กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6441
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.advisorศุภสิทธิ์ เลิศบัวสิน
dc.contributor.authorนันทิตา อินธรรมมา
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยบูรพา. วิทยาลัยพาณิชยศาสตร์
dc.date.accessioned2023-05-12T02:51:17Z
dc.date.available2023-05-12T02:51:17Z
dc.date.issued2560
dc.identifier.urihttps://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6441
dc.descriptionงานนิพนธ์ (บธม)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อความตั้งใจซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารของผู้สูงอายุในเขตเทศบาลบางแสน จังหวัดชลบุรี กลุ่มตัวอย่างในครั้งนี้เป็นผู้สูงอายุในเขตเทศบาลบางแสน จังหวัดชลบุรีที่มีความตั้งใจที่จะซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร จำนวน 400 คน โดยการสุ่มตัวอย่างแบบความสะดวก (Convenience sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ สถิติเชิงพรรณนาส่วนการทดสอบสมมติฐานใช้สถิติใช้ Independent sample t-test, One-way analysis of variance, Least significant difference (LSD) และ Multiple linear regression analysis กำหนดค่านัยสำคัญทางสถิติไว้ที่ระดับ 0.05 ผลการวิจัยพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงอายุอยู่ระหว่าง 55-64 ปี ศึกษาประถมศึกษา มีสถานภาพสมรส มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนต่ำกว่า 10,000 บาท ผลการทดสอบ สมมติฐานที่ 1 พบว่า ผู้สูงอายุที่มีจำนวนบุคคลในครอบครัว สถานภาพ และระดับการศึกษาที่แตกต่างกันให้ความสำคัญต่อปัจจัยที่ส่งผลต่อความใส่ใจในสุขภาพแตกต่างกัน สมมติฐานที่ 2 พบว่า ปัจจัยที่ส่งผลต่อความใส่ใจในสุขภาพที่มีอิทธิพลต่อความตั้งใจซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารของผู้สูงอายุตามลำดับ อิทธิพลของตัวแปร ดังนี้มากที่สุดคือ ด้านทัศนคติต่อผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร รองลงมาคือ ด้านการรับรู้ถึงประโยชน์ของการรักษาและป้องกันโรค และอันดับสุดท้ายคือ ด้านการรับรู้ความสามารถในการควบคุมพฤติกรรม ส่วนปัจจัยด้านการคล้อยตามกลุ่มอ้างอิงและด้านการรับรู้ความสามารถในการควบคุมพฤติกรรมไม่มีอิทธิพลต่อความตั้งใจซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารของผู้สูงอายุ
dc.language.isoth
dc.publisherวิทยาลัยพาณิชยศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rightsมหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subjectอาหารเสริม
dc.subjectผู้สูงอายุ -- อาหาร
dc.subjectมหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาบริหารธุรกิจ สำหรับผู้บริหาร
dc.titleปัจจัยที่มีผลต่อความตั้งใจซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารผู้สูงอายุในเขตเทศบาลเมืองแสนสุข จังหวัดชลบุรี
dc.title.alternativeFctors influencing purchse intention on supplementry products for elderly in Bngsen municiplity, Chon Buri province
dc.typeวิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternativeThis research attempts to study factors influencing purchase intention on supplementary products for elderly in Bangsean Municipality, Chon Buri Province. The subjects included 400 elderly intended to purchase supplementary products through convenience sampling technique. The instrument in this study was questionnaires and the statistics to analyze the data were descriptive statistics as well as to test the hypothesis, Independent Sample t-test ,One-way Analysis of Variance,Least Significant Difference (LSD), and Multiple Linear Regression Analysis were applied at the statistically significant level of 0.05. The findings reveal that the majority of respondents were females, were between 55-64 years old, obtained primary school level of education, were married, earned the average monthly income of less than 10,000 baht. It was found from testing the first hypothesis that elderly with different number of family members, marital status, and education had different in factors to support the health care differently. The findings from second hypothesis indicate that factors contributing to health care had an impact on purchase intention on supplementary products of elderly. When ranging the means from greatest to the least, the variables were attitudes toward supplementary products, perception on the benefit in disease treatment and prevention, perception on efficiency in controlling behavior, respectively. Influencing by reference group and perception on competency to control behavior did not have any influences on purchase intention of supplementary products among elderly
dc.degree.levelปริญญาโท
dc.degree.disciplineบริหารธุรกิจ สำหรับผู้บริหาร
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยบูรพา
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:วิทยานิพนธ์ (Theses)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext.pdf2.57 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น