กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6829
ชื่อเรื่อง: | ปัญหาและแนวทางการพัฒนาการวิจัยในชั้นเรียนของครูโรงเรียนสนมวิทยาคาร อำเภอสนม จังหวัดสุรินทร์ |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Problems nd guidelinesfor development of clssroom reserch of techers Snomwittykrn School, Snom District, Surin Province |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | สมุทร ชำนาญ สุรัตน์ ไชยชมภู อารีรัตน์ พวงวงษ์ มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา ครูมัธยมศึกษา วิจัยเชิงปฏิบัติการทางการศึกษา การศึกษา -- วิจัย |
วันที่เผยแพร่: | 2560 |
สำนักพิมพ์: | คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาและเปรียบเทียบปัญหาการทำวิจัยในชั้นเรียนของครู โรงเรียนสนมวิทยาคาร อำเภอสนม จังหวัดสุรินทร์ จำแนกตามวุฒิการศึกษา และประสบการณ์ในการสอน ประชากร ได้แก่ ครูที่ปฏิบัติหน้าที่สอนในโรงเรียนสนมวิทยาคาร อำเภอสนม จังหวัดสุรินทร์ จำนวน 62 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย มี 3 ตอน ประกอบด้วย ตอนที่ 1 เป็นแบบสอบถามข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม ตอนที่ 2 เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อระหว่าง .47- .88 และค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ .98 ตอนที่ 3 เป็นแบบสอบถามปลายเปิด สอบถามข้อเสนอแนะต่อแนวทาง การพัฒนาการวิจัยในชั้นเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยของประชากร (µ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานของประชากร (σ) และค่าขนาดของผลต่างระหว่างค่าเฉลี่ย (Effect size) ผลการวิจัยพบว่า 1. ปัญหาการวิจัยในชั้นเรียนของครู โรงเรียนสนมวิทยาคาร อำเภอสนม จังหวัดสุรินทร์ มีค่าเฉลี่ยโดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับปานกลาง เรียงอันดับค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่ ด้านการพัฒนาวิธีการหรือนวัตกรรม ด้านการสรุปผล และด้านการกำหนดวิธีการแก้ปัญหา 2. การเปรียบเทียบปัญหาการวิจัยในชั้นเรียนของครู จำแนกตามวุฒิการศึกษา และประสบการณ์ ในการสอนของครู ระหว่างประสบการณ์ในการสอนต่ำกว่า 10 ปี กับ ประสบการณ์ในการสอน 10-20 ปี โดยรวมและรายด้านมีระดับความแตกต่างน้อย 3. การเปรียบเทียบปัญหาการวิจัยในชั้นเรียนของครู จำแนกตามประสบการณ์ในการสอนของครู ระหว่างประสบการณ์ในการสอนต่ำกว่า 10 ปี กับ ประสบการณ์ในการสอนมากกว่า 20 ปี และ ประสบการณ์ ในการสอน 10-20 ปี กับ ประสบการณ์ในการสอนมากกว่า 20 ปี โดยรวมและรายด้านมีระดับความแตกต่าง ปานกลาง 4. แนวทางการพัฒนาการวิจัยในชั้นเรียนของครู โรงเรียนสนมวิทยาคาร อำเภอสนม จังหวัดสุรินทร์ มีดังนี้ วิเคราะห์ผู้เรียน เป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่มย่อย ๆ เพื่อนำข้อมูลไปพัฒนาให้เกิดประโยชน์สูงสุด วิธีการหรือนวัตกรรมที่นำมาใช้แก้ปัญหา ควรมีความทันสมัย หลากหลาย ศึกษางานวิจัยที่น่าเชื่อถือ และเป็นแบบอย่างมาใช้ประยุกต์ให้สอดคล้องกับการพัฒนานวัตกรรมในการแก้ปัญหา นำนวัตกรรมที่สร้างขึ้นไปใช้ในการพัฒนาการเรียนการสอนในกลุ่มเป้าหมายและประชากรอย่างทั่วถึง และนำข้อมูลผลการวิจัยมาให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเป็นวิทยาทานแก่ผู้ที่ต้องการศึกษา และเป็นแนวทางในการแก้ปัญหาต่อไป |
รายละเอียด: | งานนิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560 |
URI: | https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6829 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | วิทยานิพนธ์ (Theses) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
Fulltext.pdf | 1.7 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น