กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/608
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC | ค่า | ภาษา |
---|---|---|
dc.contributor.author | ชนัดดา แนบเกษร | th |
dc.contributor.author | สราวลี สุนทรวิจิตร | th |
dc.contributor.author | รจนา ปุณโณทก | th |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะพยาบาลศาสตร์ | |
dc.date.accessioned | 2019-03-25T08:52:01Z | |
dc.date.available | 2019-03-25T08:52:01Z | |
dc.date.issued | 2542 | |
dc.identifier.uri | http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/608 | |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการใช้โปรแกรมการฝึกทักษะการอ่านสถานการณ์พยาบาลด้วยวิธี SQ3R ต่อความสามารถในการสรุปประเด็นปัญหาทางการพยาบาลของนิสิตพยาบาลชั้นปีที่ 4 และเพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการสรุปประเด็นปัญหาทางการพยาบาลของนิสิตพยาบาลชั้นปีที่ 4 ที่ได้รับการอ่านต่างวิธีกันคือกลุ่มที่ได้รับการฝึกทักษะการอ่านด้วยวิธีการ SQ3R กับกลุ่มที่อ่านด้วยตนเอง กลุ่มตัวอย่างเป็นนิสิตพยาบาลชั้นปีที่ 4 ปีการศึกษา 2542 ของคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา จำนวน 60 คน ที่ได้จัดเข้ากลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม กลุ่มละ 30 คน กลุ่มทดลองใช้โปรแกรมการฝึกทักษะการอ่านด้วยวิธีการ SQ3R ส่วนกลุ่มควบคุมจะอ่านเรื่องด้วยตนเอง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ โปรแกรมการฝึกทักษะการอ่าน และแบบสอบอัตนัยประยุกต์วัดความสามารถในการสรุปประเด็นปัญหาทางการพยาบาลที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นและตรวจคุณภาพแล้ว วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติทดสอบค่าทีและวิเคราะห์ความแปรปรวนสองทาง ผลการวิจัยพบว่า 1. ความสามารถในการสรุปประเด็นปัญหาทางการพยาบาลของนิสิตพยาบาลภายหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. ความสามารถในการสรุปประเด็นปัญหาทางการพยาบาลของนิสิตพยาบาลในกลุ่มทดลองสูงกว่ากลุ่มควบคุม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 | th |
dc.language.iso | th | th_TH |
dc.publisher | คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา | th_TH |
dc.subject | การพยาบาล - - การศึกษาและการสอน | th_TH |
dc.subject | การฟัง | th_TH |
dc.subject | การวินิจฉัย | th_TH |
dc.subject | นักศึกษาพยาบาล | th_TH |
dc.subject | สาขาการศึกษา | th_TH |
dc.title | ผลของการใช้โปรแกรมการฝึกทักษะการอ่านสถานการณ์การพยาบาลด้วยวิธีการ SQ 3R ต่อความสามารถในการสรุปประเด็นปัญหาทางการพยาบาลของนักศึกษาพยาบาล ชั้นปีที่ 4 | th_TH |
dc.title.alternative | Effects of skill training program for reading nursing situation by using SQ3R method on the ability of summarizing nursing issues among fourth-year nursing students | en |
dc.type | Research | |
dc.year | 2542 | |
dc.description.abstractalternative | The purpose of this research were to determine effects of using a reading skill training program by the SQ3R method on the ability of summarizing nursing issues among fourth-year nursing students and to compare the ability of summarizing nursing issues between students who used a reading skill training program by the SQ3R method and those who read by themselves. The sample was 60 fourth-year nursing students of the Faculty of Nursing, Burapha University which were randomly assigned to either the experimental group or the control group by using a randomized block design method. The pretest-posttest control group design was used in this study. The experimental group used a reading skill training program by the SQ3R method and the control group read by themselves. The research instruments were a reading program and a Modified Essay Question Test which were developed by the researcher and tested for validity and reliability. Data were analyzed by t-test and Two way ANOVA Factorial Design. The results of this research were concluded as follows: 1. The ability of summarizing nursing issues among nursing students after the intervention was significantly higher than that before the intervention, at the .05 level 2. The ability of summarizing nursing issues among nursing students in the experimental group was significantly higher than that of the control group, at the .05 level. | en |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | รายงานการวิจัย (Research Reports) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|
2567_092.pdf | 8.75 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น