กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6799
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.advisorชัยพจน์ รักงาม
dc.contributor.authorสุธาทิพย์ อ่อนช้อย
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned2023-05-12T03:20:21Z
dc.date.available2023-05-12T03:20:21Z
dc.date.issued2560
dc.identifier.urihttps://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6799
dc.descriptionงานนิพนธ์ (กศ.ม.) -- มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเปรียบเทียบการจัดสภาพแวดล้อมและแนวทางการปรับปรุงพัฒนาการจัดสภาพแวดล้อมและบรรยากาศภายในโรงเรียนวัดลานนาบุญ (น้อม หงสะเดชอุปถัมภ์) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ครูประจำชั้นที่ปรึกษาของโรงเรียนวัดลานนาบุญ (น้อม หงสะเดชอุปถัมภ์) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 1 จำนวน 48 คน โดยการเปิดตารางเครจซี่ มอร์แกน และใช้การสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง ซึ่งเป็นเครื่องมือเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) แบ่งเป็น 5 ระดับ จำนวน 50 ข้อ โดยมีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง .25-.78 และค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับ เท่ากับ .96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) สถิติ t-test สถิติ F-test (One way ANOVA) เมื่อพบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยใช้การเปรียบเทียบโดยใช้วิธีการทดสอบรายคู่แบบ LSD (Least significant difference) ผลการวิจัย พบว่า 1. การจัดสภาพแวดล้อมและบรรยากาศภายในโรงเรียนวัดลานนาบุญ (น้อม หงสะเดชอุปถัมภ์) สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 1 อยู่โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก 2. เปรียบการจัดสภาพแวดล้อมและบรรยากาศภายในโรงเรียนวัดลานนาบุญ (น้อม หงสะเดชอุปถัมภ์) สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 1 จำแนกตามประสบการณ์ในการทำงาน โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ และจำแนกตามอายุ โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ยกเว้น ด้านการจัดการบริเวณโรงเรียน แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ และเมื่อเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยรายคู่ พบว่า ด้านการจัดการอาคารเรียน มีความแตกต่างรายคู่ 2 คู่ ด้านการจัดการห้องเรียน มีความแตกต่างรายคู่ 1 คู่ ด้านการการจัดการโรงอาหารมีความแตกต่าง 1 คู่ และด้านการการจัดการห้องสุขามีความแตกต่าง 1 คู่ 3. แนวทางการปรับปรุงและพัฒนาการจัดสภาพแวดล้อมและบรรยากาศภายในโรงเรียนวัดลานนาบุญ (น้อม หงสะเดชอุปถัมภ์) สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 1 คือ คือ ควรมีป้ายจราจรที่ชัดเจน สร้างอาคารใหม่ หรือปรับปรุงให้แข็งแรง และมั่นคงและสวยงาม ควรซ่อมแซมห้องเรียนบางห้องที่ชำรุด โรงอาหารคับแคบ อากาศควรถ่ายเทสะดวก และให้เปลี่ยนกลอนประตูสำหรับเด็ก และเปลี่ยนกลอนประตูที่ชำรุดให้สามารถใช้ห้องน้ำได้อย่างถูกสุขอนามัย
dc.language.isoth
dc.publisherคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rightsมหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subjectสภาพแวดล้อมในโรงเรียน
dc.subjectโรงเรียน -- แง่สิ่งแวดล้อม
dc.subjectมหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
dc.titleการศึกษาแนวทางในการพัฒนาการจัดสภาพแวดล้อมและบรรยากาศภายในโรงเรียนวัดลานนาบุญ (น้อม หงสะเดชอุปถัมภ์) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 1
dc.title.alternativeStudy on the development of the environment nd tmosphere in wt lnnboon school under nonthburi primry eduction service re office 1
dc.typeวิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to compare the environment and improvement approaches of environment and atmosphere at Wat Lannaboon School under Nonthaburi Primary Education Area 1. The samples used in this study were 48 Teachers, at Watlannaboon School, 48 selected by stratified random sampling.The instrument was a 5 levels rating scale, questionnaire with an alpha reliability of 0.96 and discriminative power of 25-.78. The statistics used for data analyses were percentage, mean, standard deviation, t-test and one way ANOVA, and LSD. The result of research were; 1. The environment and the atmosphere within the school at Wat Lannaboon under Nonthaburi Primary Education Service Area 1, as over all were a high level. 2. The environment and the atmosphere within the school at Wat Lannaboon under Nonthaburi Primary Education Service Area 1 as Classified by work experience, was not different but when classified by age, there was difference was statistically significant at the .05 level. For school management aspects, the differences was not found. 3. Concerning the improvement and development, the environment and the atmosphere in the Wat Lannaboon School it was found that there should be clear traffic signs. Build or improve the building, to make them stable and beautiful. Classrooms should be repaired. Cafeteria should be expanded, The air should be well ventilated. Replace damaged toilet.
dc.degree.levelปริญญาโท
dc.degree.disciplineการบริหารการศึกษา
dc.degree.nameกศ.ม.
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยบูรพา
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:วิทยานิพนธ์ (Theses)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext.pdf1.6 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น