กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6471
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC | ค่า | ภาษา |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ณัฐนนท์ ลีลาตระกูล | |
dc.contributor.author | ธนศักดิ์ วุฒิวโรภาส | |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะวิทยาการสารสนเทศ | |
dc.date.accessioned | 2023-05-12T02:51:24Z | |
dc.date.available | 2023-05-12T02:51:24Z | |
dc.date.issued | 2560 | |
dc.identifier.uri | https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6471 | |
dc.description | งานนิพนธ์ (วท.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560 | |
dc.description.abstract | ในงานนิพนธ์นี้ผู้จัดทำงานนิพนธ์ศึกษาแนวทางการจัดการกระจายสัญญาณ Wi-Fi ของจุด เข้าถึงสัญญาณ Wi-Fi (Access Point: AP) ที่ถูกติดตั้งในโรงเรียนขนาดใหญ่อย่างคุ้มค่า โดยมี วัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาลักษณะของคลื่นสัญญาณไร้สาย (Wi-Fi) และแนวทางการควบคุมกำลังสัญญาณ 2) ศึกษาขั้นตอนการเชื่อมต่อของ AP 3) ศึกษาการติดตั้งเฟิร์มแวร์และตั้งค่าพารามิเตอร์ของ AP 4) พัฒนาเครือข่าย Wi-Fi ต้นแบบที่สามารถใช้บริการครอบคลุมพื้นที่ โดยใช้งบประมาณที่ เหมาะสม ในการศึกษาครั้งนี้พบว่า การกระจายสัญญาณที่มีประสิทธิภาพนั้นประกอบด้วยปัจจัยที่ สำคัญที่เกี่ยวข้องกับระบบกระจายสัญาณไร้สาย ได้แก่ 1) Power Transmission 2) ACK Timing 3) การกกำหนดสายอากาศส่งและสายอากาศรับสัญญาณ และ 4) จำนวนผู้ใช้งานต่อหนึ่ง AP จากผล การศึกษาพบว่า เมื่อทำตามแนวทางการจัดการระบบกระจายสัญญาณไร้สายในห้องเรียนขนาดใหญ่ แล้วสามารถลดค่าใช้จ่ายได้ประมาณ 2 – 10 เท่า และสามารถใช้งานได้เป็นอย่างดี เมื่อทดสอบการ ใช้งานในสถานการณ์จริงกับ พบว่า Client ทั้งหมด สามารถเชื่อมต่อเครือข่ายได้และสามารถ ดาวน์โหลดไฟล์ที่กำหนดได้นอกจากนี้เมื่อทำการทดสอบโดยการเล่นไฟล์มัลติมีเดียแบบสตรีมมิ่ง (Streaming) บน YouTube พบว่า ผู้ใช้งานส่วนใหญ่ มีความพึงพอใจในประสิทธิภาพการใช้งานอยู่ใน ระดับมากที่สุด (ระดับ 5) คิดเป็น 33.33 เปอร์เซ็นต์ รองลงมาคือ มีความพึงพอใจในประสิทธิภาพ การใช้งานอยู่ในระดับมาก (30 เปอร์เซ็นต์), ระดับปานกลาง (18.33 เปอร์เซ็นต์), ระดับน้อย (15 เปอร์เซ็นต์), และระดับน้อยที่สุด (3.33 เปอร์เซ็นต์) ตามลำดับ อย่างไรก็ตามแนวทางการจัดการ ระบบกระจายสัญญาณไร้สายในห้องเรียนขนาดใหญ่ดังกล่าวนั้น มีความเหมาะสมกับองค์กร ขนาดเล็กที่มีความต้องการประหยัดงบประมาณ | |
dc.language.iso | th | |
dc.publisher | คณะวิทยาการสารสนเทศ มหาวิทยาลัยบูรพา | |
dc.rights | มหาวิทยาลัยบูรพา | |
dc.subject | ระบบสื่อสารไร้สาย | |
dc.subject | เทคโนโลยีทางการศึกษา | |
dc.subject | เครือข่ายเฉพาะที่ไร้สาย | |
dc.subject | มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ | |
dc.title | แนวทางการจัดการระบบกระจายสัญญาณไร้สายในห้องเรียนขนาดใหญ่อย่างคุ้มค่า | |
dc.title.alternative | A guideline for cost effectiveness wi-fi solution for big clssroom | |
dc.type | วิทยานิพนธ์/ Thesis | |
dc.description.abstractalternative | This independent study provides a guideline for a cost-effective Wi-Fi solution for a big classroom. Our aims are to 1) study the Wi-Fi signal characteristic and power transmission, 2) study an access point connection procedure, 3) study the access point firmware installation and configuration, 4) develops the prototype of the cost-effective Wi-Fi solution using low-end Wi-Fi access points. We found that effective Wi-Fi connections depend on 4 factors: 1) power transmission, 2) ACK Timing, 3) antenna placement, and 4) the number of clients per AP. Our study also indicates that our guideline could reduce the installation cost about 2 – 10 times. In the experiments, all 60 clients using Wi-Fi in a big classroom are able to connect to the internet, access the website, and download files. Additionally, all of the clients are able to receive multimedia streaming via YouTube; most of clients are satisfied at the highest level (33.33 percent), high level (30 percent), medium level (18.33 percent), low level (15 percent), and lowest level (2 percent), respectively. In conclusion, our guideline is suitable for small-sized organization with limited budget | |
dc.degree.level | ปริญญาโท | |
dc.degree.discipline | เทคโนโลยีสารสนเทศ | |
dc.degree.name | วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต | |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยบูรพา | |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | วิทยานิพนธ์ (Theses) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
Fulltext.pdf | 4.68 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น