กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7034
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.advisorธร สุนทรายุทธ
dc.contributor.authorสุภาภรณ์ แก้วสุฟอง
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned2023-05-12T03:29:35Z
dc.date.available2023-05-12T03:29:35Z
dc.date.issued2560
dc.identifier.urihttps://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7034
dc.descriptionงานนิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาระดับคุณภาพชีวิตการทำงานของครูผู้สอน และแนวทาง การพัฒนาคุณภาพชีวิตการทำงานของครูผู้สอนโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ชลบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 18 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครูโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ชลบุรี จำนวน 66 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 67 ข้อ และ แบบสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 8 ข้อ แบบสอบถามให้เลือกตอบ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อระหว่าง .28 ถึง .83 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ .98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ใช้สถิติค่าเฉลี่ย (X) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) ผลการวิจัย พบว่า 1. คุณภาพชีวิตการทำงานของครูผู้สอนโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ชลบุรี สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 18 โดยรวมอยู่ในระดับมาก 2. แนวทางการพัฒนาคุณภาพชีวิตการทำงานของครูผู้สอนโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ชลบุรีสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 18 ได้แก่ 1) ด้านค่าตอบแทนที่เหมาะสมและเป็นธรรม มีความเป็นธรรมในการเลื่อนขั้นเงินเดือน เสริมแรงให้ครูทำงานอย่างมีความสุข มีการปรับปรุงและจัดสรรสวัสดิการให้ดีขึ้น เช่น การจัดสรรบ้านพักแก่ครูสำหรับผู้ที่ต้องเดินทางมาทำงานไกล หรือผู้ที่ต้องอาศัยบ้านเช่า เพื่อลดค่าใช้จ่าย ในการเดินทาง 2) ด้านสิ่งแวดล้อมที่ถูกสุขลักษณะและปลอดภัย ควรรักษาสภาพแวดล้อมให้มีความสะอาด ร่มรื่น สวยงาม รวมทั้งอาคาร สถานที่ ทั้งนี้เพื่อให้เกิดบรรยากาศที่ดีในการทำงาน ควรปรับปรุงสภาพแวดล้อม ในโรงเรียนเอื้ออำนวยต่อสุขภาพกายและจิต 3) ด้านการพัฒนาความสามารถของบุคคล ให้โอกาสแก่ครูในการศึกษาการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย และควรมีการปรับปรุงการมอบหมายงานพิเศษนอกเหนือจากงานสอน โดยผู้บริหารโรงเรียนควรยึดหลักความสามารถและหลักการหาคนที่เหมาะสมมาทำงานที่ได้กำหนดไว้ใน การมอบหมายงานพิเศษ 4) ด้านความก้าวหน้าและความมั่นคงในงาน ส่งเสริมให้ครูได้พัฒนาผลงานทางวิชาการ มีการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น 5) ด้านบูรณาการทางสังคม จัดอบรมพัฒนาครูตามโครงการ PLC ชุมชนแห่ง การเรียนรู้ พิจารณาความสามารถก่อนจะหมอบหมายงานและเชื่อมั่นในความสามารถของผู้ใต้บังคับบัญชา 6) ด้านระเบียบข้อบังคับในการปฏิบัติงาน ควรให้ครูมีส่วนร่วมกำหนดแนวทางและระเบียบปฏิบัติที่เหมาะสม 7) ด้านความสมดุลระหว่างชีวิตและการปฏิบัติงาน มอบหมายงานให้เหมาะสมกับความสามารถของครู และปริมาณงานที่ได้รับเหมาะสมกับกำหนดเวลา 8) ด้านการปฏิบัติงานในสังคม ครูควรมีส่วนร่วมในการพัฒนาองค์กรให้บรรลุตามเป้าประสงค์ ทุกฝ่ายร่วมแก้ปัญหา ยกย่องเชิดชูเกียรติของครูที่มีผลงานทางด้านต่าง ๆ
dc.language.isoth
dc.publisherคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rightsมหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subjectมหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
dc.subjectครู -- ความพอใจในการทำงาน
dc.subjectการทำงาน
dc.subjectโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ชลบุรี
dc.subjectครูมัธยมศึกษา (เขตการศึกษา 18)
dc.titleการศึกษาคุณภาพชีวิตการทำงานและแนวทางการพัฒนาคุณภาพชีวิตการทำงานของครูผู้สอนโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18
dc.title.alternativeA study of qulity of work life nd guidelines for the development of qulity of work life of Sunkulrb Wittyli Chon buri school techers under the secondry eductionl service re office 18
dc.typeวิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this independent study was to study the level of quality of work life and guidelines for the development of quality of work life of Suankularb Wittayalai School Chon Buri under the Secondary Education Service Area Office 18. The samples consisted of 66 teachers. The five-point-rating-scale questionnaire asking 67 questions and an interview guide interviewing 8 experts were data collection instructions. The questionnaire had discrimination powere between 0.28-0.83 and reliability of 0.98. Means (X), and Standard Deviation (SD) were employed for data analysis. The findings revealed that 1. The quality of work life of Suankularb Wittayalai Chon Buri school under the Secondary Educational Service Area Office 18 in overall were at a high level. 2. The guidelines for the development of quality of work life of Suankularb Wittayalai Chon Buri school under the Secondary Educational Service Area 18 were as follow: 1) Adequate and Fair Compensation. It is fair to raise salary. Encourage teachers to work happily. There are improvements and better welfare arrangements, such as the allocation of housing to teachers for those who have to travel far or who need a rental home to reduce travel costs. 2) Safe and Healthy Environment. Keep the buildings and the environment clean and beautiful in order to create a good working atmosphere. The school environment should be improved for physical and mental health. 3) Development of Human capacities. Provide opportunities for teachers to learn how to use technology. 4) Growth and Security. Encourage teachers to develop academic works in higher level of education. 5) Social integration. Encourage teachers to participated in Development Training Program. Consider teachers’ ability before assigning work and be confident about the potential of teachers and subordinates. 6) The Constitutionalism. Teachers should be encouraged to set appropriate guidelines and procedures. 7) The Balance between Life and Work. Assign appropriate assignments which fit the ability of the teachers. 8) Social Relevance. Teachers should be involved in organizational development to achieve their goals. All parties help solve problems.
dc.degree.levelปริญญาโท
dc.degree.disciplineการบริหารการศึกษา
dc.degree.nameการศึกษามหาบัณฑิต
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยบูรพา
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:วิทยานิพนธ์ (Theses)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext.pdf1.26 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น