กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7118
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.advisorสุเมธ งามกนก
dc.contributor.advisorสมศรี ทองนุช
dc.contributor.authorนฎกร ปั้นพุ่มโพธิ์
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned2023-05-12T03:33:26Z
dc.date.available2023-05-12T03:33:26Z
dc.date.issued2560
dc.identifier.urihttps://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7118
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการบริหารสถานศึกษา ของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 7 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 7 ปีการศึกษา 2560 จังหวัดสระแก้ว โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) จำนวน 327 คน เครื่องมือ ที่ใช้ในการเก็บข้อมูลเป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) การวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สันและการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ ผลการวิจัย พบว่า 1. ระดับปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการบริหารสถานศึกษา โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านโดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย ได้แก่ ด้านคุณภาพการสอนของครู ด้านความพึงพอใจในการทำงานของครู และด้านสภาพแวดล้อมของสถานศึกษา ตามลำดับ 2. ระดับความสำเร็จในการบริหารสถานศึกษา โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย ได้แก่ ด้านการพัฒนาคุณภาพนักเรียน ด้านการพัฒนาบุคลากร การบริหารและสนับสนุน และการบริหารสถานศึกษา ตามลำดับ 3. ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยมีความสัมพันธ์ทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ทุกตัวแปรเช่นกัน โดยมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์อยู่ระหว่าง .602-.814 ตัวแปรที่มีความสัมพันธ์ทางบวกมากที่สุด คือ ด้านวัฒนธรรมสถานศึกษา และตัวแปรที่มีความสัมพันธ์ทางบวกต่ำที่สุด คือ ด้านคุณภาพ การสอนของครู 4. ผลการวิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการบริหารสถานศึกษา พบว่า ตัวแปรด้านวัฒนธรรมสถานศึกษา ด้านวิสัยทัศน์ของผู้บริหาร ด้านการได้รับการสนับสนุนทางสังคมของครู และด้านสภาพแวดล้อมของสถานศึกษา สามารถพยากรณ์ความสำเร็จในการบริหารสถานศึกษาได้ร้อยละ 74 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยเขียนสมการพยากรณ์ได้ดังนี้ = 0.388 + 0.311**(X7) + 0.126** (X6) + 0.183** (X2) + 0.017** (X5) + 0.087 (X3) + 0.028 (X1) + 0.001 (X4) = 0.375** (X7) + 0.210**(X2) + 0.165**(X5) + 0.143**(X6) + 0.075 (X3) + 0.030 (X1) + 0.001 (X4)
dc.language.isoth
dc.publisherคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rightsมหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subjectโรงเรียนมัธยมศึกษา -- การบริหาร
dc.subjectการบริหารการศึกษา
dc.subjectมหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาบริหารการศึกษา
dc.titleปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการบริหารสถานศึกษาของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 7
dc.title.alternativeThe fctors ffecting the success of school dministrtion of the school in secondry eductionl service re office 7
dc.typeวิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to investigate the factors affecting the success of school administration of schools under Secondary Educational Service Area Office 7, The data were collected from teacher and education personnel in 2017 academic year. The sample consisted of 327 teachers and education personnel selected by Purposive sampling. The research instrument was a five rating scale questionnaire. The data were analyzed by using mean, standard deviation, correlation coefficient, and multiple regression analysis. The findings were as follows: 1. The level of factors those affected the success of school administration were rated at the high level. When considering each aspect, they were quality of teacher, teacher’s satisfaction and school environment respectively. 2. The level of successful administration of school in the aspect of school administration were rated at the high level. When considering each aspect they were; the student’s quality development, school personnel development, administration and support and school management respectively. 3. The factors were positively correlated at the .01 level of significance for all variables. The variables that were most positively correlated were the school culture. The least positive correlation was teachers' quality of teaching. 4. The analysis of the factors those affected the success of school administration was that the factors of school culture, administrator’s vision, social support and school environment were accounted for 74 percent of prediction with statistically significance at .01 level. The prediction equations were shown as follows: = 0.388 + 0.311**(X7) + 0.126** (X6) + 0.183** (X2) + 0.017** (X5) + 0.087 (X3) + 0.028 (X1) + 0.001 (X4) = 0.375** (X7) + 0.210**(X2) + 0.165**(X5) + 0.143**(X6) + 0.075 (X3) + 0.030 (X1) + 0.001 (X4)
dc.degree.levelปริญญาโท
dc.degree.disciplineบริหารการศึกษา
dc.degree.nameการศึกษามหาบัณฑิต
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยบูรพา
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:วิทยานิพนธ์ (Theses)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext.pdf1.57 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น