กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6893
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.advisorสุรัตน์ ไชยชมภู
dc.contributor.authorปานปิติ ปรัสพันธ์
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned2023-05-12T03:24:59Z
dc.date.available2023-05-12T03:24:59Z
dc.date.issued2560
dc.identifier.urihttps://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6893
dc.descriptionงานนิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาและหาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง และการบริหารความขัดแย้งของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ฉะเชิงเทรา เขต 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ได้แก่ ครูผู้สอนในโรงเรียนในอำเภอบางน้ำเปรี้ยว สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 1 จำนวน 214 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม ส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มี 3 ตอน ตอนที่ 1 ข้อมูลทั่วไป ตอนที่ 2 ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง ตอนที่ 3 การบริหารความขัดแย้ง รวมตอนที่ 2 และ 3 จำนวน 58 ข้อ ตอนที่ 2 มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง .27-.71 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .95 ตอนที่ 3 มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง .32-.75 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .90 สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ (r) ผลการวิจัยพบว่า 1. ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารโรงเรียนในอำเภอบางน้ำเปรี้ยว สำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 1 โดยรวมและรายด้านมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับจาก มากไปหาน้อย คือ การมีอิทธิพลเชิงอุดมการณ์ การคำนึงถึงปัจเจกบุคคล การกระตุ้นทางปัญญา และการสร้างแรงบันดาลใจ ตามลำดับ 2. การบริหารความขัดแย้งของผู้บริหารโรงเรียนในอำเภอบางน้ำเปรี้ยว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 1 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับปานกลาง เรียงลำดับจากมาก ไปหาน้อย คือ การประนีประนอม การร่วมมือ การยอมให้ การหลีกเลี่ยงและการเอาชนะ ตามลำดับ 3. หาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงและการบริหารความขัดแย้งของผู้บริหาร ในอำเภอบางน้ำเปรี้ยว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 1 มีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับปานกลาง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
dc.language.isoth
dc.publisherคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rightsมหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subjectมหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
dc.subjectผู้บริหารโรงเรียน
dc.subjectโรงเรียน -- การบริหาร
dc.subjectภาวะผู้นำทางการศึกษา
dc.titleความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงกับการบริหารความขัดแย้งของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 1
dc.title.alternativeThe reltionship between trnsformtionl ledership nd conflict mngement of school dministrtors under the Chchoengso primry eductionl service re office 1
dc.typeวิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternativeThe objective of this research was to study the relationship between transformational leadership and conflict management of administrators in school under Chachoengsao Primary Educational Service Area Office 1. The samples were school teachers in Bang Nam Priao district 214 people. The research instrument was 5 rating-scale-level questionnaire about transformation leadership and conflict management. There were all together 58 items which the transformational leadership discriminant value was between .27-.71 and the reliability value was .95 but which the conflict management discriminant value was between .32-.75 and the reliability value .90 respectively. The statistical methods used in the research were mean ( ), Standard Deviation (SD), and coefficient of correlation (r). The research found that: 1. The transformational leadership of school administrators in Bang Nam Priao district under the Chachoengsao Primary Educational Service Area Office 1 was in overall statistically significance at a high level, when considerating in descending order were ideological influence, individual consideration, intellectual stimulation and inspiration, respectively. 2. The conflict management of school administrators in Bang Nam Priao District Office under the Chachoengsao Primary Educational Service Area Office 1 was at a moderate level, when considerating in descending order were compromise, cooperation, surrender, avoidance, and conquest, respectively. 3. In finding the relationship between transformational leadership and conflict management in Bang Nam Priao District administrators under the Chachoengsao Primary Educational Service Area Office 1, were statistically significant positively correlation at the .05 level.
dc.degree.levelปริญญาโท
dc.degree.disciplineการบริหารการศึกษา
dc.degree.nameกศ.ม.
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยบูรพา
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:วิทยานิพนธ์ (Theses)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext.pdf1.81 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น