กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/363
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC | ค่า | ภาษา |
---|---|---|
dc.contributor.author | อนงค์ วิเศษสุวรรณ์ | |
dc.contributor.author | สุรินทร์ สุทธิธาทิพย์ | |
dc.contributor.author | ภรณี อินทศร | |
dc.contributor.author | สมประสงค์ ประสงค์เงิน | |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์ | |
dc.date.accessioned | 2019-03-25T08:47:29Z | |
dc.date.available | 2019-03-25T08:47:29Z | |
dc.date.issued | 2533 | |
dc.identifier.uri | http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/363 | |
dc.description.abstract | การทดลองรูปแบบการจัดการห้องเรียนเพื่อส่งเสริมความพร้อม ของเด็กก่อนวัยเรียน มีวัตถุประสงค์เพื่อทดลองรูปแบบการจัดห้องเรียน โดยใช้การเสริมแรงทางสังคม ในการสร้างและส่งเสริมความพร้อมแก่เด็กก่อนวัยเรียน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นเด็กเล็กในระยะแรกเข้าเรียน โรงเรียนอนุบาลชลบุรี อำเภอเมืองจังหวัดชลบุรี ปีการศึกษา 2533 จำนวน 14 คน ได้มาจากการสังเกตพฤติกรรมความไม่พร้อมด้านการร้องไห้และการแยกตัว แล้วสุ่มอย่างง่าย เพื่อแยกเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มรวบคุม กลุ่มละ 7 คนเด็กในกลุ่มทดลองได้รับการสเสริมแรงทางสังคมจากครู ทันทีที่มีพฤติกรรมความพร้อมคือหยุดร้องไห้และไม่แยกตัว ส่วนกลุ่มควบคุมได้รับการดูแลจากครูตามปกติ การดำเนินการทดลอง ใช้เวลา 2 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 5 วัน รวม 10 วัน การเก็บรวบรวมข้อมูลใช้การสังเกตพฤติกรรมไม่ร้องไห้และไม่แยกตัว ของเด็กก่อนวัยเรียนในกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม โดยบันทึกพฤติกรรมช่วงละ 5 นาที ตั้งแต่เวลา 7.30 – 11.00 น. สัปดาห์แรกวันที่1-5 สัปดาห์ที่ 2 วันที่ 6 -10 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ความทแปรปรวนแบบวัดซ้ำ One between subjects variable and one within – subjects variable ผลการทดลองมีดังนี้ 1. ไม่พบปฏิสัมพันธ์ระหว่างวิธีการและระยะเวลาในการทดลอง พฤติกรรมความพร้อมด้านการร้องไห้และการแยกตัว ของเด็กยังคงอยู่ ทั้งในกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมในระยะ 2 สัปดาห์แรกของการมาโรงเรียน 2. ความพร้อมของเด็กก่อนวัยเรียน ในกลุ่มทดลองที่ได้รับการเสริมแรงทางสังคม ไม่แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญจากกลุ่มควบคุม อย่างไรก็ตามพบแนวโน้ม ด้านพฤติกรรมความพร้อมด้านการไม่แยกตัวในกลุ่มทดลองดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง 3. ความพร้อมของเด็กก่อนวัยเรียน ในกลุ่มทดลอง ระยะสัปดาห์แรก ด้านการไม่ร้องไห้มีค่าเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 31.08 สัปดาห์ที่ 2 ร้อยละ 35.39 ด้านการไม่แยกตัว สัปดาห์แรก มีค่าเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 57.99 สัปดาห์ที่ 2 ร้อยละ 70.58 แต่อย่างไรก็ตามไม่พบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ในด้านความพร้อมของกลุ่มทดลองระยะสัปดาห์แรกและสัปดาห์ที่ 2 | th_TH |
dc.description.sponsorship | งานวิจัยนี้ได้รับทุนสนับสนุนจากเงินงบประมาณปี พ.ศ. 2533 มหาวิทยาลัยบูรพา | en |
dc.language.iso | TH | th_TH |
dc.publisher | คณะศึกษาศาสตร์. มหาวิทยาลัยบูรพา | th_TH |
dc.subject | การศึกษาชั้นอนุบาล | th_TH |
dc.subject | การศึกษาปฐมวัย | th_TH |
dc.subject | ห้องเรียน | th_TH |
dc.subject | สาขาการศึกษา | th_TH |
dc.title | การทดลองรูปแบบการจัดห้องเรียนเพื่อส่งเสริมความพร้อมของเด็กก่อนวัยเรียน | th_TH |
dc.title.alternative | An experiment on classroom model conducive to preschool children's readiness | EN |
dc.type | งานวิจัย | |
dc.year | 2533 | |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | รายงานการวิจัย (Research Reports) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
ไม่มีแฟ้มใดที่สัมพันธ์กับรายการข้อมูลนี้
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น