กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6876
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC | ค่า | ภาษา |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | สุเมธ งามกนก | |
dc.contributor.author | ชนัษฎาภรณ์ ใจแน่น | |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์ | |
dc.date.accessioned | 2023-05-12T03:21:49Z | |
dc.date.available | 2023-05-12T03:21:49Z | |
dc.date.issued | 2560 | |
dc.identifier.uri | https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6876 | |
dc.description | งานนิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560 | |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษากับประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของครู โรงเรียนบริษัทไทยกสิกรสงเคราะห์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูโรงเรียนบริษัทไทยกสิกรสงเคราะห์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3 ซึ่งได้จากการเปิดตารางของเครจซี่และมอร์แกน (Krejcie & Morgan, 1970, p. 608 อ้างถึงใน สมุทร ชำนาญ, 2557, หน้า 83) จำนวน 50 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 (Rating scale) มีทั้งหมด 2 ฉบับ คือ ฉบับที่ 1 ด้านภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษา ค่าอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ระหว่าง .22-.83 และค่าความเชื่อมันเท่ากับ .95 และฉบับที่ 2 ด้านประสิทธิภาพ การปฏิบัติงานของครู ค่าอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ระหว่าง .21-.82 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .94 สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ("X" ̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของ เพียร์สัน (Pearson’s Correlation Coefficient) ผลการวิจัยปรากฏว่า 1. ภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษา โรงเรียนบริษัทไทยกสิกรสงเคราะห์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3 โดยรวมและรายด้าน อยู่ในระดับมาก เรียงลำดับตามคะแนนเฉลี่ยจากมาก ไปหาน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่ ด้านการวางแผน รองลงมา คือ ด้านหลักในการทำงาน ส่วนอันดับสุดท้าย ด้านการมองการณ์ไกล 2. ประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของครู โรงเรียนบริษัทไทยกสิกรสงเคราะห์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ชลบุรี เขต 3 โดยรวมและรายด้าน อยู่ในระดับมาก เรียงลำดับตามคะแนนเฉลี่ยจากมาก ไปหาน้อย ได้แก่ ด้านความเชื่อถือไว้วางใจ รองลงมา คือ ด้านความรับผิดชอบ ส่วนอันดับสุดท้าย ด้านมนุษยสัมพันธ์ 3. ภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษากับประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของครู โรงเรียนบริษัทไทยกสิกรสงเคราะห์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรีเขต 3 โดยรวมมีความสัมพันธ์กันในระดับปานกลาง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า มีความสัมพันธ์ปานกลาง 4 ด้าน ได้แก่ ด้านความจำเป็นพื้นฐาน ด้านการมองการณ์ไกล ด้านการมีหลักในการทำงาน และด้านจุดประสงค์ มีความสัมพันธ์กันน้อย 3 ด้าน ได้แก่ ด้านการมีหลักการ ด้านการมีหลักในการปกครอง และด้านการวางแผน มีความสัมพันธ์กันน้อยมาก 3 ด้าน ได้แก่ ด้านความยืนหยัด ด้านการบริหาร และด้านความรักองค์การ | |
dc.language.iso | th | |
dc.publisher | คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา | |
dc.rights | มหาวิทยาลัยบูรพา | |
dc.subject | ความสัมพันธ์ระหว่างครูและอาจารย์ใหญ่ | |
dc.subject | ครู | |
dc.subject | มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา | |
dc.subject | โรงเรียน -- การบริหาร | |
dc.subject | อาจารย์ใหญ่ | |
dc.title | ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษากับประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของครูโรงเรียนบริษัทไทยกสิกรสงเคราะห์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3 | |
dc.title.alternative | Reltionship between school dministrtors’ ledership nd working efficiency of Borristthiksikornsongkrw school’s techers under the office of Chonburi primry eductionl service re 3 | |
dc.type | วิทยานิพนธ์/ Thesis | |
dc.description.abstractalternative | The objective of this research was to study the relationship between administrators’ leadership and teachers’ work efficiency at Borrisatthaikasikornsongkraw School, under the Office of Chonburi Primary Educational Service Area 3. Sample size of this research consisted of 50 teachers at the Borrisatthaikasikornsongkraw School. The research results rated base on a scale of scores were separated into two categories. The first category was specific to the school administrators’ leadership. The discrimination had a score range of between .22-.83 and the coefficient of reliability was .95. Second category was specific to the teachers’ work efficiency. The discrimination score range was between .21-.82 and the coefficient of reliability was at .94. The strategic tools used to analysis the data were Mean, Standard Deviation and Correlation coefficient. The research revealed that: 1. Administrators’ leadership at the Borrisatthaikasikornsongkraw School under the Office of Chonburi Primary Educational Service Area 3, scored at the high-level spectrum; individually and as group. The score was based on the level of planning, job rules, and overseeing. 2. Teachers’ work efficiency at the Borrisatthaikasikornsongkraw School under the Office of Chonburi Primary Educational Service Area 3, also scored at the high-level end; individually and as a group. The result was based on the level of believability, responsibility, and communications skills. 3. The correlation between administrators’ leadership and teachers’ work efficiency at the Borrisatthaikasikornsongkraw School under the Office of Chonburi Primary Educational Service Area 3, resulted with significance of .05. In which, shows that with the overall and specific quantities that were measured, concluded in a mid-level range score. When considering the relationship between administrators’ leadership and teachers’ work efficiency of Borrisatthaikasikornsongkraw School, 4 areas resulted in the mid-level: basic needs, foresight respectively, job rules and purpose. There were 3 categories resulted in the low level; working principles, good governance principles and planning. Last, there were 3 sections resulted in the lowest level; insistence, administration and organization awareness. | |
dc.degree.level | ปริญญาโท | |
dc.degree.discipline | การบริหารการศึกษา | |
dc.degree.name | กศ.ม. | |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยบูรพา | |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | วิทยานิพนธ์ (Theses) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
Fulltext.pdf | 1.14 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น