กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6321
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.advisorจักรชัย สื่อประเสริฐสิทธิ์
dc.contributor.authorกนกภรณ์ เทสินทโชติ
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยบูรพา. วิทยาลัยการบริหารรัฐกิจ
dc.date.accessioned2023-05-12T02:42:28Z
dc.date.available2023-05-12T02:42:28Z
dc.date.issued2560
dc.identifier.urihttps://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6321
dc.descriptionงานนิพนธ์ (รป.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ของโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1 และ (2) ศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ของโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1 กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาคือ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1 จำนวน 246 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการศึกษาวิจัย และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ เชิงพรรณนาได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ การวิเคราะห์ถดถอยเชิงพหุ (Multiple regressions) ผลการศึกษา พบว่า กลุ่มตัวอย่างนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (CGPA) โดยเฉลี่ย เท่ากับ 3.08 (SD = 0.66) โดยมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงสุดอยู่ที่ 4.00 และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำสุดอยู่ที่ 1.73 เมื่อพิจารณาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนแบบจำแนกตามระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (CGPA) พบว่า กลุ่มตัวอย่างนักเรียนส่วนใหญ่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน อยู่ในระดับ C+ คิดเป็นร้อยละ 27.64 รองลงมาคือ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนอยู่ในระดับ B คิดเป็นร้อยละ 22.36 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนอยู่ในระดับ B+, A, C และ D+ คิดเป็นร้อยละ 19.51, 15.04, 13.82 และ 1.63 ตามลำดับ ผลการวิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1 พบว่า ปัจจัยด้านผู้เรียน ปัจจัยด้านครอบครัว ปัจจัยด้านบุคลากรทางการศึกษา และปัจจัยด้านอุปกรณ์สื่อ/ เทคโนโลยี สามารถร่วมกันอธิบายความแปรผันของอิทธิพลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 คิดเป็นร้อยละ 50.10 เมื่อพิจารณาเป็นรายตัวแปรอิสระ พบว่า ปัจจัยด้านผู้เรียน คือแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ปัจจัยด้านครอบครัวคือรายได้ของผู้ปกครอง ปัจจัยด้านบุคลากรทางการศึกษา คือวิธีวัดผลประเมินผลและปัจจัยด้านโรงเรียน คือ สภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อการเรียนรู้มีผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
dc.language.isoth
dc.publisherวิทยาลัยการบริหารรัฐกิจ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rightsมหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subjectการศึกษาขั้นประถม -- การศึกษาและการสอน
dc.subjectผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
dc.subjectมหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารทั่วไป
dc.titleปัจจัยที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1
dc.title.alternativeFctors ffecting lerning chievement mong pthom 6 students in smll-sized schools under the office of bsic eductionl re 1, S-keo province
dc.typeวิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this study was twofold. First, it aimed at examining learning achievement among students studying in small-sized schools under the supervision of the Office of Basic Educational Area 1, Sa-Kaeo Province. Also, this study attempted to determine factors influencing learning achievement among these students. The subjects participating in this study were 246 Pathom 6 students studying in small-sized schools under the supervision of the Office of Basic Educational Area 1, Sa-Kaeo Province. The instrument used to collect the data was a questionnaire. The descriptive statistical tests, including frequency, percentage, means, and standard deviation, were used to analyze the collected data. Also, the test of Multiple Regression, which is an inferential test, was administered. The results of this study revealed that the subjects had a mean score for cumulative grade point average (CGPA) of 3.08 (S.D.=0.66) with the highest CGPA of 4.00 and the lowest CGPA of 1.73. When considering the students’ CGPA as classified by a letter grade, most of them obtained a letter grade C+(27.64%), followed by the letter grade B (22.26%) , the letter grades B+ (19.51%), A (15.04%),C (13.82), and D+ (1.63%), respectively. In addition, it was found that the factors in relation to students, family, educational personnel, and media/technology accounted for the subjects’ learning achievement at 50.10%. When considering each factor, the factors in relation to students’ learning achievement (student factors), parents’ income (family factors), methods of assessment and evaluation (educational personnel factors), and environment facilitating learning (school factors) affected learning achievement of the students studying in small-sized schools under the supervision of the Office of Basic Educational Area 1, Sa-Kaeo Province at a significant level of .05.
dc.degree.levelปริญญาโท
dc.degree.disciplineการบริหารทั่วไป
dc.degree.nameรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยบูรพา
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:วิทยานิพนธ์ (Theses)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext.pdf4.87 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น