กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/4368
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC | ค่า | ภาษา |
---|---|---|
dc.contributor.author | ศุภฤกษ์ คณิตวรานันท์ | |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศิลปกรรมศาสตร์ | |
dc.date.accessioned | 2022-05-22T10:37:36Z | |
dc.date.available | 2022-05-22T10:37:36Z | |
dc.date.issued | 2563 | |
dc.identifier.uri | http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/4368 | |
dc.description | งานวิจัยนี้ได้รับทุนอุดหนุนโครงการผลิตผลงานสร้างสรรค์ / ออกแบบ คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ประจำปี 2562 | th_TH |
dc.description.abstract | โครงการสร้างสรรค์ชุด เหตุการณ์และขอบฟ้า (Event and Horizon) มีวัตถุประสงค์เพื่อ ตั้งคำถามกับข้อจำกัดในเรื่องการรับรู้ของมนุษย์ที่ส่งผลต่อการทำความเข้าใจปรากฏการณ์ต่าง ๆ ผ่านกระบวนการทางศิลปะ โดยนำเสนอผ่านรูปแบบการติดตั้งภาพเคลื่อนไหวที่ปรับเปลี่ยนตามพื้นที่ ในความหมายของหน้าที่ของงานศิลปะ ที่ทำหน้าที่เป็นเครื่องมือในการแสดงออกและสื่อสาร เพื่อทำความเข้าใจในความหมายและสัมพันธภาพของความเป็นมนุษย์ที่มีความแตกต่างกัน จากเหตุการณ์การเปลี่ยนแปลงทางการเมืองที่เกิดขึ้นในสังคมไทยช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ทั้งมุมมองเรื่องความเชื่อทางอุดมการณ์และความเป็นนามธรรม รวมถึงความขัดแย้งทางชนชั้น ได้ส่งผลต่อการวิพากษ์วิจารณ์และการแสดงออกทางความคิดอย่างหลากหลายในสังคม การใช้ชุดความจริงที่แตกต่างกันในการให้คุณค่าทางสังคม วัฒนธรรม และประเพณี หรือการให้ความหมายแบบศาสนา มาเป็นส่วนหนึ่งของอัตลักษณ์ความเป็นไทยในปัจจุบัน อีกทั้งการให้คุณค่า และความหมายทางประวัติศาสตร์ที่แตกต่างกัน รวมถึงการทำความเข้าใจในปรากฏการณ์ทางสังคม และวัฒนธรรมที่มีความสลับซับซ้อนมากขึ้น โดยการใช้วาทกรรมที่กระทาผ่านชุดภาษา กฏเกณฑ์ทางสังคม และการยึดติดกับความหมายคงที่บางอย่าง รวมถึงการก่อตัวของเรื่องเล่าผ่านการให้ความหมายเชิงสังคม ที่ล้วนส่งผลต่อการตีความปรากฏการณ์ต่าง ๆ ในสังคมไทย จากบทสรุปพบว่า โครงการสร้างสรรค์นี้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ทั้งเรื่องเนื้อหา รูปแบบและเทคนิค ผู้วิจัยนำเสนอด้วยภาพเคลื่อนไหวแบบนามธรรม ที่กลับไปสู่แก่นของความหมาย และความเป็นไปได้ในการสื่อความหมายจากการรับรู้ รวมถึงการตีความผ่านปรากฏการณ์ต่าง ๆ ที่มีข้อจากัดอย่างเรื่องความคิดที่ถูกกระทาผ่านชุดภาษา การรับรู้ทางวัฒนธรรม และความเชื่อต่าง ๆ ทั้งเรื่องคุณค่าทางความงามและการจำกัดความหมายที่มีเพียงแบบเดียว รวมถึงการตีความเรื่องพื้นที่ทางกายภาพ กับความหมายทางนามธรรมที่ผู้คนในสังคมมีจินตนาการร่วมกัน | th_TH |
dc.description.sponsorship | คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา | th_TH |
dc.language.iso | th | th_TH |
dc.publisher | คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา | th_TH |
dc.subject | อัตลักษณ์ | th_TH |
dc.subject | ศิลปะ - - ไทย | th_TH |
dc.title | เหตุการณ์และขอบฟ้า | th_TH |
dc.title.alternative | Event and Horizon | en |
dc.type | Research | th_TH |
dc.author.email | suparirk.ka@buu.ac.th | th_TH |
dc.year | 2563 | th_TH |
dc.description.abstractalternative | The creative project titled “Event and Horizon” purposed to questioning the limit of human perception which affected to the understanding of worldly phenomena through art processing, presented by using video installation depending on exhibition space. In the meaning of duty of art which an expression and communication tool, It’s made to understanding in the different connections between humans. Ideological perspectives and abstraction including social hierarchical conflicts have changed with in the Thai society have exerted an impact on social criticism and freedom of expression in the last decade. Each side selectively wields different sets of facts to create social, cultural, traditional, or even religious values that define the nation’s present identity. With different values and contexts applied to history, understanding of social and cultural phenomenon has grown more complicated. Such discourse is now carried out with varying choices of words and different social norms, while certain definitions remain static. New narratives continue to form through the lens of social context, which affects the interpretation of every event and phenomena in Thai society. In the summary of the analysis, it is found that; this creative project was the following of the Objective; content, style and techniques, researcher presents abstract moving images as a means to return to the root of all meanings, the possibilities to communicate understanding from perception, and the interpretation of events through perspectives framed by language, cultural perception, belief from beauty and the notion of a singular definition of values to the interpretation of physical spaces and abstract notions which jointly imagination by inhabitants of a society. | en |
dc.keyword | สาขาปรัชญา | th_TH |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | รายงานการวิจัย (Research Reports) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
2565_069.pdf | 4.98 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น