กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6161
ชื่อเรื่อง: | ปัจจัยและพฤติกรรมการเลือกซื้ออัญมณีจากประเทศพม่าของคนไทย |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Mrketing mix fctors nd Thi people's buying behviour of Mynmr gems |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | อิสระ สุวรรณบล รวีพลอย อนันตกูล มหาวิทยาลัยบูรพา. วิทยาลัยพาณิชยศาสตร์ |
คำสำคัญ: | การเลือกซื้อสินค้า เครื่องประดับ มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาบริหารธุรกิจ สำหรับผู้บริหาร ผู้บริโภค -- การตัดสินใจ อัญมณี |
วันที่เผยแพร่: | 2560 |
สำนักพิมพ์: | วิทยาลัยพาณิชยศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
บทคัดย่อ: | การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยและพฤติกรรมการเลือกซื้ออัญมณีจากประเทศพม่าที่ชายแดนแม่สอดจังหวัดตากของคนไทยผลการศึกษา พบว่า ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงอายุมากกว่า 35-40 ปี สถานภาพสมรส การศึกษาปริญญาตรีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนน้อยกว่า 15,001-20,000 บาท อาชีพค้าขาย/ ธุรกิจส่วนตัว พฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าอัญมณีชนิดสปิเนส ทับทิม มากที่สุดที่ซื้อบ่อยคือ สร้อยข้อมือ ความถี่ในการซื้อปีละ 1 ครั้ง ค่าใช้จ่ายแต่ละครั้ง 15,001-20,000 บาท สาเหตุที่ซื้อเนื่องจากใส่เพื่อความสวยงามส่วนประสมทางการตลาด ภาพรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน คือ ด้านผลิตภัณฑ์ ราคา มีความคิดเห็นระดับมากที่สุด ส่วนด้านบุคลากรลักษณะทางกายภาพ การส่งเสริม การตลาดและกระบวนการให้บริการการจัดจำหน่าย มีความคิดเห็นระดับมากผลการทดสอบสมมติฐาน ปัจจัยด้านเพศ มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้ออัญมณีคือการเลือกซื้อค่าใช้จ่ายสาเหตุที่ซื้ออย่างมีนัยสำคัญทางสถิตที่ 0.05 ด้านอายุมีความสัมพันธ์พฤติกรรมการซื้อของคนไทยที่ซื้ออัญมณีคือเลือกซื้อ ค่าใช้จ่ายแต่ละครั้งอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิตที่ 0.05 สถานภาพสมรสมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้ออัญมณี คือ เลือกซื้ออย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่0.05 ระดับการศึกษามีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้ออัญมณี คือ เลือกซื้อบ่อยครั้งที่สุด ค่าใช้จ่ายแต่ละครั้งในการซื้ออย่างมีนัยสำคัญทางสถิตที่ 0.05 รายได้ต่อเดือนมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้ออัญมณี คือ ค่าใช้จ่ายแต่ละครั้ง เลือกซื้อความถี่ในการซื้อสาเหตุที่ท่านซื้ออย่างมีนัยสำคัญทางสถิตที่ 0.05 อาชีพหลักมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้ออัญมณี คือ ชนิดใดบ้าง มีนัยสำคัญทางสถิตที่ 0.05 ผลการศึกษาเชิงคุณภาพ ผู้ประกอบการทั้งหมด 6 ร้านค้า ส่วนใหญ่เป็นเพศชายอายุอยู่ช่วง 17-45 ปี ระยะเวลาประกอบอาชีพจำหน่ายอัญมณี 5-24 ปี ชนิดและประเภทอัญมณี ที่จำ หน่ายเป็นหยกมากกว่าชนิดอื่น ๆ รองลงมากจ็ะทับทิม มิลา พลอยแดงไพลิน พฤติกรรมการเลือกซื้อส่วนใหญ่ลูกค้า มีการซื้อมากที่สุดคือ หยก ทับทิม พลอย จะซื้อแหวน กำไลมือ และสร้อยคอความถี่ในการมาซื้อขึ้นอยู่กับลูกค้าสั่ง หรือสัปดาห์ละครั้งค่าใช้จ่ายในการซื้อขึ้นอยู่กับสินค้าที่ซื้อมีตั้งแต่หลักร้อยถึงหลักล้านแล้วแต่ละชนิดด้วย สาเหตุที่ซื้อส่วนใหญ่ซื้อเพื่อนำไปขายต่อปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่ผู้ประกอบการใช้กำหนดกลยุทธ์จำหน่ายอัญมณีมีการคัดเลือกชนิดอัญมณีโดยคัดสรรจากสีของหยก พลอย ไพลินมีสีที่คม บาดตา ใส มีแสงสว่างในตัวและเลือกอัญมณีที่หน้าสะอาด ไม่สกปรก มีตำหนิบ้างแต่ไม่มากไม่มีการกำหนดราคามาตรฐานจะตัดสินใจซื้อและตกลงราคาที่พึงพอใจมากกว่ารูปแบบการชำระเงิน ต้องชำระเงินสด แต่หากเป็นสินค้าที่เยอะ ๆ ก็จะเช็คเงินสดที่ใช้เวลา 1-2 วัน ผู้ประกอบการมีช่องทางการจัดจำหน่ายการขายหน้าร้านหรือมีการโฆษณาลงในเว็ไซด์ต่าง ๆ เพจกลุ่มเฟสบุ๊คไอจีเป็นต้น |
รายละเอียด: | งานนิพนธ์ (บธ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560 |
URI: | https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6161 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | วิทยานิพนธ์ (Theses) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
57710199.pdf | 3.66 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น