กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7222
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.advisorภารดี อนันต์นาวี
dc.contributor.advisorเจริญวิชญ์ สมพงษ์ธรรม
dc.contributor.authorประดับพร โคตทอง
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned2023-05-12T03:39:00Z
dc.date.available2023-05-12T03:39:00Z
dc.date.issued2561
dc.identifier.urihttps://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7222
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2561
dc.description.abstractการวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบแรงจูงใจในการทำงานของครู และความผูกพันต่อองค์การ โรงเรียนสาธิตในกรุงเทพมหานคร สังกัดมหาวิทยาลัยของรัฐ จำแนกตามเพศ ระดับการศึกษา และประสบการณ์ในการทำงาน ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างแรงจูงใจในการทำงาน และความผูกพันต่อองค์การ และสร้างสมการพยากรณ์ความผูกพัน ต่อองค์การของครูโรงเรียนสาธิตในกรุงเทพมหานคร สังกัดมหาวิทยาลัยของรัฐ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูโรงเรียนสาธิตในกรุงเทพมหานคร สังกัดมหาวิทยาลัยของรัฐ จำนวน 186 คน โดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified random sampling) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) ค่าร้อยละ (Percentage) การทดสอบค่าที (t-test) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) การทดสอบรายคู่โดยวิธีการของเชฟเฟ่ (Scheffe’s method) ความสัมพันธ์อย่างง่ายของเพียร์สัน (Pearson's simple correlation) การวิเคราะห์ การถดถอยพหุคูณ (Multiple regression analysis) และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ แบบขั้นตอน (Stepwise multiple regression analysis) ผลการวิจัยพบว่า 1. แรงจูงใจในการทำงานของครูโรงเรียนสาธิตในกรุงเทพมหานคร สังกัดมหาวิทยาลัยของรัฐ โดยรวมและรายด้าน อยู่ในระดับมาก 2. การเปรียบเทียบแรงจูงใจของครูโรงเรียนสาธิตในกรุงเทพมหานคร สังกัดมหาวิทยาลัยของรัฐ ปัจจัยจูงใจจำแนกตามเพศ โดยรวมแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญ ทางสถิติ จำแนกตามระดับการศึกษา และประสบการณ์ในการทำงาน โดยรวมแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ปัจจัยค้ำจุน จำแนกตามเพศ ระดับการศึกษา และประสบการณ์ในการทำงาน โดยรวมแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ 3. ความผูกพันต่อองค์การของครูสาธิตในกรุงเทพมหานคร สังกัดมหาวิทยาลัยของรัฐโดยรวมและรายด้าน อยู่ในระดับมาก 4. การเปรียบเทียบความผูกพันองค์การของครูสาธิตในกรุงเทพมหานคร สังกัดมหาวิทยาลัยของรัฐ โดยรวมจำแนกตามเพศ ระดับการศึกษา และประสบการณ์ในการทำงานแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 5. แรงจูงใจในการทำงานกับความผูกพันต่อองค์การของครูโรงเรียนสาธิต ในกรุงเทพมหานคร สังกัดมหาวิทยาลัยของรัฐ มีความสัมพันธ์กันทางบวก โดยรวมอยู่ในระดับสูงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 6. แรงจูงใจในการทำงานของครู ส่งผลต่อความผูกพันต่อองค์การของครูโรงเรียนสาธิตในกรุงเทพมหานครสังกัดมหาวิทยาลัยของรัฐ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 7. ความรับผิดชอบ (X14) การปกครองบังคับบัญชา (X22) ลักษณะของงาน (X13) และสภาพการทำงาน (X24) สามารถพยากรณ์ความผูกพันต่อองค์การของครูโรงเรียนสาธิต ในกรุงเทพมหานคร สังกัดมหาวิทยาลัยของรัฐ ภาพรวมได้ร้อยละ 40.40 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 โดยสามารถเขียนรูปแบบของสมการการพยากรณ์ ในรูปคะแนนดิบ ดังนี้ = 1.028 + .318 (X14) + .138 (X22) + .190 (X13) + .123 (X24) หรือสมการพยากรณ์ในรูปคะแนนมาตรฐาน = .285(Z14) + .190 (Z22) + .229 (Z13) + .142 (Z24)
dc.language.isoth
dc.publisherคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rightsมหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subjectโรงเรียนสาธิต
dc.subjectมหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
dc.subjectครู -- ความพอใจในการทำงาน
dc.subjectการจูงใจในการทำงาน
dc.subjectความผูกพันต่อองค์การ
dc.titleความสัมพันธ์ระหว่างแรงจูงใจในการทำงานกับความผูกพันต่อองค์การของครูโรงเรียนสาธิตในกรุงเทพมหานคร สังกัดมหาวิทยาลัยของรัฐ
dc.title.alternativeThe reltionship between job motivtion nd orgniztion commitment of techers of Demonstrtion Schools in Bngkok Metropolis under the stte university
dc.typeวิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were to study and compare the job motivation and organization commitmentof the teachers of Demonstration Schools in Bangkok metropolis under the state university classified by gender, educational qualification, and work experience. The research studied the relationship between job motivation and organization commitment in order to make an equation to forecast the organization commitment of the teachers of Demonstration Schools in Bangkok metropolis under the state university. The research sample was 186 teachers of Demonstration Schools in Bangkok metropolis under the state university. The research sample was chosen by Stratified random sampling. The data analysis were Mean ( ), Standard Deviation (SD), Percentage, One – way ANOVA, Multiple comparison test (Scheffe's method), Pearson's Simple Correlation, Multiple Regression Analysis, and Stepwise Multiple Regression Analysis. The research results were: 1. The job motivation of the teachers of Demonstration Schools in Bangkok metropolis under the state university was at a high level. 2. The comparison of the job motivation of the teachers of Demonstration Schools in Bangkok metropolis under the state university classified by gender in overallwas no statistically significant difference. Classified by educational qualification and work experience in overall was statistically significant different at .05 level. The Hygiene factors classified by gender, educational qualification, and work experience in overall was no statistically significant. 3. The organization commitment of the teachers of Demonstration Schools in Bangkok metropolis under the state university was at a high level in overall and individual aspects. 4. The comparison of the organization commitment of the teachers of Demonstration Schools in Bangkok metropolis under the state university in overall classified by gender, educational qualification, and work experience was statically significant different at .05 level. 5. The job motivation and organization commitment of the teachers of Demonstration Schools in Bangkok metropolis under the state university had positive relationship in overall at a high level with the level of .01 statically significant different. 6. The job motivation of the teachers impacts the organization commitmentof the teachers of Demonstration Schools in Bangkok metropolis under the state university with .01 statistically significant different. 7. Responsibility (X14) Supervision (X22) The work itself (X13) and Work conditions (X24) can predict the organization commitment of the teachers of Demonstration Schools in Bangkok metropolis under the state universityin overall as 40.40 percentage with the statistically significant different at .05 level. The raw score forecastingcan be written as the following; = 1.028 + .318 (X14) + .138 (X22) + .190 (X13) + .123 (X24) Or standard forecasting = .285(Z14) + .190 (Z22) + .229 (Z13) + .142 (Z24)
dc.degree.levelปริญญาโท
dc.degree.disciplineการบริหารการศึกษา
dc.degree.nameการศึกษามหาบัณฑิต
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยบูรพา
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:วิทยานิพนธ์ (Theses)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext.pdf1.73 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น