กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/539
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC | ค่า | ภาษา |
---|---|---|
dc.contributor.author | ศรีวรรณ มีคุณ | th |
dc.contributor.author | สมหมาย แจ่มกระจ่าง | th |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์ | |
dc.date.accessioned | 2019-03-25T08:51:55Z | |
dc.date.available | 2019-03-25T08:51:55Z | |
dc.date.issued | 2549 | |
dc.identifier.uri | http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/539 | |
dc.description.abstract | การวิจัยเรื่องการสำรวจแหล่งเรียนรู้ในชุมชนและธรรมชาติ: กรณีศึกษาอำเภอเกาะสีชัง จังหวัดชลบุรี มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจและรวบรวมแหล่งเรียนรู้ในชุมชนธรรมชาติ รวมทั้งจำแนกและจัดกลุ่มแหล่งเรียนรู้ตรมหลักสูตร การศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2544 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ได้แก่ ภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สุขศึกษาและพลศึกษา ศิลปะ การงานอาชีพและเทคโนโลยี และภาษาต่างประเทศ และบันทึกทำเนียบและข้อมูลแหล่งเรียนรู้ในรูปแบบที่อ่านได้ด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์ โดยใช้วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ การเก็บรวบรวมข้อมูล ใช้วิธีรวบรวมข้อมูลจากเอกสาร การเก็บข้อมูลภาคสนามโดยการสัมภาษณ์และการสังเกต ผลการวิจัยพบว่า แหล่งเรียนรู้ในชุมชนและธรรมขาติ อำเภอเกาะสีชัง จังหวัดชลบุรี มี 4 ประเภท ได้แก่ แหล่งเรียนรู้ประเภทบุคคล แหล่งเรียนรู้ประเภทกิจกรรม แหล่งเรียนรู้ประเภทสถานที่และแหล่งธรรมชาติ และแหล่งเรียนรู้ประเภทวัสดุอุปกรณ์ และเมื่อจำแนกตามสาระการเรียนรู้ทั้ง 8 สาระการเรียนรู้ พบว่า ทุกสาระการเรียนรู้สามารถนำแหล่งเรียนรู้ในชุมชนและธรรมชาติมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ได้ โดยเฉพาะสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม และสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ซึ่งใช้แหล่งเรียนรู้ได้ทุกประเภท และเมื่อบันทึกทำเนียบและข้อมูลแหล่งเรียนรู้ในชุมชนและธรรมชาติในรูปแบบที่อ่านได้ด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์แล้วทำให้สามารถสืบค้นข้อมูลได้สะดวกและรวดเร็วขึ้น จึงเป็นประโยชน์ต่อครูและผู้เรียน | th_TH |
dc.language.iso | th | th_TH |
dc.publisher | คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา | th_TH |
dc.subject | การเรียนรู้ | th_TH |
dc.subject | ชุมชน | th_TH |
dc.subject | ธรรมชาติ | th_TH |
dc.subject | สาขาการศึกษา | th_TH |
dc.subject | แหล่งสารสนเทศ - - วิจัย | th_TH |
dc.subject | แหล่งสารสนเทศ - - ไทย - - ทำเนียบนาม | th_TH |
dc.title | การสำรวจแหล่งเรียนรู้ในชุมชนและธรรมชาติ : กรณีศึกษาอำเภอเกาะสีชัง จังหวัดชลบุรี | th_TH |
dc.title.alternative | survey of community and natural learning resources : case study at Koh-Sichang distrivt, Chon Buri province | en |
dc.type | Research | th_TH |
dc.year | 2549 | |
dc.description.abstractalternative | The objectives of this qualitive research were to survey and collect the community and natural learning resources at Koh Sichang District., Chon Buri Province, Thailand and to divide the learning resources into 8 substances according to Basic Education Curriculum B.E. 2544, namely, Thai language, Mathematics, Science Social studies, religion and culture, Health and physical education, Art Career and technology and Foreign Languages as well as to record the information of the community and natural learning resources into computer readable form.The data collection methods employed in this study were the survey of relevant documents, in-dept interview and the observation. The results of this study were as follows: 1. These were 4 types of community and natural resources in Koh Sichang District, Chon Buri Province, Thailand: human learning resources, activities learning resources, places and natural locations learning resources and equipments learning resources. 2. In terms of substances according to Basic Education curriculum, B.E.2544, it was found that 4 types of community and natural resources in Koh Sichang District can be used for learning activities in every substances specially for substances of Thai languages, Social studies religion and culture and Foreign languages. 3. The inforamtion of community and natural resources recorded into computer readable form were easy to access and useful for the teachers and learners. | en |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | รายงานการวิจัย (Research Reports) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
ไม่มีแฟ้มใดที่สัมพันธ์กับรายการข้อมูลนี้
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น