กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6942
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.advisorระพินทร์ ฉายวิมล
dc.contributor.advisorสุรินทร์ สุทธิธาทิพย์
dc.contributor.authorรักษ์ ห้วยเรไร
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned2023-05-12T03:25:11Z
dc.date.available2023-05-12T03:25:11Z
dc.date.issued2560
dc.identifier.urihttps://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6942
dc.descriptionดุษฎีนิพนธ์ (ปร.ด.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560
dc.description.abstractการวิจัยนี้เป็นการวิจัยและพัฒนาเป็นการผสมผสานวิธีวิจัยเชิงปริมาณและวิธีวิจัย เชิงคุณภาพ แบ่งการวิจัยออกเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 พัฒนาแบบวัดคติสมบูรณ์แบบและศึกษา คติสมบูรณ์แบบ ระยะที่ 2 พัฒนาและศึกษาผลของการปรึกษากลุ่มแบบบูรณาการทฤษฎีการบำบัดความคิดพฤติกรรมต่อคติสมบูรณ์แบบ การวิจัยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันคติสมบูรณ์แบบ 2) เพื่อศึกษาคติสมบูรณ์แบบ 3) เพื่อพัฒนาการปรึกษากลุ่มแบบบูรณาการทฤษฎีการบำบัดความคิดพฤติกรรมต่อคติสมบูรณ์แบบและ 4) เพื่อศึกษาผลของการปรึกษากลุ่มแบบบูรณาการทฤษฎีการบำบัดความคิดพฤติกรรมที่มีต่อคติสมบูรณ์แบบของนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์กลุ่มตัวอย่างแบ่งออกเป็น 2 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 นักเรียนจากกลุ่มโรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย และกลุ่มโรงเรียนในการกำกับดูแลของมหาวิทยาลัย (วมว.) จำนวน 855 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน (Multistage random sampling) ระยะที่ 2 คือ นักเรียนกลุ่มตัวอย่างในระยะที่ 1 มีคะแนนจากแบบวัดคติสมบูรณ์แบบ ระดับเปอร์เซนไทล์ที่ 75 ขึ้นไป สัมภาษณ์ความสมัครใจ จำนวน 20 คน สุ่มแบ่งเป็น 2 กลุ่ม และทำการสุ่มเข้ากลุ่ม (Random assignment) แบ่งเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม กลุ่มละ 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยนี้ ได้แก่ 1) แบบวัดคติสมบูรณ์แบบซึ่งพัฒนาจากแบบวัด The measure of constructs underlying perfectionism (M-CUP) 2) การปรึกษากลุ่มแบบบูรณาการทฤษฎีการบำบัดความคิดพฤติกรรมต่อคติสมบูรณ์แบบ แบบแผนการทดลองเป็นแบบทดสอบระยะก่อนการทดลอง ระยะหลังการทดลอง และระยะติดตามผล (The randomized control-group pretest-posttest design) แผนการดำเนินการปรึกษากลุ่ม 16 ครั้ง และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS และ LISREL ส่วนข้อมูลเชิงคุณภาพ ใช้วิธีการวิเคราะห์เนื้อหา วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันอันดับสาม และทดสอบสมมติฐานด้วยการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว One-way ANOVA แบบวัดซ้ำประเภทหนึ่งตัวแปรระหว่างกลุ่มและหนึ่งตัวแปรภายในกลุ่ม และทดสอบความแตกต่างเป็นรายคู่ด้วยวิธีทดสอบแบบนิวแมนคูลส์ (Newman-Keuls test) ผลการวิจัย พบว่า 1. แบบวัดคติสมบูรณ์แบบ มีจำนวน 2 องค์ประกอบใหญ่ 9 องค์ประกอบย่อย คือ 1) องค์ประกอบความกลมกลืนแห่งตน มี 5 องค์ประกอบย่อย ได้แก่ ด้านการจัดระเบียบ ด้านความรู้สึก พึงพอใจ ด้านการใส่ใจในรายละเอียดและการตรวจสอบ ด้านการมุ่งคติสมบูรณ์แบบในผู้อื่น ด้านการมีมาตรฐานสูง และ 2) องค์ประกอบความขัดแย้งที่มีอยู่ในตน มี 4 องค์ประกอบย่อย ได้แก่ ด้านความคิดแบบสุดขั้วในการทำงานและกิจกรรมต่าง ๆ ด้านการรับรู้ความกดดันจากผู้อื่น ความรู้สึก ไม่พึงพอใจ ด้านปฏิกิริยาตอบสนองเมื่อเกิดความผิดพลาด ซึ่งมีความสอดคล้องกับ ข้อมูลเชิงประจักษ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เป็นหลักฐานแสดงว่าสามารถนำไปใช้วัดคติสมบูรณ์แบบได้ มีความเที่ยงตรง 2. นักเรียนกลุ่มตัวอย่างมีคติสมบูรณ์แบบองค์ประกอบความกลมกลืนแห่งตนอยู่ในระดับสูง (ค่าเฉลี่ย 3.48) และองค์ประกอบความขัดแย้งที่มีอยู่ในตน อยู่ในระดับปานกลาง (ค่าเฉลี่ย 2.90) 3. การปรึกษากลุ่มแบบบูรณาการทฤษฎีการบำบัดความคิดพฤติกรรมต่อคติสมบูรณ์แบบ ได้ 5 ขั้นตอนใหญ่ 5 ขั้นดำเนินการย่อย คือ 1) ขั้นเตรียมการปรึกษา (The preparations stage) 2) ขั้นเริ่มต้นการปรึกษา (The initial stage) 3) ขั้นดำเนินการปรึกษา (The working stage) 3.1) ขั้นสำรวจทบทวนประสบการณ์ความคิด 3.2) ขั้นตระหนักรู้พินิจผลกระทบ 3.3) ขั้นฝึกครบตามเทคนิคการปรึกษา 3.4) ขั้นพัฒนาทางความคิดความรู้สึกแนวโน้มพฤติกรรมใหม่ 3.5) ขั้นใส่ใจฝึกเป็นการบ้านทางความคิด 4) ขั้นยุติการปรึกษา (The termination stage) 5) ขั้นประเมินผลการปรึกษา (The evaluation stage) 4. ผลของการปรึกษากลุ่มแบบบูรณาการทฤษฎีการบำบัดความคิดพฤติกรรมที่มีต่อคติสมบูรณ์แบบของนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์ พบว่า นักเรียนกลุ่มทดลอง มีคะแนนคติสมบูรณ์แบบ ในระยะหลังทดลอง ต่ำกว่ากลุ่มควบคุม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 จำนวน 7 ด้าน ได้แก่ ด้านการจัดระเบียบ ด้านการใส่ใจรายละเอียดและการตรวจสอบด้านการมุ่งคติสมบูรณ์แบบในผู้อื่น ด้านความคิดแบบสุดขั้วในงานและกิจกรรมต่าง ๆ ด้านการรับรู้ความกดดันจากผู้อื่น ด้านความรู้สึกไม่พึงพอใจ และด้านปฏิกิริยาตอบสนองเมื่อเกิดความผิดพลาด ส่วนในระยะติดตามผล นักเรียนกลุ่มทดลองมีคะแนนคติสมบูรณ์แบบ ต่ำกว่ากลุ่มควบคุม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 จำนวน 4 ด้าน ได้แก่ ด้านการจัดระเบียบ ด้านการใส่ใจรายละเอียดและการตรวจสอบ ด้านการรับรู้ ความกดดันจากผู้อื่น และด้านความรู้สึกไม่พึงพอใจ ซึ่งเป็นลักษณะที่สัมพันธ์กับบุคลิกภาพการปรับตัว ที่สนับสนุนพฤติกรรมการเรียนรู้ทางวิชาการของนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
dc.language.isoth
dc.publisherคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rightsมหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subjectการให้คำปรึกษาแบบกลุ่ม
dc.subjectการยึดติดความสมบูรณ์แบบ
dc.subjectมหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาจิตวิทยาการปรึกษา
dc.subjectนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษ
dc.subjectจิตบำบัดแบบความคิดปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสำหรับวัยรุ่น
dc.titleการพัฒนาการปรึกษากลุ่มแบบบูรณาการทฤษฎีการบำบัดความคิดพฤติกรรมต่อคติสมบูรณ์แบบของนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
dc.title.alternativeA development of integrtive group counseling bsed on cognitive behvior therpy on perfectionism of gifted students in science nd mthemtics
dc.typeวิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternativeThis research was a research and development, applying mixed-methods research composed of quantitative research and qualitative research. This research was divided in to two phases. Phase 1: development of perfectionism test and studying the perfectionism of gifted students in science and mathematics. Phase 2: developing and studying the effect of integrative group counseling based on cognitive behavior therapy on perfectionism of gifted students in science and mathematics. The objectives of this research were to confirm factor analysis of perfectionism. 2) to study the perfectionism. 3) to develop the integrative group counseling based on cognitive behavior therapy on perfectionism. 4) to study the effects of integrative group counseling based on cognitive behavior therapy on perfectionism of gifted students in science and mathematics. The research samples were divided into 2 groups. The first group was used for phase one was gifted students in science and mathematics comprised of 855 students who enrolled in Princess Chulabhorn's College and Science Classrooms in University-Affiliated School Project (SCiUS) academic semester in 2016, selected Acquired by multi-stage random sampling. The second group was used for phase two was samples in phase 1 who have percentile at 75, comprised of 20 students. The students were randomly assigned into 2 groups, an experimental group and a control group, each group consisted of 10 students. Who volunteer to participate in study. The instruments used in this research were a Perfectionism test which developed from the Measure of Constructs Underlying Perfectionism (M-CUP), the integrative group counseling based on cognitive behavior therapy on perfectionism. The experimental design was the randomized control-group pretest-posttest design. The data collection procedure was divided into three phases: pre-test, post-test and follow-up. The integrative group counseling was16 session. Data analysis was divided into 2 types: the quantitative data were analyzed by the SPSS and the LISREL program, while the qualitative was analyzed by content analysis. Statistics used for data analysis was third order confirm factor analysis and hypothesis testing is One-way ANOVA and repeated measures analysis of variable: one between-subjects variable and within-subject variable. When the mean difference was observed, the difference was tested by Newman-Keuls test. The results of this research were that; 1. The perfectionism of gifted students in science and mathematics consisted of 2 structural factors and 9 factors they were; 1. Ego-syntonic; consisted of 5 factors; Order, Satisfaction, Details and checking, Perfectionism toward others, and High standards, 2. Ego-Dystonic; consisted of 4 factors; Black and white thinking about tasks and activities, Perceived pressure from others, Dissatisfaction, Reactivity to mistakes. These 2 structural factors were relevant to the empirical data at .05 statistic significant level. Showing that it could be used as the instrument to measure the perfectionism of gifted students in science and mathematics. 2. The samples had perfectionism of gifted students in science and mathematics; Ego-syntonic at high level. ( = 3.48), Ego-Dystonic at moderate level. ( = 2.90) 3. The integrative group counseling based on cognitive behavior therapy on perfectionism composed of main 5 big steps and 5 small steps; 1) The preparations stage 2) The Initial stage 3) The working stage, comprised of 5 small steps: 3.1) Explore the experience of thought. 3.2) To be aware of the effects. 3.3) Practical training techniques. 3.4) Development of ideas, feelings, new behavior trends and 3.5) Practice a Cognitive homework. 4) The termination stage, and 5) The evaluation stage 4. The effects of integrative group counseling based on cognitive behavior therapy on perfectionism of gifted students in science and mathematics was that the experiment group which participated in the integrative group counseling based on cognitive behavior therapy on perfectionism had perfectionism score in the post-test phases, lower than the control group at .05 level of significance. In 7 factors; Order, Details and checking, Perfectionism toward others, White thinking about tasks and activities, Perceived pressure from others, Dissatisfaction, Reactivity to mistakes. The experiment group had perfectionism score in the follow-up phrases, and lower than the control group at .05 level of significance in 4 factors; Order, Details and checking, Perceived pressure from others, and Dissatisfaction. This correlated with adaptive personality that supports the academic learning behavior of gifted students in science and mathematics.
dc.degree.levelปริญญาเอก
dc.degree.disciplineจิตวิทยาการปรึกษา
dc.degree.nameปร.ด.
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยบูรพา
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:วิทยานิพนธ์ (Theses)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext.pdf4.07 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น