กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/4207
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.authorสุพิศ เสียงก้อง
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศิลปกรรมศาสตร์
dc.date.accessioned2021-06-21T03:18:44Z
dc.date.available2021-06-21T03:18:44Z
dc.date.issued2562
dc.identifier.urihttp://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/4207
dc.description.abstractบทความวิชาการนี้กล่าวถึงบรรจุภัณฑ์ของประเทศญี่ปุ่น ที่มีความสวยงาม มีอัตลักษณ์เฉพาะตนและเป็นที่ยอมรับในระดับสากล โดยเฉพาะสินค้าของฝากที่เราพบเห็นตามแหล่งท่องเที่ยว มีความสวยงามถูกใจผู้ซื้อ ทำรายได้เข้าประเทศได้เป็นอย่างดี จึงเกิดการตั้งข้อสังเกตหาคำตอบที่มาของการออกแบบบรรจุภัณฑ์ดังกล่าวว่าอาจเกิดจากอุปนิสัย ความรู้สึกนึกคิด การแสดงออกของคนญี่ปุ่นที่มีต่อสิ่งรอบ ๆ ตัว ไว้ 5 แนวทาง คือ 1. ให้เกียรติ และเคารพผู้อื่น ทำให้การออกแบบบรรจุภัณฑ์เป็นเสมือนของขวัญ 2. รักในวัฒนธรรม วิถีชีวิต ชุมชน และความเป็นอัตลักษณ์ที่โดดเด่นของตนเอง ทำให้เกิดการนำวัฒนธรรม ความเป็นอัตลักษณ์ในด้านต่าง ๆ ที่โดดเด่นมามีส่วนในการออกแบบบรรจุภัณฑ์ 3. รักธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทำให้เกิดการออกแบบบรรจุภัณฑ์อย่างกลมกลืนกับธรรมชาติและคำนึงถึงการรักษาสิ่งแวดล้อม 4. เอาใจเขามาใส่ใจเรา ดึงจุดเด่นเป็นจุดขายอย่างสร้างสรรค์ ทำให้งานออกแบบบรรจุภัณฑ์คำนึงถึงการใช้งานและมีจุดเด่นและจุดจดจำที่เป็นเอกลักษณ์ 5. รักความสะอาด มีระเบียบวินัย และปฏิบัติตนอย่างเรียบง่าย ทำให้บรรจุภัณฑ์มีระเบียบสะอาดตาน่าจับต้อง ทั้ง 5 แนวทางดังกล่าว สร้างบรรจุภัณฑ์แบบญี่ปุ่นที่สวยงามโดดเด่น ที่ทำหน้าที่ได้อย่างครบถ้วนทั้งการบรรจุ คุ้มครองป้องกัน อำนวยสะดวกในการถือหิ้วและขนส่ง ตลอดจนความสวยงามอย่างมี อัตลักษณ์ที่จะดึงดูดใจผู้ซื้อด้วยการออกแบบที่เอาใจ เอาความคิด และความรักใส่ในงานออกแบบบรรจุภัณฑ์สอดคล้องกับคำกล่าว “ห่อด้วยใจ ให้ด้วยรัก...จากบรรจุภัณฑ์ญี่ปุ่น” เป็นแนวทางในการศึกษาและนำไปปรับใช้กับงานออกแบบบรรจุภัณฑ์สินค้าของไทย ส่งเสริมการท่องเที่ยวและพัฒนาเศรษฐกิจของเราได้อีกทางหนึ่งth_TH
dc.language.isothth_TH
dc.publisherคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพาth_TH
dc.subjectการบรรจุหีบห่อ -- ญี่ปุ่นth_TH
dc.subjectบรรจุภัณฑ์ -- ญี่ปุ่นth_TH
dc.subjectบรรจุภัณฑ์ -- การออกแบบth_TH
dc.subjectสาขาเศรษฐศาสตร์th_TH
dc.titleห่อด้วยใจ ให้ด้วยรัก...จากบรรจุภัณฑ์ญี่ปุ่นth_TH
dc.title.alternativePack with heart, Give with love…by Japanese packagingen
dc.typeArticleth_TH
dc.issue2th_TH
dc.volume22th_TH
dc.year2562th_TH
dc.description.abstractalternativeThis academic article discusses about packaging of Japan. Which is beautiful, unique identity and internationally recognized. Especially the souvenirs that we see on the souvenir shops. It is beautiful, impressed buyer and make income to the country as well. The answer to the source of the packaging design is that it may be caused by habits, feeling and the expression of the Japanese people to everything around in five ways. 1. Honor and respect others, make packaging design a virtual gift. 2. Love the culture, the way of life, the community and their unique identity, cause the culture. Identity in various aspects of the packaging design. 3. Love in nature and environment, The packaging design is in harmony with nature and takes into account environmental protection. 4. Pay attention to customer and take the creativity highlight as a selling point, make the packaging design take into account of usability, unique features and identities. 5. Clean discipline a simple, the packaging is clean and eye catching. All five approaches create a beautiful Japanese packaging. The full function of packaging, such as protection, convenient to carry and transport. The unique design that appeals to the customer with a design that full fill their needs. Though and love into the packaging design. This concept design consistent with the statement “ Pack with heart, Give with love…by Japanese packaging” as a guideline. This study can apply to the design of Thai packaging, our tourism and economic development.en
dc.journalวารสารศิลปกรรมบูรพาth_TH
dc.page11-25.th_TH
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:บทความวิชาการ (Journal Articles)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
art22n2p11-25.pdf6.51 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น