กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/3873
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC | ค่า | ภาษา |
---|---|---|
dc.contributor.author | อาทรี วณิชตระกูล | |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะดนตรีและการแสดง | |
dc.date.accessioned | 2020-04-14T02:35:21Z | |
dc.date.available | 2020-04-14T02:35:21Z | |
dc.date.issued | 2562 | |
dc.identifier.uri | http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/3873 | |
dc.description.abstract | งานวิจัยนี้เป็นงานวิจัยบนฐานปฏิบัติการสร้างสรรค์งานศิลปะการละครที่มุ่งศึกษาอัตลักษณ์แม่ค้าสูงอายุตลาดหนองมน จังหวัดชลบุรี มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้กระบวนการศิลปะการละครในการรวบรวมและศึกษาเรื่องเล่าชีวประวัติของแม่ค้าสูงอายุในตลาดหนองมน ตลอดจนสร้างสรรค์ละครจากเรื่องเล่าดังกล่าว เพื่อเสริมสร้างคุณภาพชีวิตด้านจิตใจให้กับแม่ค้าสูงอายุในตลาดหนองมน และเพื่อให้ผู้ชมละครทั่วไปตระหนักถึงคุณค่าของผู้สูงอายุในสังคม การดำเนินงานแบ่งเป็นสามส่วน ได้แก่ การเตรียมการก่อนการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ละครด้วยการสำรวจ การคัดเลือก และการสัมภาษณ์แม่ค้าสูงอายุตลาดหนองมน การปฏิบัติงานสร้างสรรค์ละครด้วยการเขียนบทละครและการกำกับการแสดงละคร และการปฏิบัติงานหลังการจัดการแสดงละครด้วยการจัดการเสวนาหลังการแสดงละครและการแจกแบบสอบถามแก่ผู้ชมละคร ผลของการดำเนินงานยืนยันอัตลักษณ์ของแม่ค้าสูงอายุตลาดหนองมนในฐานะที่เป็นผู้มุ่งมั่นฟันฝ่าอุปสรรคในชีวิตอย่างไม่ย่อท้อ ทำให้สรุปได้ว่ากระบวนการศิลปะการละครสามารถช่วยเสริมสร้างคุณภาพชีวิตด้านจิตใจให้กับผู้สูงอายุได้ อีกทั้งยังสามารถทำให้ผู้ชมละครทั่วไปตระหนักถึงคุณค่าของผู้สูงอายุในสังคมได้อีกด้วย | th_TH |
dc.description.sponsorship | งานวิจัยนี้ได้รับทุนสนับสนุนการวิจัยจากงบประมาณเงินรายได้จากเงินอุดหนุนรัฐบาล (งบประมาณแผ่นดิน) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 มหาวิทยาลัยบูรพา ผ่านสำนักงานคณะกรรมการการวิจัยแห่งชาติ | th_TH |
dc.language.iso | th | th_TH |
dc.publisher | คณะดนตรีและการแสดง มหาวิทยาลัยบูรพา | th_TH |
dc.subject | ผู้สูงอายุ | th_TH |
dc.subject | อัตลักษณ์ | th_TH |
dc.subject | ตลาดหนองมน (ชลบุรี) | th_TH |
dc.subject | สาขาปรัชญา | th_TH |
dc.title | แม่ค้าตลาดหนองมน: กระบวนการสื่อสารอัตลักษณ์ผู้สูงอายุผ่านการสร้างละครแบบชีวประวัติ | th_TH |
dc.title.alternative | Nong Mon Market Female Vendors: Identity Communication Process of the Elderly through Biographical Play | en |
dc.type | Research | th_TH |
dc.year | 2562 | th_TH |
dc.description.abstractalternative | The aim of this creative theatrical process as a practice based research is to study the identities of the elderly female vendors at Nong Mon market in Chonburi province. The objectives of the research are to deploy the theatrical process in order to compile and apply the biographies of the elderly female vendors at Nong Mon market to create a play based on them. Not only to raise the quality of psychological lives of the elderly female vendors at Nong Mon market, but also to encourage the audiences to consider the value of the elderly in the society. The working processes consist of three stages which are the pre-production process: the surveying; the classification; and the interviewing of the elderly female vendors at Nong Mon Market, the production process: the script writing; and the play directing, and the post-production process: the post play talk; and the questionnaire given to its audiences. The findings reveal the identities of the elderly female vendors at Nong Mon market as the ones who inexorably overcome the obstacles of life. In conclusion, the theatrical process can shape the quality of psychological lives of the elderly, and make the audiences appreciate the value of the elderly in the society as well. | en |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | รายงานการวิจัย (Research Reports) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
2564_019.pdf | 9.27 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น