กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6221
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.advisorจุฑาพร เนียมวงษ์
dc.contributor.advisorสาธินี เลิศประไพ
dc.contributor.authorกันตาธรณ์ ฆ้องย่ำ
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยบูรพา. คณะวิทยาศาสตร์
dc.date.accessioned2023-05-12T02:37:24Z
dc.date.available2023-05-12T02:37:24Z
dc.date.issued2560
dc.identifier.urihttps://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6221
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (วท.ม.)-- มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างชุดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้คำถามปลายเปิด เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนระดับมัธยมตอนต้นโรงเรียนขลุงรัชดาภิเษก จ.จันทบุรี ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 70/70 และเพื่อศึกษาความคิดสร้างสรรค์ทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ภายหลังจัดกิจกรรมการเรียนการสอน คณิตศาสตร์โดยใช้คำถามปลายเปิดขอบเขตเนื้อหาทางคณิตศาสตร์ที่ใช้ได้แก่ ปริภูมิและรูปทรงสามมิติการเปลี่ยนแปลงและความสัมพันธ์ปริมาณและความไม่แน่นอน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ภาคเรียนที่ 1 ปี การศึกษา 2558โรงเรียนขลุงรัชดาภิเษก จ.จันทบุรี จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบแบ่งชั้น ตามสัดส่วน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนการสอนคณิตศาสตร์โดยใช้คำถามปลายเปิดแบบวัดความคิดสร้างสรรค์ทางคณิตศาสตร์ และแบบสังเกตพฤติกรรมความคิดสร้างสรรค์ทางคณิตศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ การทดสอบทวินาม ผลการวิจัย พบว่า ชุดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้คำถามปลายเปิดมีประสิทธิภาพ 78.27/78.40 และนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น มีคะแนนความคิดสร้างสรรค์ทางคณิตศาสตร์ผ่านเกณฑ์คะแนนตั้งแต่ร้อยละ70 ขึ้นไปของคะแนนเต็มเป็นจำนวนทั้งหมด 30 คน คิดเป็นร้อยละ 100 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์สมมุติฐานที่ตั้งไว้ไม่น้อยกว่า ร้อยละ 60 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมดอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
dc.language.isoth
dc.publisherคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rightsมหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subjectความคิดสร้างสรรค์ทางคณิตศาสตร์
dc.subjectคณิตศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
dc.subjectมหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาคณิตศาสตร์ศึกษา
dc.titleชุดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้คำถามปลายเปิดเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนขลุงรัชดาภิเษก จ.จันทบุรี
dc.title.alternativeInstructionl pckge using open-ended questions for encourging cretive thinking in mthemtics of secondry eduction students t khlungrtchdpisk school, chnthburi province
dc.typeวิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were to construct instructional package using open- ended questions for encouraging creative thinking in mathematics of secondary education students at Khlungratchadapisak school, Chanthaburi province with a required efficiency of 70/70 and to study creative thinking in mathematics of secondary education students after using instructional package. Mathematics contents in this research were Space and Shape, Change and Relationships, Quantity and Uncertainty. The samples of 30 secondary education students of this study were drawn by proportional stratified random sampling from the total secondary education students in the first semester of academic year 2015 at Khlungratchadapisak school, Chanthaburi province. The instruments of this work were instructional package using open-ended question; a creative thinking in mathematics test, and creative thinking behavior observation form. The Binomial test statistic was applied to analyze the data. The results revealed that the instructional package had the efficiency 78.27/78.40. In terms of creative thinking score, there are 30 students (100%) having more than 70% of total score. This indicated that the numbers of student having the score followed the criteria were statistically more than 60% of the total students.
dc.degree.levelปริญญาโท
dc.degree.disciplineคณิตศาสตร์ศึกษา
dc.degree.nameวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยบูรพา
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:วิทยานิพนธ์ (Theses)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext.pdf4.17 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น