กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/4192
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.authorเบญญาพร ใจเสน
dc.contributor.authorเชวง ซ้อนบุญ
dc.contributor.authorสิราวรรณ จรัสรวีวัฒน์
dc.contributor.authorปานเพชร ร่มไทร
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned2021-06-17T07:21:25Z
dc.date.available2021-06-17T07:21:25Z
dc.date.issued2563
dc.identifier.urihttp://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/4192
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลัง การจัดกิจกรรมการเรียนรู้บันไดแห่งความร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) เปรียบเทียบพฤติกรรมความร่วมมือก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้บันไดแห่งร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 3) เปรียบเทียบความสามารถทางการคิดวิเคราะห์ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้บันไดแห่งร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนดาราสมุทร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียน 54 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้บันไดแห่งความร่วมมือ 2) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบสังเกตพฤติกรรมความร่วมมือ และ 4) แบบทดสอบวัดความสามารถทางการคิดวิเคราะห์ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) พฤติกรรมความร่วมมือสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้บันไดแห่งความร่วมมือสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 3) ความสามารถทางการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้บันไดแห่งความร่วมมือสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05th_TH
dc.language.isothth_TH
dc.publisherคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพาth_TH
dc.subjectสังคมศึกษา -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)th_TH
dc.subjectสังคมศึกษา -- กิจกรรมการเรียนการสอน (ประถมศึกษา)th_TH
dc.subjectการทำงานกลุ่มในการศึกษาth_TH
dc.subjectสาขาการศึกษาth_TH
dc.titleผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้บันไดแห่งความร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5th_TH
dc.title.alternativeThe effects of cooperative learning activities on social study religion and culture learning area prathomsuksa five studentsen
dc.typeArticleth_TH
dc.issue1th_TH
dc.volume2th_TH
dc.year2563th_TH
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this study were; 1) to compare the achievements before and after the cooperative learning activities focused on social studies religion and cultural learning in Prathomsuksa five, 2) to compare cooperative behaviour before and after the cooperative learning activities focused on social studies religion and cultural learning in Prathomsuksa five, and 3) to compare analytical thinking before and after the cooperative learning activities focused on social studies religion and cultural learning in Prathomsuksa five. The sample group used in this study was a group of 54 Prathomsuksa five students at Darasamutr Srisacha Chonburi School in the second semester, 2019 by using cluster random Sampling. The tools used in this study were; 1) the lesson plans of cooperative learning activities, 2 ) a learning achievement test, 3) an observation form of cooperative behaviour, and 4) an analytical thinking test. The statistics used were mean, standard deviation and t-test. The results of the study were as follows; 1) The achievement of Prathomsuksa five students after studying with the cooperative learning activities was higher than before studying at a statistical significance level of .05, 2) Cooperative behaviour of Prathomsuksa five students after studying with the cooperative learning activities was higher than before studying at a statistical significance level of .05, and 3) Analytical thinking ability of Prathomsuksa 5 students after doing the cooperative learning activities was higher than before studying at a statistical significance level of .05.en
dc.journale-Journal of Education Studies, Burapha Universityth_TH
dc.page33-46.th_TH
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:บทความวิชาการ (Journal Articles)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
ejes2n1p33-46.pdf436.35 kBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น