กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6496
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.advisorนุจรี ไชยมงคล
dc.contributor.advisorยุนี พงศ์จตุรวิทย์
dc.contributor.authorศุจิกา รัษฎาเพ็ชร
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยบูรพา. คณะพยาบาลศาสตร์
dc.date.accessioned2023-05-12T02:51:31Z
dc.date.available2023-05-12T02:51:31Z
dc.date.issued2560
dc.identifier.urihttps://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6496
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (พย.ม.)-- มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560
dc.description.abstractเด็กวัยเรียนเป็นวัยที่การมีพัฒนาการทางร่างกายและสติปัญญาในระดับที่สามารถดูแลตัวเองคิดตัดสินใจเลือกซื้อและเลือกรับประทานอาหารได้เองการวิจัยแบบทำนายนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาอิทธิพลของพื้นอารมณ์ที่มีต่อพฤติกรรมการรับประทานอาหารในเด็กวัยเรียน กลุ่มตัวอย่างคัดเลือกโดยใช้การสุ่มแบบกลุ่มจากเด็กนักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นประถมศึกษาชั้นปีที่ 4-6 โรงเรียนระดับประถมศึกษาแห่งหนึ่งในเขตอำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี จำนวน 90 รายเก็บรวบรวมข้อมูลเดือนมีนาคม พ.ศ. 2560 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามข้อมูลทั่วไป แบบสอบถามพื้นอารมณ์ของเด็กวัยเรียน และแบบสอบถามพฤติกรรม การรับประทานอาหารของเด็ก มีค่าความเชื่อมั่นอยู่ระหว่าง .74-.95 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติ พรรณนา และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ ผลการวิจัยพบว่า พื้นอารมณ์แบบการแสดงปฏิกิริยาทางลบสามารถทำนายลักษณะการกินน้อยลงตามอารมณ์ได้ร้อยละ 6.0 (β = .25) การถอยหนีสามารถทำนายลักษณะความช้าในการกินได้ร้อยละ 11.1 (β = .33) การติดตามงานและกิจกรรมทางกาย สามารถร่วมกัน ทำนายลักษณะการตอบสนองต่ออาหารที่ไม่คุ้นเคยได้ร้อยละ 15.7 (β = -.44 และ β = -.37 ตามลำดับ) ผลการวิจัยนี้เสนอแนะว่า พยาบาลและบุคลากรที่เกี่ยวข้องควรประยุกต์พื้นอารมณ์ของเด็กเพื่อพัฒนาโปรแกรมส่งเสริมพฤติกรรมการรับประทานอาหารที่เหมาะสมสำหรับเด็กวัยเรียน
dc.language.isoth
dc.publisherคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rightsมหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subjectมหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการพยาบาลเด็ก
dc.subjectเด็ก -- พฤติกรรม
dc.subjectเด็กวัยเรียน
dc.titleอิทธิพลของพื้นอารมณ์ที่มีต่อพฤติกรรมการรับประทานอาหารในเด็กวัยเรียน
dc.title.alternativeInfluencing of temperment on eting behviors in school-ge children
dc.typeวิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternativeSchool-age children are the age of a heightened physical and intellectual development. They can take care of themselves for buying and decision of eating. The purpose of this predictive research was to determine influencing of temperament on eating behavior in school-age children. A cluster random sampling was used to recruit a sample of 90 children studying in Grade 4-6 of an elementary in Chon Buri province. Data collection was carried out in March 2017. Research instruments included a demographic questionnaire, the School-Age Temperament InventoryTeacher version and the children’s eating behavior questionnaire. Data were analyzed by using descriptive statistics and multiple regression analysis. Results showed that the temperament of negative reactivity accounted for 6.0% in the prediction of emotional under-eating (β = .25). Withdrawal temperament accounted for 11.1% in the prediction of slowness eating (β = .33). The temperament of task persistence and physical activity together accounted for 15.7% in the prediction of food fuzziness (β = -.44 and β = -.37, respectively). These findings suggested that nurses and related personnel could apply the child temperament to develop the intervention program to promote the eating behavior in school-age children.
dc.degree.levelปริญญาโท
dc.degree.disciplineการพยาบาลเด็ก
dc.degree.nameพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยบูรพา
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:วิทยานิพนธ์ (Theses)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext.pdf2.21 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น