กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6986
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.advisorสุรัตน์ ไชยชมภู
dc.contributor.authorศิริพร ถาวรยิ่ง
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned2023-05-12T03:27:07Z
dc.date.available2023-05-12T03:27:07Z
dc.date.issued2560
dc.identifier.urihttps://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6986
dc.descriptionงานนิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560
dc.description.abstractงานวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างคุณลักษณะของผู้บริหารสถานศึกษากับการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในกลุ่มพนัสนิคม 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 โดยสอบถามความคิดเห็นจากกลุ่มตัวอย่างครูที่ปฏิบัติงานในกลุ่มพนัสนิคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 ประจำปีการศึกษา 2559 ซึ่งได้กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางของ Krejcie and Morgan ได้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 86 คน โดยใช้วิธี การสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น จำแนกตามขนาดของสถานศึกษา ซึ่งเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลสำหรับการวิจัยในครั้งนี้แบ่งออกเป็น 2 ตอน คือ ตอนที่ 1 เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับคุณลักษณะของผู้บริหารสถานศึกษา ในกลุ่มพนัสนิคม 1 มีข้อคำถาม 41 ข้อ ได้ค่าอำนาจจำแนกรายข้อระหว่าง .25-.78 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .95 ตอนที่ 2 เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของคณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน มีข้อคำถาม 29 ข้อ ได้ค่าอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ระหว่าง .28-.77 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .93 ซึ่งมีลักษณะเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating scale) ตามแนวคิดของ Likert สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าคะแนนเฉลี่ย ( ) ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และการหาความสัมพันธ์ แบบเพียร์สัน (Pearson’s product moment correlation coefficient) ผลการวิจัย พบว่า 1. การศึกษาคุณลักษณะของผู้บริหารสถานศึกษา ในกลุ่มพนัสนิคม 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 โดยรวมและรายด้าน มีค่าคะแนนเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก 2. การศึกษาการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในกลุ่ม พนัสนิคม 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 โดยรวมและรายด้าน มีค่าคะแนนเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก 3. คุณลักษณะของผู้บริหารสถานศึกษากับการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในกลุ่มพนัสนิคม 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 โดยรวมและรายด้าน มีความสัมพันธ์กันในระดับต่ำ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ยกเว้น ด้านความเป็นผู้นำมีความสัมพันธ์กันในระดับปานกลาง
dc.language.isoth
dc.publisherคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rightsมหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subjectมหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
dc.subjectผู้บริหารโรงเรียน
dc.subjectโรงเรียนประถมศึกษา -- การบริหาร
dc.subjectภาวะผู้นำทางการศึกษา
dc.titleความสัมพันธ์ระหว่างคุณลักษณะของผู้บริหารสถานศึกษากับการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในกลุ่มพนัสนิคม 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2
dc.title.alternativeThe reltionship between the chrcteristics of school dministrtors nd prtictption in eductionl mngement of Bsic Eduction Commission in Phntnikom 1 District under the Chonburi Eductionl Service Are Office 2
dc.typeวิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to study the relationship between the characteristics of school administrators and participation in educational management of basic educational commission in Phanatnikom 1 group under the Chonburi Educational Service Area Office 2. In the academic year 2016. The sample size was determined using the Krejcie & Morgan tables. The samples was 86 samples by simple random sampling. The tools used to collect data for this research were divided into 2 aspects. The first was the characteristics of school administrators in the group of Phanatnikom 1. The discriminative power value of .25-.78 and a confidence value were .95 respectively. The second was about the participation in educational management of basic educational commission. With a discriminative power value of .28-.77 and a confidence value was .93. The statistics used in data analysis were: mean ( ), standard deviation (SD), and pearson’s product moment correlation coefficient. The research found that 1. The study of the characteristics of school administrators in Phanatnikom 1 group under the Chonburi Educational Service Area Office 2, overall and each aspect were at a high level. 2. The study of the participation in educational management of basic educational commission in Phanatnikom 1 group under the Chonburi Educational Service Area Office 2, overall and each aspect were at a high level. 3. The relationship between school administrators characteristics and the participation of school basic educational committee in Phanatnikom group 1 overall and individual aspect found at a low level with statistically significant at the level of .05, except the aspect of school administrators’s leadership was at a moderate level.
dc.degree.levelปริญญาโท
dc.degree.disciplineการบริหารการศึกษา
dc.degree.nameการศึกษามหาบัณฑิต
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยบูรพา
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:วิทยานิพนธ์ (Theses)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext.pdf1.3 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น