กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6864
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.advisorสมพงษ์ ปั้นหุ่น
dc.contributor.advisorสมุทร ชำนาญ
dc.contributor.authorนฤมล อินทพงษ์
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned2023-05-12T03:21:46Z
dc.date.available2023-05-12T03:21:46Z
dc.date.issued2560
dc.identifier.urihttps://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6864
dc.descriptionดุษฎีนิพนธ์ (ปร.ด.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาตัวบ่งชี้ภาวะผู้นำ เพื่อการเรียนรู้และ เพื่อตรวจสอบยืนยันโมเดลตัวบ่งชี้ภาวะผู้นำ เพื่อการเรียนรู้ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น การวิจัยแบ่งเป็น 3 ระยะ คือ 1) ศึกษาและสำรวจข้อมูลเบื้องต้น เพื่อกำหนดกรอบแนวคิดในการวิจัย โดยศึกษาเอกสารหลักการแนวคิด ทฤษฎีและงานวิจัย ที่เกี่ยวข้องกับ ภาวะผู้นำ เพื่อการเรียนรู้ 2) พัฒนาตัวบ่งชี้ภาวะผู้นำ เพื่อการเรียนรู้ของผู้บริหาร สถานศึกษา สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยใช้เทคนิคเดลฟายจากผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 19 คน แบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือผู้กำหนดนโยบายด้านการจัดการศึกษาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น นักวิชาการ นักการศึกษา และผู้ปฏิบัติการในระดับสถานศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้างและแบบสอบถาม 3) การวิเคราะห์ตรวจสอบยืนยันตัวบ่งชี้ ของภาวะผู้นำเพื่อการเรียนรู้ของผู้บริหารสถานศึกษา เพื่อตรวจสอบความเหมาะสมของตัวบ่งชี้ โดยการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน จากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จำนวน 322 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้การวิเคราะห์สถิติ บรรยาย ได้แก่ การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน ใช้โปรแกรม LISREL 8.72 ผลการวิจัยสรุป พบว่า ภาวะผู้นำเพื่อการเรียนรู้มี 6 องค์ประกอบ 46 ตัวบ่งชี้ ได้แก่ 1) การมุ่งเน้นการเรียนรู้มี 8 ตัวบ่งชี้ 2) การสร้างวิสัยทัศน์ร่วม มี 8 ตัวบ่งชี้ 3) การเรียนรู้เป็นทีม มี 8 ตัวบ่งชี้ 4) การสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้มี 6 ตัวบ่งชี้ 5) การสอนงานบุคลากร มี 9 ตัวบ่งชี้ และ 6) การสร้างสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ มี 7 ตัวบ่งชี้และการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน พบว่า โมเดลมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ค่าทางสถิติคือ  2 = 532.59, df= 547, p= .66250, RMSEA = .000, ค่าดชันีCFI=1.00, ค่าดชันีGFI= .93, AGFI=.83, SRMR =.036,  2 /df= .97
dc.language.isoth
dc.publisherคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rightsมหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subjectการปกครองส่วนท้องถิ่น
dc.subjectมหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
dc.subjectตัวบ่งชี้ทางการศึกษา
dc.subjectผู้บริหารการศึกษา
dc.subjectภาวะผู้นำทางการศึกษา
dc.titleการพัฒนาตัวบ่งชี้ภาวะผู้นำเพื่อการเรียนรู้ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
dc.title.alternativeA development of ledership for lerning indictors for school dministrtors in Locl Government Orgniztion
dc.typeวิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were to develop leadership for learning indicators and to validate the model of indicators of leadership for learning to the empirical data. The research consisted of three parts; Part I was the literature related review to identify the scope of the indicators. Part II was developing leadership for learning indicators of school administrators for the local government organization by using Delphi technique. Part III was validating the leadership for learning indicators model of school administrators by employing confirmatory factors analysis. The statistical devices for data analyzing were median, interquartile range, Pearson product moment correlation and confirmatory factors analysis by using LISREL 8.72 The research findings showed that there were 6 aspects and 46 indicators of leadership for learning; 1) eight indicators for focus on learning, 2) eight indicators for shared vision, 3) eight indicators for team learning, 4) six indicators for learning community, 5) nine indicators for coaching and 6) six indicators for learning environment. The confirmatory factors analysis result showed the model fit to the empirical data ( 2 = 532.59, df= 547, p= .66250, RMSEA = .000, CFI=1.00, GFI= .93, AGFI=.83, SRMR =.036,  2 /df= .97)
dc.degree.levelปริญญาเอก
dc.degree.disciplineการบริหารการศึกษา
dc.degree.nameปร.ด.
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยบูรพา
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:วิทยานิพนธ์ (Theses)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext.pdf3.43 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น