กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6933
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.advisorจุฑามาศ แหนจอน
dc.contributor.advisorพงศ์เทพ จิระโร
dc.contributor.authorสุพรรษา อเนกบุณย์
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned2023-05-12T03:25:08Z
dc.date.available2023-05-12T03:25:08Z
dc.date.issued2560
dc.identifier.urihttps://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6933
dc.descriptionดุษฎีนิพนธ์ (ปร.ด.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้ (มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพการดําเนินงานการประเมินคุณภาพ ระดับหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพของสถานศึกษา ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษา พัฒนาระบบประเมินคุณภาพระดับหลักสูตรฯ ทดลองใช้และหาประสิทธิผลของระบบ กลุ่มตัวอยาง คือ รองผู้อํานวยการฝ่ายวิชาการ หรือหัวหน้างานหลักสูตรการเรียนและการสอนของสถานศึกษาในสังกัดสํานักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา จํานวน 379 คน กลุ่มเป้าหมายที่นําระบบไปทดลองใช้และการหาประสิทธิผลของระบบมีจํานวน 5 สถานศึกษา ๆ ละ 5 คน ได้ผลการศึกษาดังนี้ ( 1. การศึกษาสภาพการดําเนินงานเกี่ยวกับประเมินคุณภาพระดับหลักสูตรฯ ได้ ลําดับความต้องการจําเป็น 4 อันดับแรก ดังนี ( 1) ด้านครูผู้สอน (PNI = 0.94) 2) ด้านคุณภาพของผู้สําเร็จการศึกษา (PNI = 0.77) 3) ด้านทรัพยากรและการจัดการ (PNI = 0.71) 4) ด้านหลักสูตรการเรียนการสอน และการประเมินผลผู้เรียน (PNI = 0.67) เมื่อนําผลของการศึกษาสภาพ การดําเนินงานประเมินคุณภาพระดับหลักสูตรฯ มาการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสํารวจ โดยใช้เกณฑ์พิจารณาค่าไอเกนที่มากกว่า 1.5 สกัด ได้ 4 องค์ประกอบ คือ 1) ด้านการบริหารและจัดการศึกษา 2) ด้านหลักสูตรการเรียนการสอนและการประเมินผู้เรียน 3) ด้านผู้สอน 4) ด้านสิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน 2. การพัฒนาระบบการประเมินคุณภาพระดับหลักสูตรฯ ได้ขั้นตอนของการดําเนินงานของระบบมี 4 ขั้นตอน คือ 1) ประชุมวางแผนและทบทวน 2) การใช้เครื่องมือ 3) สรุปและรายงานผลการประเมินตนเอง 4) นําผลการประเมินมาพัฒนาปรับปรุง 3. ผลการทดลองใช้และการหาประสิทธิผลของระบบการประเมินคุณภาพระดับหลักสูตรฯ ได้ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของความพึงพอใจต่อการทดลองใช้ระบบ ภาพรวม ขั้นตอนที่ 1 ประชุมวางแผนและทบทวนภาพรวม กิจกรรมของระบบ ระดับมาก ( X = 4.21, SD = 0.69) กลไกของระบบ อยู่ในระดับมากที่สุด ( X = 4.60, SD = 0.84) ขั้นที่ 2 การใช้ เครื่องมือ กิจกรรมและกลไกของระบบ ระดับมาก ( X = 4.29, SD = 0.84) และ ( X = 3.98, SD = 0.80) ขั้นตอนที่ 3 สรุปและรายงานผลการประเมินตนเอง กิจกรรมและกลไกของระบบ อยู่ในระดับมาก ( X = 4.11, SD = 0.63) และ ( X = 4.02, SD = 0.63) ขั้นตอนที่ 4 นําผลการประเมินมาพัฒนาปรับปรุง กิจกรรมและกลไกของระบบ อยู่ในระดับมาก ( X = 3.90, SD = 0.70) และ ( X = 4.07, SD = 0.77) และผลการหาประสิทธิผลของระบบการประเมินคุณภาพ ระดับฯ ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก ทั้ง 4 ขั้นตอน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน ได้ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของผลการประเมิน คือ ด้านความเป็นประโยชน์ ( X = 4.24, SD = 0.91) ด้านความถูกต้อง ( X = 4.22, SD = 0.90) ด้านความเป็นไปได้ ( X = 3.81, SD = 0.98) และด้านความเหมาะสม (X = 4.13, SD = 0.83)
dc.language.isoth
dc.publisherคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rightsมหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subjectการประเมินหลักสูตร
dc.subjectอาชีวศึกษา
dc.subjectการศึกษาทางวิชาชีพ
dc.subjectมหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาวิจัย วัดผลและสถิติการศึกษา
dc.titleการพัฒนาระบบการประเมินคุณภาพระดับหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพของสถานศึกษาตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษา
dc.title.alternativeA development of the qulity evlutionl system t curiculum level certificte of voctionl eduction ccording the voctionl qulifiction frmework
dc.typeวิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternativeThis research aims to 1) study the operation of the quality evaluation, 2) develop a curriculum quality evaluation system, and 3) evaluate the effectiveness of the developed curriculum quality evaluation system in vocational education, under vocational education standard framework. The sample was 379 deputy directors of academic affairs, supervisors of curriculum and instruction of the vocational education commission office. The target group, for system implementation were 25 participant from 5 vocational institutions. The research result were: 1. The operation of a quality evaluation system at a curriculum level revealed that the operation consisted of four need; 1) instructors (PNI = 0.94), 2) quality of graduates (PNI = 0.77), 3) resources and management (PNI = 0.71), and 4) curriculum and student assessment (PNI = 0.67) . The quality of the curriculum was analyzed by factors using Eigen values (> 1.5.) which is divided into 4 aspects; 1) educational management, 2) curriculum and student’s assessment, 3) instructors, and 4) supporting. 2. The development of a curriculum quality evaluation revealed four steps in the operation; 1) planning and reviewing, 2) meetings, 3) summarizing and reporting of the results of assessment. 3. Results of the implementation and the effectiveness of quality evaluation of the evaluation system. The overview of effectiveness in the curriculum quality evaluation system in vocational education showed the mean and standard deviation of the satisfaction with the trial system in 4 outcomes; 1) planning, review meeting and system activity is at a high level and the mechanism of the system is at the highest level. 2) activities and mechanisms are at a high level, 3) summarizing and evaluating the activities and mechanisms of the system are at a high level and 4) Developing the evaluation process in the system is at a high level, the mechanism is at the highest level, and the evaluation of the effectiveness of the curriculum quality evaluation system is at a high level.
dc.degree.levelปริญญาเอก
dc.degree.disciplineวิจัย วัดผลและสถิติการศึกษา
dc.degree.nameปร.ด.
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยบูรพา
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:วิทยานิพนธ์ (Theses)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext.pdf2.01 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น