กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/5444
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC | ค่า | ภาษา |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | จิราภา พึ่งบางกรวย | |
dc.contributor.author | นันท์นภัส สุดแดน | |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะการจัดการและการท่องเที่ยว | |
dc.date.accessioned | 2023-05-03T07:48:19Z | |
dc.date.available | 2023-05-03T07:48:19Z | |
dc.date.issued | 2565 | |
dc.identifier.uri | http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/5444 | |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (บธ.ม.)--มหาวิทยาลัย, 2565. | |
dc.description.abstract | การวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ โดยมีวัตถุประสงค์ในการวิจัย คือ 1. เพื่อศึกษาระดับการรับรู้ความสะดวกในการบริการแต่ละมิติของธุรกิจขนส่งพัสดุภัณฑ์ในประเทศไทย 2. เพื่อศึกษาระดับการรับรู้ความสามารถในการควบคุมพฤติกรรมของธุรกิจขนส่งพัสดุภัณฑ์ในประเทศไทย 3. เพื่อศึกษาระดับการรับรู้ในความตั้งใจในการใช้บริการของธุรกิจขนส่งพัสดุภัณฑ์ในประเทศไทย 4. เพื่อศึกษาอิทธิพลของความสะดวกของการบริการที่มีผลต่อความสามารถในการควบคุมพฤติกรรมของธุรกิจขนส่งพัสดุภัณฑ์ในประเทศไทย 5. เพื่อศึกษาอิทธิพลของความสามารถในการควบคุมพฤติกรรมที่มีผลต่อความตั้งใจในการใช้บริการของธุรกิจขนส่งพัสดุภัณฑ์ในประเทศไทย โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ผู้บริโภคในประเทศไทยที่มีประสบการณ์การใช้บริการขนส่งพัสดุภัณฑ์ในรอบ 3 เดือนมากกว่า 10 ครั้งขึ้นไป จำนวน 400 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วยค่าความถี่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้สมการถดถอยเชิงพหุคูณ และสมการถดถอยอย่างง่าย ผลการวิจัยพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 18-29 ปี มีการศึกษาสูงสุดอยู่ในระดับปริญญาตรี ประกอบอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 20,001-30,000 บาทบริษัทขนส่งพัสดุภัณฑ์ที่ใช้บริการบ่อยที่สุด คือ Kerry Express เหตุผลในการเลือกใช้บริการบริษัทขนส่งพัสดุภัณฑ์ คือ มีสาขาใกล้บ้าน/เดินทางสะดวก วัตถุประสงค์ในการใช้บริการขนส่งพัสดุภัณฑ์ส่วนใหญ่ คือ ส่งพัสดุระหว่างภูมิภาค จำนวนพัสดุที่นำมาส่งโดยเฉลี่ยต่อครั้งส่วนใหญ่ คือ 1-2 ชิ้น ประเภทพัสดุที่นิยมนำมาส่งส่วนใหญ่ คือ เสื้อผ้า ค่าใช้จ่ายต่อครั้งในการใช้บริการขนส่งพัสดุภัณฑ์ส่วนใหญ่ คือ 51-100 บาท บุคคลที่ผู้ใช้บริการนิยมส่งพัสดุภัณฑ์ไปถึงส่วนใหญ่ คือ ลูกค้า วันที่นิยมมาใช้บริการส่งพัสดุภัณฑ์ส่วนใหญ่ คือ ทุกวัน ช่วงเวลาที่ผู้ใช้บริการส่งพัสดุภัณฑ์นิยมมาใช้บริการส่วนใหญ่ คือ 12.01-15.00 น. โดยระดับความสะดวกในการบริการทั้ง 5 มิติ ด้าน ได้แก่ ความสะดวกในการตัดสินใจความสะดวกในการเข้าถึง ความสะดวกในการทำธุรกรรม ผลประโยชน์ของความสะดวก และความสะดวกของผลประโยชน์ย้อนหลัง พบว่า มีการรับรู้อยู่ในระดับ มาก และ มากที่สุด ผลการทดสอบสมติฐาน พบว่า ความสะดวกในการบริการทั้ง 5 มิติ ได้แก่ ความสะดวกในการตัดสินใจ ความสะดวกในการเข้าถึง ความสะดวกในการทำธุรกรรม ผลประโยชน์ของความสะดวก และความสะดวกของผลประโยชน์ย้อนหลัง ในบริบทขนส่งพัสดุภัณฑ์มีเพียง 4 มิติเท่านั้น ได้แก่ ความสะดวกในการเข้าถึง ความสะดวกในการทำธุรกรรม ผลประโยชน์ของความสะดวก และความสะดวกของผลประโยชน์ย้อนหลังที่มีอิทธิพลเชิงบวกต่อความสามารถในการควบคุมพฤติกรรม นอกจากนี้ ความสามารถในการควบคุมพฤติกรรมยังมีอิทธิพลเชิงบวกต่อความตั้งใจใช้บริการอีกด้วย | |
dc.language.iso | th | |
dc.publisher | คณะการจัดการและการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยบูรพา | |
dc.rights | มหาวิทยาลัยบูรพา | |
dc.subject | บริการจัดส่งสินค้า | |
dc.subject | ความพอใจของผู้ใช้บริการ | |
dc.subject | พัสดุ --การขนส่ง | |
dc.subject | พฤติกรรมผู้บริโภค | |
dc.title | อิทธิพลของความสะดวกในการบริการที่มีผลต่อความตั้งใจในการใช้บริการขนส่งพัสดุภัณฑ์ของกลุ่มผู้บริโภคที่มีประสบการณ์สูงในประเทศไทย | |
dc.title.alternative | The influence of service convenience affecting toward intention to use parcel delivery service of high experienced customer in Thailand | |
dc.type | วิทยานิพนธ์/ Thesis | |
dc.description.abstractalternative | This research is survey research. The objectives of this research were: 1. to study the perception level of convenience in services in each dimension of parcel delivery service in Thailand; 2. to study the perception level of behavioral control of parcel delivery service in Thailand; 3. to study the perception level of intention to use parcel delivery service in Thailand 4. To study the influence of service convenience on the behavioral control of parcel delivery service in Thailand 5. To study the influence of behavioral control on intention to use parcel delivery service in Thailand. The samples were 400 consumers in Thailand who had the experience of using parcel delivery services in the past three months more than ten times, using a questionnaire as a data collection tool. The statistics that were used to analyze the data consisted of frequency, mean, and standard deviation. And testing the hypothesis using multiple regression equations. and a simple regression equation The results showed that most of the respondents were female. Aged between 18-29 years old with the highest education in the bachelor's degree. Occupational employees of private companies have an average monthly income around 20,001-30,000 baht. The most frequently used parcel delivery company is Kerry Express. The reason for choosing a parcel delivery company is that it has a branch near home/convenient to travel. The purpose of using a parcel delivery service is mainly to deliver parcels between regions. The average number of parcels delivered per time is mostly 1-2 pieces. The most popular types of parcels to be delivered are clothing. The cost per time of using the parcel delivery service is mostly 51-100 baht. The person who receives the parcel is the customer. The most popular day to use parcel delivery service is every day. The time of using parcel delivery service is 12.01-15.00. The level of service convenience in 5 dimensions (decision convenience, access convenience, transaction convenience, benefit convenience, and post-benefit convenience), it was found that the recognition was at the high and the highest level. The results of hypothesis testing revealed the convenience of service in all five dimensions (decision convenience, access convenience, transaction convenience, benefit convenience, and post-benefit convenience). In a parcel delivery service context, there are only four dimensions of service convenience (access convenience, transaction convenience, benefit convenience, and post-benefit convenience) that have an influence on behavioral control. Moreover, behavioral control also has an influence on the intention to use a service. | |
dc.degree.level | ปริญญาโท | |
dc.degree.discipline | คณะการจัดการและการท่องเที่ยว | |
dc.degree.name | บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต | |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยบูรพา | |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | วิทยานิพนธ์ (Theses) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
63920043.pdf | 2.31 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น