กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/4084
ชื่อเรื่อง: | ปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการเป็นคนดีน่าเชื่อถือของหัวหน้าสถานศึกษา |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Factors affecting managerial trustworthy behavior in schools |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | ดวงเดือน แซ่ตัง มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ |
คำสำคัญ: | ผู้บริหารโรงเรียน ความไว้วางใจ ภาวะผู้นำ |
วันที่เผยแพร่: | 2563 |
สำนักพิมพ์: | คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
บทคัดย่อ: | การวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมการเป็นคนดีน่าเชื่อถือของหัวหน้าสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่างเป็นครูผู้สอนในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาในประเทศไทย จำนวน 649 คน ใช้การสุ่มแบบหลายขั้นตอน (multi-stage random sampling) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบ stepwise ผลการวิจัยพบว่า การรับรู้ความยุติธรรม การได้รับการสนับสนุนทางสังคม ความไว้วางใจในหัวหน้า ความสอดคล้องกันระหว่างค่านิยมของหัวหน้าและลูกน้อง ภาวะผู้นำแบบมุ่งพัฒนา และการรับรู้ความปลอดภัยของกลุ่มสามารถร่วมกันทำนายพฤติกรรมความเป็นคนดีน่าเชื่อถือของหัวหน้าสถานศึกษาได้ร้อยละ 78 โดยการรับรู้ความยุติธรรมเป็นตัวทำนายที่สำคัญที่สุด รองลงมา คือ การได้รับการสนับสนุนทางสังคม และความไว้วางใจในหัวหน้า นอกจากนี้ยังได้มีการเสนอแนะการนำผลการวิจัยไปประยุกต์ใช้และการทำวิจัยในอนาคต |
URI: | http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/4084 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | บทความวิชาการ (Journal Articles) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
huso28n3p67-91.pdf | 677.07 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น