กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/5631
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.authorอุฬาริน เฉยศิริ-
dc.contributor.authorนิลุบล โรจน์สัตตรัตน์-
dc.date.accessioned2023-05-07T08:14:35Z-
dc.date.available2023-05-07T08:14:35Z-
dc.date.issued2566-
dc.identifier.urihttp://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/5631-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 2 ประการคือ 1) เพื่อประเมินคุณภาพบริการของสำนักหอสมุด โดยใช้ LibQUAL+TM ปี ค.ศ. 2006 2) เพื่อเปรียบเทียบคุณภาพบริการของสำนักหอสมุด จำแนกตามกลุ่มผู้ใช้ เพศ ระดับ การศึกษา ประเภทนิสิต และชั้นปี โดยเป็นการวิจัยเชิงสำรวจ สอบถามถึงบริการต่ำสุดที่ยอมรับได้ บริการที่พึงประสงค์ และบริการที่ได้รับจริงจากสำนักหอสมุด ใช้แบบสอบถามออนไลน์เป็นเครื่องมือในการรวบรวมข้อมูล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ได้แก่ นิสิต และอาจารย์ จำนวนรวมทั้งสิ้น 670คน การวิเคราะห์ข้อมูล โดยหาค่าความถี่ หาค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐาน โดยใช้ T-test และ F-test ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. ผู้ใช้บริการมีความคิดเห็นต่อบริการต่ำสุดที่ยอมรับได้ ทุกปัจจัยอยู่ในระดับปานกลาง ความคิดเห็นต่อบริการที่พึงประสงค์ และบริการที่ได้รับจริงอยู่ในระดับมาก 2. ความคิดเห็นเกี่ยวกับการประเมินคุณภาพบริการของสำนักหอสมุด ประกอบด้วยขอบเขตการยอมรับ ช่องว่างบริการที่เพียงพอ และช่องว่างบริการระดับสูง ผลการวิเคราะห์ พบว่า บริการที่ได้รับจริงของผู้ใช้บริการสูงกว่าบริการต่ำสุดที่ยอมรับได้ แต่ต่ำกว่าบริการพึงประสงค์ 3. การเปรียบเทียบบริการของสำนักหอสมุด จำแนกตามตัวแปร พบว่า กลุ่มผู้ใช้บริการและประเภทนิสิตที่ต่างกันมีความคิดเห็นคุณภาพบริการ แตกต่างกันทุกระดับคุณภาพบริการ ส่วนชั้นปีต่างกันมีความคิดเห็นคุณภาพบริการไม่แตกต่างกัน ทุกคุณภาพบริการ ในด้านเพศชายและเพศหญิง มีความคิดเห็นต่อบริการต่ำสุดที่ยอมรับได้ไม่แตกต่างกัน แต่มีความคิดเห็นต่อบริการที่พึงประสงค์และบริการที่ได้รับจริงแตกต่างกัน และตัวแปรระดับการศึกษาที่ต่างกันมีความคิดเห็นต่อคุณภาพบริการต่ำสุดที่ยอมรับได้ บริการที่คาดหวังไม่แตกต่างกัน ส่วนบริการที่ได้รับจริงแตกต่างกันth_TH
dc.language.isothth_TH
dc.publisherสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยบูรพาth_TH
dc.subjectคุณภาพบริการห้องสมุดth_TH
dc.subjectการประเมินคุณภาพบริการth_TH
dc.subjectLibQUAL+TMth_TH
dc.titleการประเมินคุณภาพบริการของสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยบูรพา โดยใช้ LibQUAL+TMth_TH
dc.title.alternativeAssessing of Burapha University Library Service Using LibQUAL+TMth_TH
dc.typeArticleth_TH
dc.issue2th_TH
dc.volume12th_TH
dc.year2566th_TH
dc.description.abstractalternativeThis research has two research objectives: 1) to assess the service quality of the library using LibQUAL+ TM in A.D. 2006 2) to compare the service quality of the library classified by user group, gender, educational level, student type and year. This research was survey research, asking for the lowest acceptable service, satisfaction service and the actual service from the library. Online questionnaire was used as a data collection tool. The samples used in the research included totally 670 students and instructors. Data analysis was used by distributing frequency, percentage and standard deviation, and testing the hypothesis using T-test and F-test. The results of this research can be summarized as follows: 1. The users had opinions to the lowest acceptable service. All factors were at the Moderate level. Opinions to the satisfaction service and the actual service were at a high level. 2. Opinions about the library's service quality assessment consisted of scope of acceptance, sufficient service gap and high-level service gap. The result of analysis revealed that the actual service level of the users was higher than the lowest acceptable service but lower than the satisfaction service.3. The comparison of library services classified by variable. It was found that the different users and types of students had different opinions about the service quality at allth_TH
dc.journalวารสารวิชาการ ปขมทth_TH
dc.page56-66.th_TH
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:บทความวิชาการ (Journal Articles)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
05-05-2023-922127262.pdf311.33 kBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น