กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6604
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC | ค่า | ภาษา |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | สมคิด อินเทพ | |
dc.contributor.author | เฉลิมพล ถิ่นละออ | |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะวิทยาศาสตร์ | |
dc.date.accessioned | 2023-05-12T03:12:13Z | |
dc.date.available | 2023-05-12T03:12:13Z | |
dc.date.issued | 2561 | |
dc.identifier.uri | https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6604 | |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (วท.ม.) -- มหาวิทยาลัยบูรพา, 2561 | |
dc.description.abstract | การวิจัยนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) สร้างแบบฝึกคณิตศาสตร์ เรื่องระบบสมการเชิงเส้นและเมทริกซ์ 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่องระบบสมการเชิงเส้นและเมทริกซ์ ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกคณิตศาสตร์ที่สร้างขึ้นกับนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกคณิตศาสตร์ของ สสวท. 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอน เรื่องระบบสมการเชิงเส้นและเมทริกซ์ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกคณิตศาสตร์ที่สร้างขึ้น กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยในนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนดอนจานวิทยาคม อำเภอดอนจาน จังหวัดกาฬสินธุ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 24 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 2 ห้องเรียน โดยเป็นห้อง ม.4/1จำนวน 30 คน ได้รับการจัดการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกคณิตศาสตร์ที่สร้างขึ้น ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่ายโดยการจับฉลากและห้อง ม.4/2 จำนวน 20 คน ได้รับการจัดการ เรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกคณิตศาสตร์ของ สสวท. เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบฝึกคณิตศาสตร์ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น 2) แบบฝึกคณิตศาสตร์ของ สสวท. 3) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนการสอน โดยใช้แบบฝึกคณิตศาสตร์ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น 4) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องระบบสมการเชิงเส้นและเมทริกซ์ 5) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ซึ่งเป็นแบบทดสอบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 23 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรม minitab ver. 17 ผลการวิจัยปรากฏว่า 1) แบบฝึกคณิตศาสตร์ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ 77/68.12 2) นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกคณิตศาสตร์ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่องระบบสมการเชิงเส้นและเมทริกซ์สูงกว่านักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกคณิตศาสตร์ของ สสวท. ที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 3) นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีความพึงพอใจอยู่ในระดับความพึงพอใจมากเป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้ | |
dc.language.iso | th | |
dc.publisher | คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา | |
dc.rights | มหาวิทยาลัยบูรพา | |
dc.subject | ระบบสมการ | |
dc.subject | มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาคณิตศาสตร์ศึกษา | |
dc.subject | สมการเชิงเส้น | |
dc.title | การสร้างแบบฝึก เรื่อง ระบบสมการเชิงเส้นและเมทริกซ์เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนดอนจานวิทยาคม | |
dc.title.alternative | A construction of exercises on the topic of liner eqution system nd mtrix to develop lerning chievement for mthyom suks 4 students of donchn wittykhom school | |
dc.type | วิทยานิพนธ์/ Thesis | |
dc.description.abstractalternative | The purposes of this research were 1) to construct mathematical exercises on the topic of linear equation system and matrix, 2) to compare mathematical learning achievement of students who studied by using researcher’s exercises and that of students who studied by using IPST’s exercises, and 3) to study students’ satisfaction to learning activities using researcher’s exercises. The targets of this research were students in Mathayom Suksa 4/1 and 4/2 of Donchanwittayakhom School enrolling in the first semester, academic year 2016. The experimental group was randomly chosen and studied by using the exercises construct by the researcher, while the control group was students in Mathayom Suksa 4/2 and studied by using IPST’s exercises. Research instruments consisted of 1) the researcher’s exercises, 2) IPST’s exercises, 3) satisfaction questionnaires, 4) lesson plans, and 5) achievement test. Data was analyzed using program minitab ver. 17. The results indicated that 1) the researcher exercises had efficiency of 77/68.12, 2) the students in experimental group had the mathematical learning achievement of score significant higher than the control group at 0.05 level, 3) student who studied by using the researcher’s exercises were satisfied in learning activities at the high level. | |
dc.degree.level | ปริญญาโท | |
dc.degree.discipline | คณิตศาสตร์ศึกษา | |
dc.degree.name | วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต | |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยบูรพา | |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | วิทยานิพนธ์ (Theses) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
Fulltext.pdf | 2.02 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น