กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6709
ชื่อเรื่อง: | สภาพและความต้องการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของนักเรียนเตรียมทหารโรงเรียนเตรียมทหาร |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Sttus nd needs on used informtion nd communiction technology fo pre-cdet in rmed forces cdemies preprtor school |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | สุปราณี ธรรมพิทักษ์ เฉลิมชัย รื่นภิรมย์ มหาวิทยาลัยบูรพา. วิทยาลัยการบริหารรัฐกิจ |
คำสำคัญ: | เทคโนโลยีสารสนเทศ -- การศึกษาและการสอน มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารทั่วไป |
วันที่เผยแพร่: | 2560 |
สำนักพิมพ์: | วิทยาลัยการบริหารรัฐกิจ มหาวิทยาลัยบูรพา |
บทคัดย่อ: | การศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาคสามต้องการในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สภาพการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และจัดทำแนวทางการพัฒนานโยบายการจัดการศึกษาของโรงเรียนเตรียมทหารด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ประชากรที่ใช้ศึกษาวิจัยครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนเรียนทหาร รวมทั้งหมด 1,203 นาย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม มาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่น 0.87 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลกาวิจัย พบว่า 1) ความคิดเห็นของนักเรียนเตรียมทหารด้านความต้องการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ควรเพิ่มความเร็วของเครือข่ายอินเตอร์เน็ต อยู่ในระดับมากที่สุดเป็นอันดับแรก รองลงมาคือ ควรแก้ไขกฎ ระเบียบของ รร.ตท. เกี่ยวกับการอนุญาตให้นำและใช้คอมพิวเตอร์ หรือเครื่องมือสื่อสารในโรงเรียน มีค่าเฉลี่ย 4.73 และ รร.ตท. ควรขยายช่องทางการสื่อสารในการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต 2) ความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ครูผู้สอนใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเป็นเครื่องมือในการออกแบบและจัดกิจกรมมการเรียนรู้ให้กับผู้เรียนอย่างมีประสิทธิภาพอยู่ในระดับมาก เป็นอันดับแรก รองลงมาคือ การอนุญาตให้ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ และการเข้าถึงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และการส่งเสริมให้ผู้เรียนเข้าถึงระบบเครือข่ายเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพ ตามลำดับ 3) ความคิดเห็นเกี่ยวกับพฤติกรรมการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า นักเรียนเตรียมทหารใช้อินเตอร์เน็ต เพื่อค้นหาสิ่งแปลกใหม่ ทันสมัย น่าสนใจอยู่ในระดับมากที่สุด เป็นอันดับแรก รองลงมาคือ การใช้อินเตอร์เน็ตเพื่อรับทราบข้อมูลข่าวสารด้วยความบันเทิง เพลิดเพลิน ผ่อนคลาย และใช้อินเตอร์เน็ตเพื่อการเชื่อมตนเองเข้าสู่สังคมออนไลน์ โซเซียล เน็ตเวิร์ค เช่น เฟสบุ๊ค อินสตาแกรม ตามลำดับ4) ความคิดเห็นของนักเรียนเตรียมทหารเกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของโรงเรียนเตรียมทหารมีความคิดเห็นว่าควรอนุญาตให้นำคอมพิวเตอร์เข้ามาใช้ภายในโรงเรียนเป็นอันดับแรก รองลงมาคือ อนุญาตให้นำโทรศัพท์เข้ามาใช้ และควรกำหนดแนวทางการปฏิบัติหากอนุญาตให้ นักเรียนเตรียมทหารสามารถนำคอมพิวเตอร์ และเครืองมือสื่อสาร เข้ามาใช้ภายในโรงเรียน สำหรับการค้นคว้าเพื่อการศึกษา ตลอดจนปรับปรุงระบบเครือข่ายสื่อสารข้อมูลของโรงเรียนเตรียมทหารให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้นเพื่อให้สามารถเรียกข้อมูลได้รวดเร็ว และควรเพิ่มเวลาให้ใช้อินเตอร์เน็ตได้อย่างพอเพียง |
รายละเอียด: | งานนิพนธ์ (รป.ม.) -- มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560 |
URI: | https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6709 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | วิทยานิพนธ์ (Theses) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
Fulltext.pdf | 4.96 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น