1) คุณลักษณะของครูที่ดี 2.2) คุณลักษณะของความเป็นคนดี และ 2.3) คุณลักษณะที่เอื้อต่อการพัฒนาประเทศ 3. นิสิตที่มีสถานภาพด้าน 3.1) เพศชายหรือเพศหญิง 3.2) การเข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยที่สอบเอ็นทรานหรือสอบตรง และ 3.3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูง กลาง ต่ำ มีการรับรู้ต่อองค์ประกอบการบริหารและการจัดการ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4. นิสิตที่มีสถานภาพด้านการเข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยที่สอบเอ้นทรานหรือสอบตรง มีผลต่อคุณภาพของบัณฑิตทางการศึกษา แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 5. องค์ประกอบของการบริหารและการจัดการกับคุณภาพของบัณฑิตทางการศึกษา โดยรวมและรายด้านมีความสัมพันธ์ทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 6. องค์ประกอบการบริหารและจัดการ ด้าน 6.1) การจูงใจเชิงสร้างสรรค์ของผู้บริหาร (x5) 6.2) การเป็นองค์กรแห่งวิชาชีพ (x2) และ 6.3) การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ (x10) สามารถร่วมกันพยากรณ์คุณภาพของบัณฑิตทางการศึกษา โดยรวมได้ร้อยละ 30.10 และสามารถร่วมกันทำนายได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ได้สมการพยากรณ์ ดังนี้ Y= 1.81+.19(x5)+.13(x2)+.13(x10)
URI: http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/724
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:รายงานการวิจัย (Research Reports)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม ขนาดรูปแบบ 
2568_002.pdf3.88 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น