กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6236
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.advisorฤภูวัลย์ จันทรสา
dc.contributor.authorศิรินภา บัวผัน
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยบูรพา. คณะวิศวกรรมศาสตร์
dc.date.accessioned2023-05-12T02:37:28Z
dc.date.available2023-05-12T02:37:28Z
dc.date.issued2560
dc.identifier.urihttps://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6236
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560
dc.description.abstractงานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอตัวแบบสำหรับวิเคราะห์ความต้องการ และความพึงพอใจในงานบริการของโรงพยาบาลด้วยการบูรณาการแบบจำลองคุณภาพร่วมกับเทคนิคการกระจายหน้าที่เชิงคุณภาพ (QFD) งานวิจัยได้ประยุกต์แบบจำลองคุณภาพ 3 เทคนิค ประกอบด้วยแบบจำลอง SERVQUAL แบบจำลอง I-S และแบบจำลอง Kano ในการวิเคราะห์ ความต้องการและความพึงพอใจในงานบริการและกำหนดการบริการที่ควรปรับปรุง ซึ่งมีความแม่นยำมากกว่าการวิเคราะห์ด้วยแบบจำลองคุณภาพเพียงแบบจำลองเดียวผลการวิเคราะห์ที่ได้จากแบบจำลองคุณภาพจะถูกนำมาใช้คำนวณค่าระดับความสำคัญของความต้องการสำหรับเทคนิค QFD โดยใช้เทคนิค QFD เพื่อกำหนดคุณลักษณะที่พึงประสงค์ในงานบริการโรงพยาบาล การศึกษาครั้งนี้ได้ใช้แบบสอบถามเพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้รับบริการในโรงพยาบาลกรณีศึกษา จำนวน 348 ราย ผลการวิเคราะห์ด้วยแบบจำลองคุณภาพทำให้ทราบความต้องการที่ควรปรับปรุง 3 อันดับแรกได้แก่ 1) มีป้ายแสดงตำแหน่งและขั้นตอนการบริการที่ชัดเจนและเข้าใจง่าย 2) มีสิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐานเพียงพอและอยู่ในสภาพสมบูรณ์ 3) มีระยะเวลาการรับบริการเหมาะสมและรวดเร็ว ผลการประยุกต์ใช้เทคนิค QFD ทำให้ได้คุณลักษณะที่พึงประสงค์ในการบริการ 5 อันดับแรกได้แก่ 1) ระดับความสะดวกสบายในการเข้าถึงตำแหน่งต่าง ๆ 2) จำนวนป้ายการบริการ 3) ระดับความเข้าใจในป้ายบริการ 4) ระยะเวลาในการให้บริการ และ 5) จำนวนสิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐานที่พร้อมใช้งานผลจากการวิจัยสามารถนำมาใช้ในการวางแผนและการปรับปรุงการดำเนินงานในงานบริการขององค์กรอื่นได้ เพื่อให้เกิดบริการที่ดีขึ้นและเพิ่มความพึงพอใจได้อย่างสูงสุด
dc.language.isoth
dc.publisherคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rightsมหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subjectมหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาวิศวกรรมอุตสาหาร
dc.subjectการกระจายการทำงานเชิงคุณภาพ
dc.subjectโรงพยาบาล -- ความพอใจของผู้ใช้บริการ
dc.titleตัวแบบการวิเคราะห์ความต้องการและความพึงพอใจในงานบริการโรงพยาบาลโดยการบูรณาการแบบจำลองคุณภาพและเทคนิคการกระจายหน้าที่เชิงคุณภาพ
dc.title.alternativeMethodology for nlyzing need nd stisfction in hospitl service by the integrtion of qulity model nd qulity function deployment
dc.typeวิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternativeThe objective of this research is to propose the methodology for analyzing needs and satisfactions of the hospital service by applying the integration of quality model and Quality Function Deployment (QFD). The research applies 3 techniques of the quality model including SERVQUAL model, I-S model, and Kano model to analyze needs and satisfactions of the service and select service attributes that should be improved. The integration of 3 quality models allows more accuracy in the analysis than using only a single model. Results derived from the quality model are used to calculate the importance level of customer needs for the QFD. The QFD is then applied to identify the technical requirements of the service. This study uses questionnaire to collect data with the sample of 348 patients who were treated in the hospital. Results of the analysis with quality model show that the most 3 service attributes that needed to be improved are 1) the presence of obvious and understandable sign showing location and service steps, 2) having convenient and good condition basic service facilities, 3) having appropriate service duration. Results derived from QFD show the 5 most preferable requirements, which are 1) level of convenience in accessing the service, 2) number of service signs, 3) level of understanding of service sign, 4) duration of the service, and 5) number of basic service facilities. The results from this research can be applied to other organizations in planning and improving their services in order to achieve better service quality and maximize satisfaction.
dc.degree.levelปริญญาโท
dc.degree.disciplineวิศวกรรมอุตสาหาร
dc.degree.nameวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยบูรพา
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:วิทยานิพนธ์ (Theses)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext.pdf2.55 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น