กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7030
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.advisorสุรัตน์ ไชยชมภู
dc.contributor.advisorสมุทร ชำนาญ
dc.contributor.authorอรรถพงค์ รักมิตร
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned2023-05-12T03:29:35Z
dc.date.available2023-05-12T03:29:35Z
dc.date.issued2560
dc.identifier.urihttps://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7030
dc.descriptionงานนิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้เป็นการศึกษาความพึงพอใจของข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษาในการใช้หลัก ธรรมาภิบาลบริหารสถานศึกษาของผู้บริหารสถานศึกษาในโรงเรียนกลุ่มไชยราช-ช้างแรก อำเภอบางสะพานน้อย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 1โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความพึงพอใจของข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษาต่อการใช้หลักธรรมาภิบาลในการบริหารสถานศึกษาของผู้บริหารสถานศึกษา และเพื่อเปรียบเทียบความพึงพอใจของข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษาต่อการใช้หลักธรรมาภิบาลในการบริหารสถานศึกษาของผู้บริหารสถานศึกษา จำแนกตามประสบการณ์ ในการปฏิบัติงาน และขนาดของสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ข้าราชการครู และบุคลากร ทางการศึกษาโรงเรียนในกลุ่มไชยราช-ช้างแรก อำเภอบางสะพานน้อย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 1 โดยใช้ตารางกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่าง ของเคจซี่ และ มอร์แกน (Krejcie & Morgan, 1970) ได้กลุ่มตัวอย่าง 100 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลครั้งนี้เป็นแบบสอบถาม ลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) จำนวน 40 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ระหว่าง .60-.78 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .98 และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ("X" ̅) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) การทดสอบค่าที (t-test) โดยกำหนดระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลการวิจัยพบว่า 1. ความพึงพอใจของข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษาในการใช้หลักธรรมาภิบาลบริหารสถานศึกษาของผู้บริหารสถานศึกษาในโรงเรียนกลุ่มไชยราช-ช้างแรก อำเภอบางสะพานน้อย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 1 โดยรวม และรายด้านอยู่ในระดับมาก 2. ความพึงพอใจของข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษาในการใช้หลักธรรมาภิบาลบริหารสถานศึกษาของผู้บริหารสถานศึกษาในโรงเรียนกลุ่มไชยราช-ช้างแรก อำเภอบางสะพานน้อย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 1จำแนกตามประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน พบว่า รายด้านแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ ยกเว้นด้านโดยรวม ด้านหลักประสิทธิภาพ ด้านหลักการมีส่วนร่วม ด้านหลักการกระจายอำนาจ และด้านหลักมุ่งเน้นฉันทามติแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และจำแนกตามขนาดของสถานศึกษาพบว่า โดยรวม และรายด้านทุกด้านแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ
dc.language.isoth
dc.publisherคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rightsมหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subjectครู -- ความพอใจในการทำงาน
dc.subjectโรงเรียนประถมศึกษา -- การบริหาร -- ไทย -- ประจวบคีรีขันธ์
dc.subjectมหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
dc.subjectบุคลากรทางการศึกษา
dc.subjectธรรมรัฐ
dc.subjectผู้บริหารโรงเรียน (ประถมศึกษา) -- การบริหาร -- ไทย -- ประจวบคีรีขันธ์
dc.titleความพึงพอใจของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในการใช้หลักธรรมาภิบาลบริหารสถานศึกษาของผู้บริหารสถานศึกษาในโรงเรียนกลุ่มไชยราช-ช้างแรก อำเภอบางสะพานน้อย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 1
dc.title.alternativeThe stisfction of techers nd officers to the good governnce dministrtion of school dministrtors of Chiyrch-chngrek group in Bngsprnnoy district Prchup Khirikhn province under the office of primry eductionl service re 1
dc.typeวิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternativeThis research aimed to study the satisfaction of teachers and officers to the good governance Administration of school Administrators of Chaiyarach-Changraek group in Bangsarnnoy district Prachuapkhirikhan province under the Office of Primary Educational Service Area 1. The sample of this study were 100 teachers and officers of Chaiyarach-Changraek group in Bangsarnnoy district Prachuapkhirikhan province under the office of primary educational service area 1. The research instrument was a five point-rating-scale questionnaire of 40 items. The discriminative power of this questionnaire was between .60-.78 and the reliability was at .98. Statistical devices used for analyzing the data were Mean, Standard Deviation, and t-test. The findings revealed the following 1. The satisfaction of teachers and officers to the good governance Administration of school Administrators of Chaiyarach-Changraek group in Bangsarnnoy district Prachuapkhirikhan province under the Office of Primary Educational Service Area 1 in general and each aspect was at a high levels. 2. The satisfaction of teachers and officers to the good governance Administration of school Administrators of Chaiyarach-Changraek group in Bangsarnnoy district Prachuapkhirikhan province under the Office of Primary Educational Service Area 1 classified by the experiences in each aspect was not statistically significant difference, except in the areas of efficiency Participation, Decentralization and Emphasize wich showed significant difference at the level of .05 when considering participants opinion based on the size of their school, this study reported no statistically significant difference.
dc.degree.levelปริญญาโท
dc.degree.disciplineการบริหารการศึกษา
dc.degree.nameการศึกษามหาบัณฑิต
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยบูรพา
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:วิทยานิพนธ์ (Theses)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext.pdf1.05 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น