กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/523
ชื่อเรื่อง: ปัญหาและความต้องการพัฒนาคณาจารย์ของคณาจารย์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ บางแสน
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Problems and needs for staff development of instructors Srinakharinwirot university Bangsaen
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: บุญใจ ศรีสถิตย์นรากูร
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะพยาบาลศาสตร์
คำสำคัญ: การพัฒนาบุคลากร
มหาวิทยาลัยบูรพา - - การพัฒนาบุคลากร
มหาวิทยาลัยบูรพา - - อาจารย์
วิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ บางแสน - - อาจารย์
อาจารย์มหาวิทยาลัย
วันที่เผยแพร่: 2534
สำนักพิมพ์: คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
บทคัดย่อ: การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจปัญหาและความต้องการพัฒนาคณาจารย์ และสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับงานพัฒนาคณาจารย์ของมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ บางแสน ทำากรศึกษาข้อมูลจากคณาจารย์สังกัดคณะพลศึกษา คณะมนุษยศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ คณะศึกษาศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ และคณะพยาบาลศาสตร์ จำนวน 97 คน โดยใช้แบบสำรวจที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ช่วงเวลาเก็บข้อมูลคือระหว่างวันที่ 16 กรกฎาคม 2533 ถึงวันที่ 14 กันยายน 2533 ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ทดสอบค่าทีและทดสอบค่าเอฟ ผลงานวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. คณาจารย์มีปัญหาการพัฒนาคณาจารย์เฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลางทุกๆด้าน และเรียงลำดับปัญหาในแต่ละด้านจากมากไปน้อยได้ดังนี้ ด้านการวิจัย ด้านการให้บริการทางวิชาการแก่สังคม ด้านการทำนุบำรุงศิลปะวัฒนธรรม ด้านการเขียนตำราและบทความทางววิชาการ ด้านการเป็นอาจารย์ที่ปรึกษาและด้านการสอน 2. คณาจารย์มีความต้องการพัฒนาคณาจารย์เฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลางในทุกๆด้าน และเรียงลำดับความต้องการในแต่ละด้านจากมากไปน้อยได้ดังนี้ ด้านการวิจัย ด้านการเขียนตำราและบทความทางวิชาการ ด้ารการให้บริการทางวิชาการแก่สังคม ด้ารการสอน ด้านการทำนุบำรุงศิลปะวัฒนธรรมด้านการเป็นอาจารย์ที่ปรึกษา 3. คณาจารย์ที่มีความแตกต่างในด้านสถานภาพสมรส คณะที่สังกัดและวุฒิการศึกษา มีปัญหาด้าการสอนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 นอกจากนี้คณาจารย์ที่มีความแตกต่างในด้านวุฒิการศึกษา ยังมีปัญหาทางด้านการให้บริการทางวิชาการแก่สังคมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4. คณาจารย์ที่มีสถานภาพสมรสแตกต่างกัน มีความต้องการการพัฒนาด้านการสอนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 5. คณาจารย์ส่วนใหญ่มีความคิดเห็นว่ามหาวิยาลัยศรีนครินวิโรฒ บางแสน ควรจัดตั้งหน่วยงานพัฒนาคณาจารย์ขึ้น โดยอยู่ในความรับปิดชอบโดยตรงของผู้ช่วยรองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ และมีคณาจารย์จากคณะต่างๆร่วมเป็นกรรมการ กิจกรรมพัฒนาคณาจารย์ ควรจัดในลักษณะของการประชุม/สัมนาระยะสั้นๆในช่วงที่ปิดภาคเรียน และจัดภายในมหาวิทยาลัย สำหรับปัญหาและอุปสรรคในการพัฒนาคณาจารย์เรียงลำดับจากมากไปน้อยได้ดังนี้ ไม่มีนโยบายที่แน่ชัดในการพัฒนาคณาจารย์ งบประมาณสนับสนุนการจัดกิจกรรมพัฒนาคณาจารย์ไม่เพียงพอ ขาดบุคลากรที่มีความสามารถหรือเชี่ยวชาญในการดำเนินงานพัฒนาคณาจารย์และไม่มีหน่วยงานพัฒนาคณาจารย์
URI: http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/523
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:รายงานการวิจัย (Research Reports)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
ไม่มีแฟ้มใดที่สัมพันธ์กับรายการข้อมูลนี้


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น