กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7062
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC | ค่า | ภาษา |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | สุเมธ งามกนก | |
dc.contributor.advisor | สมศรี ทองนุช | |
dc.contributor.advisor | อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก | |
dc.contributor.author | สุขุมาภรณ์ บุญช่วยเหลือ | |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์ | |
dc.date.accessioned | 2023-05-12T03:29:42Z | |
dc.date.available | 2023-05-12T03:29:42Z | |
dc.date.issued | 2560 | |
dc.identifier.uri | https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7062 | |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560 | |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อความผูกพันต่อองค์กรของครูผู้สอนในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดระยอง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครูผู้สอนในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดระยอง ปีการศึกษา 2559 รวมทั้งสิ้น 217 คน เครื่องมือ ที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ อยู่ระหว่าง .45-.83 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .94 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) การวิเคราะห์สัมประสิทธิ์การพยากรณ์ (Coefficient of determination: R2) และการวิเคราะห์ การถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน (Stepwise multiple regression analysis) ผลการวิจัย พบว่า 1. การบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหาร แรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูผู้สอน และความผูกพันต่อองค์กรของครูผู้สอนในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดระยอง โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก โดยพิจารณาเป็นรายข้อ ดังนี้ 1.1 การบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหาร สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดระยอง โดยรวมและรายข้ออยู่ในระดับมาก 1.2 แรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูผู้สอนในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่น จังหวัดระยอง โดยรวมและรายข้ออยู่ในระดับมาก 1.3 ความผูกพันต่อองค์กรของครูผู้สอนในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดระยอง โดยรวมและรายข้ออยู่ในระดับมาก 2. ปัจจัยที่ส่งผลต่อความผูกพันต่อองค์กรของครูผู้สอนในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ส่งผลทางบวก กับความผูกพันต่อองค์กรของครูผู้สอนในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดระยอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. สามารถพยากรณ์ความผูกพันต่อองค์กรของครูผู้สอนในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดระยอง ได้ร้อยละ 64 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เขียนในรูปสมการคะแนนดิบ และคะแนนมาตรฐาน ดังนี้ สมการในรูปคะแนนดิบ = .245 + .266 (X1.6) + .188 (X1.10) + .160 (X1.1) + .178 (X1.2) + .147 (X1.11) สมการในรูปคะแนนมาตรฐาน = .278 Zx1.6 + .206 Zx1.10 + .172 Zx1.1 + .197 Zx1.2 + .172 Zx1.11 | |
dc.language.iso | th | |
dc.publisher | คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา | |
dc.rights | มหาวิทยาลัยบูรพา | |
dc.subject | ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก -- การบริหาร -- ไทย -- ระยอง | |
dc.subject | ครู -- การศึกษาและการสอน | |
dc.subject | ครู -- ความพอใจในการทำงาน | |
dc.subject | มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาบริหารการศึกษา | |
dc.subject | ความผูกพันต่อองค์การ | |
dc.title | ปัจจัยที่ส่งผลต่อความผูกพันต่อองค์กรของครูผู้สอนในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดระยอง | |
dc.title.alternative | Fctors ffecting the orgniztion commitment mong techer’s in the child cre center under the locl dministrtion in Ryong province | |
dc.type | วิทยานิพนธ์/ Thesis | |
dc.description.abstractalternative | The objective of this research was to study the those affect factors the organization commitment of teachers’ in the child care center under the local administration organization in Rayong province. The samples were selected from teachers in the child care center under the local administration organization in Rayong province in academic year 2016, with the total of 217 persons. The data collection instrument was a five-rating scale questionnaire. The item discrimination of the questionnaire ranges from .45-.83. The reliability of the questionnaire was at .94. Data were analyzed by mean ( ), standard deviation (SD), correlation coefficient (R2) and Stepwise multiple regression analysis. The finding of this research revealed that: 1. The good governance of the administrator, motivation to work and organization commitment of teachers in the child care center under the local administration organization in Rayong province are rated at high level. Each topics was taken to consider and the results reveal as the following: 1.1 The overall and each items of the good governance of the administrator under the local administration organization in Rayong province is rated at high level. 1.2 The overall and each items of the motivation to work of teachers in the child care center under the local administration organization in Rayong province is rated at high level. 1.3 The overall and each items of the organization commitment of teachers in the child care center under the local administration organization in Rayong province is rated at high level. 2. Factors of the organization commitment among teachers in the child care center have positive impact the organization commitment among teachers in the child care center under the local administration organization at significantly statistic level .05. 3. It is able to predict the level of the organization commitment among teachers in the child care center under the local administration organization in Rayong province at 64 percentage at the significantly statistic level of .05. The relationship can be expressed in the form of raw score equation and standard score equation as below Raw Score Equation = .245 + .266 (X1.6) + .188 (X1.10) + .160 (X1.1) + .178 (X1.2) + .147 (X1.11) Standard Score Equation = .278 Zx1.6 + .206 Zx1.10 + .172 Zx1.1 + .197 Zx1.2 + .172 Zx1.11 | |
dc.degree.level | ปริญญาโท | |
dc.degree.discipline | บริหารการศึกษา | |
dc.degree.name | การศึกษามหาบัณฑิต | |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยบูรพา | |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | วิทยานิพนธ์ (Theses) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
Fulltext.pdf | 1.82 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น