กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6154
ชื่อเรื่อง: | แนวทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์น้ำมังคุดจันทรส ท่าศาลา ในจังหวัดจันทบุรี |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Guideline to develop products nd pckging of Chnthrot Mngosteen Juice in Bn Th Sl, Chnthburi province |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | ทักษญา สง่าโยธิน วริศรา บวรบัณฑิต มหาวิทยาลัยบูรพา. วิทยาลัยพาณิชยศาสตร์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาบริหารธุรกิจ สำหรับผู้บริหาร บรรจุภัณฑ์น้ำผลไม้ น้ำมังคุด -- การบรรจุหีบห่อ การจัดการผลิตภัณฑ์ |
วันที่เผยแพร่: | 2560 |
สำนักพิมพ์: | วิทยาลัยพาณิชยศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
บทคัดย่อ: | การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์น้ำมังคุดจันทรส ท่าศาลา ให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากลเพื่อศึกษาลักษณะของบรรจุภัณฑ์ที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อน้ำมังคุดจันทรส ท่าศาลาและเพื่อศึกษาองค์ประกอบของผลผลิตภัณฑ์ที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อนามังคุดจันทรส ท่าศาลา โดยการวิจัยแบบเชิงสํารวจ (Survey research) โดยมีการวิจัยแบบผสานวิธี (Mixed method) คือเชิงปริมาณและเชิงใช้คุณภาพ ใช้แบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์เป็นเครื่องมือในการศึกษาวิจัย โดยมีกลุ่มตัวอย่าง คือ ประชากรและผู้บริโภคน้ำมังคุดจันทรส ท่าศาลา ในจังหวัดจันทบุรี จำนวน 400 คน และการสนทนากลุ่ม (Focus group) ได้แก่ ผู้ผลิต ผู้จัดจําหน่ายและผู้บริโภคน้ำมังคุดจันทรส ท่าศาลา จํานวน 9 คน ผลการวิจัยพบว่า ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด 400 คน จําแนกตามเพศ อายุและรายได้ต่อเดือน พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ เป็นเพศหญิงอายุระหว่าง 20-30 ปี มีรายได้ต่อเดือน มากกว่า 20,000 บาท ผู้บริโภคส่วนใหญ่เลือกรูปแบบที่ 4 และจากการทดสอบ สมมติฐานพบว่า 1) ลักษณะของบรรจุภัณฑ์ที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อน้ำมังคุดจันทรส ท่าศาลา โดยวิธี Multiple linear regression พบว่า การถ่ายสินค้า (รูปแบบของผลิตภัณฑ์) ความคงทน (อายุของผลิตภัณฑ์หลังการเปิดบริโภค) ความสะดวกในการถือและการเปิดและปิดใหม่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อน้ำมังคุดจันทรส ท่าศาลา ในขณะที่ด้านการจัดเก็บ ด้านหลังการใช้งาน และการกําจัดไม่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อน้ำมับคุดจันทรส ท่าศาลา 2) องค์ประกอบของผลิตภัณฑ์ที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อน้ำมังคุด จันทรส ท่าศาลา โดยวิธี Multiple linear regression พบว่า ด้านประโยชน์หลัก ด้านรูปลักษณ์ผลิตภัณฑ์ ด้านผลิตภัณฑ์คาดหวัง ด้านผลิตภัณฑ์ควบ และด้านศักยภาพของผลิตภัณฑ์มีผลต่อการตัดสินใจซื้อน้ำมังคุดจันทรส ท่าศาลา |
รายละเอียด: | งานนิพนธ์ (บธ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560 |
URI: | https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6154 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | วิทยานิพนธ์ (Theses) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
57710194.pdf | 2.67 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น