กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6968
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.advisorสมุทร ชำนาญ
dc.contributor.authorอรทัย แดงเวียง
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned2023-05-12T03:27:04Z
dc.date.available2023-05-12T03:27:04Z
dc.date.issued2560
dc.identifier.urihttps://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6968
dc.descriptionงานนิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560
dc.description.abstractการศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาสภาพแวดล้อมทางการเรียนของโรงเรียน โพธิสัมพันธ์พิทยาคาร อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี โดยศึกษาสภาพแวดล้อมทางการเรียน 6 ด้าน คือ ด้านอาคารสถานที่ ด้านการเรียนการสอน ด้านการให้บริการนักเรียน ด้านการจัดการศึกษา เพื่อสนองความมุ่งหวังของนักเรียน ด้านการจัดกิจกรรมนักเรียน และด้านสังคมกลุ่มเพื่อน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาวิจัย ได้แก่นักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 205 คน ได้จากการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่าง โดยใช้ตารางเครจซี่และมอร์แกน (Krejcie and Morgan) และใช้วิธีสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามชนิดมาตราประมาณค่า (Rating scales) จำนวน 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าคะแนนเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (t-test independent) และการทดสอบความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) ผลการวิจัย พบว่า 1. สภาพแวดล้อมทางการเรียนโรงเรียนโพธิสัมพันธ์พิทยาคาร ทั้งโดยรวมและรายด้าน ทุกด้านมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก โดยมีสภาพแวดล้อมทางการเรียนเรียงอันดับ จากมากไปหาน้อย คือ ด้านการเรียนการสอน ด้านสังคมกลุ่มเพื่อน ด้านการจัดกิจกรรมผู้เรียน ด้านการให้บริการผู้เรียน ด้านการจัดการศึกษาเพื่อสนองความมุ่งหวังของผู้เรียน และด้านอาคารสถานที่ 2. ผลการเปรียบเทียบสภาพแวดล้อมทางการเรียนของโรงเรียนโพธิสัมพันธ์พิทยาคาร จำแนกตามเพศและแผนการเรียน พบว่า แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
dc.language.isoth
dc.publisherคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rightsมหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subjectมหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
dc.subjectสภาพแวดล้อมห้องเรียน
dc.subjectสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน
dc.subjectการจัดการชั้นเรียน
dc.subjectโรงเรียนโพธิสัมพันธ์พิทยาคาร
dc.titleการศึกษาสภาพแวดล้อมทางการเรียนของโรงเรียนโพธิสัมพันธ์พิทยาคาร อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี
dc.title.alternativeA study of lerning environment in Phothismphnphitykhn school Bnglmung Chonburi
dc.typeวิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this study was to analyze the students’ thought-provoking perspective towards the Learning Environment in Phothisamphanphitayakhan School, Banglamung, Chon Buri. The analysis of the findings also disclosed the average value of the following six milieus: Facilities, Learning activities, Student activities, Social groups, Serve students, and Service to student objects. The participants in this study were 205 in Ninth-Grade students. The instrument utilized to gather data was a five-point-rating-scale questionnaire (excellent, good, moderate, low, lowest). The descriptive statistics in the study were the Mean, Standard Deviation, t-test independent and one-way analysis of variance. Results 1. The students’ perspectives towards the Learning environment in Phothisamphanphitayakhan School, were at a good level both in general and each aspect. 2. Learning environment classified by sex and learning programs as a whole showed no statistics significantly different (p<.05).
dc.degree.levelปริญญาโท
dc.degree.disciplineการบริหารการศึกษา
dc.degree.nameการศึกษามหาบัณฑิต
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยบูรพา
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:วิทยานิพนธ์ (Theses)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext.pdf909.21 kBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น