กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/501
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC | ค่า | ภาษา |
---|---|---|
dc.contributor.author | นุจรี ไชยมงคล | |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะพยาบาลศาสตร์ | |
dc.date.accessioned | 2019-03-25T08:51:53Z | |
dc.date.available | 2019-03-25T08:51:53Z | |
dc.date.issued | 2549 | |
dc.identifier.uri | http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/501 | |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจหาความสัมพันธ์แบบสหสัมพันธ์และแบบการทำนายด้วยสมการถดถอยพหุคูณ เพื่อศึกษาปัจจัยทำนายของปัจจัยพื้นฐานทางครอบครัว และความฉลาดทางอารมณ์ที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมของนิสิตพยาบาลศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยบูรพา เก็บข้อมูลนิสิตชั้นปีที่ 3 และ 4 ภาคปกติทุกคนที่ยินดีให้ความร่วมมือจำนวน 253 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแบบบันทึกข้อมูลทั่วไปและลักษณะครอบครัว แบบประเมินความฉลาดทางอารมณ์ และแบบประเมินพฤติกรรมวัยรุ่น การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ ผลการวิจัยพบว่านิสิตที่มีความฉลาดทางอารมณ์สูงจะมีพฤติกรรมการแสดงออกที่ไม่เหมาะสมน้อย(r=-.63, p<.001) และเมื่อจำแนกความฉลาดทางอารมณ์เป็นรายด้าน ได้แก่ ด้านดี ด้านเก่ง และด้านสุข พบว่ามีความสัมพันธ์ทางลบกับพฤติกรรมการแสดงออกทีไม่เหมาะสมด้วยเช่นกัน (r=-.43, p<.001, r=-.58, p<.001, และ r=-.61, p<.001, ตามลำดับ) ทั้งนี้พบว่าปัจจัยพื้นฐานทางครอบครัวไม่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการแสดงออก ตัวแปรอิสระเพียงตัวเดียว คือความฉลาดทางอารมณ์ที่สามารถทำนายพฤติกรรมของนิสิตพยาบาลได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ โดยสามารถอธิบายความแปรปรวนของพฤติกรรมการแสดงออกของนิสิตพยาบาลได้ร้อยละ 40.0 ดังนั้นสถาบันการศึกษาพยาบาลควรจัดการศึกษาให้นิสิตพยาบาล โดยมีโปรแกรมการเรียนรู้และสภาพแวดล้อมที่เอื้อให้นิสิตมีโอกาสพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์เพิ่มขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้มีการแสดงพฤติกรรมได้อย่างเหมาะสมมากยิ่งขึ้น | th_TH |
dc.description.sponsorship | ได้รับทุนสนับสนุนการวิจัยงบประมาณเงินรายได้ คณะพยาบาลศาสตร์ ประจำปีงบประมาณ 2548 | en |
dc.language.iso | th | th_TH |
dc.publisher | คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา | th_TH |
dc.subject | ความฉลาดทางอารมณ์ - - วิจัย | th_TH |
dc.subject | นักศึกษาพยาบาล - - วิจัย | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะพยาบาลศาสตร์ - - นักศึกษา - - วิจัย | th_TH |
dc.subject | สาขาวิทยาศาสตร์การแพทย์ | th_TH |
dc.title | ปัจจัยพื้นฐานทางครอบครัวและความฉลาดทางอารมณ์ที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมของนิสิตพยาบาลศาสตร์บัณฑิต มหาวิทยาลัยบูรพา | th_TH |
dc.title.alternative | Impact of family background and emotional intelligence on behavior of Undergraduate Nursing Students, Burapha University | th_TH |
dc.type | Research | th_TH |
dc.year | 2549 | |
dc.description.abstractalternative | This survey research was to examine impact of family background and emotional intellogence on behavior of undergraduate nursing students. The sample included 253 junior and senior nursing students, Burapha University. Data were collected by using a demographic and family background record and two questionnaires of emotional intelligence and adolescent behavior. Statistical techniques included frequency, percentage, standard deviation, Pearson correlation coefficient, and multiple regression analyses. Results of the study revealed that the students who had high emotional intelligence would have low inappropriate behavior(r=-.63, p<.001). Three dimensions of emotional intelligence, good, smartness and happiness, were also negatively associated with the behavior(r=-.43, p<.001, r=-.58, p<.001, and r=-.61, p<.001, respectively). However,there were no significant correlation between family background and the behavior. Emotional intellogence was the only significant predictor of the student's behavior. It accounted for 40.0% of the variance in the variance in the behavior. These findings suggested that nursing institutes should provide environment and learning activities to the students to enchance and increase their emotional intelligence resulting in lower their inappropriate behavior | en |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | รายงานการวิจัย (Research Reports) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|
2567_009.pdf | 3.12 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น