กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/3388
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.authorสมศักดิ์ ลิลา
dc.contributor.authorเจริญวิชญ์ สมพงษ์ธรรม
dc.contributor.authorปิยะรัตน์ โสภา
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned2019-03-25T09:23:24Z
dc.date.available2019-03-25T09:23:24Z
dc.date.issued2558
dc.identifier.urihttp://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/3388
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารความขัดแย่งของผู้บริหารกับสุขภาพองค์การ ของโรงเรียนสังกัดเทศบาลและเมืองพัทยา กลุ่มตัวอย่างเป็นครูในโรงเรียนสังกัดเทศบาลและเมืองพัทยาในจังหวัดชลบุรี จำนวน 305 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาการบริหารความขัดแย้ง และสุขภาพองค์การ เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ คะแนนเฉลี่ย (x ̅) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) สัมประสิทธิ์สหพันธ์แบบเพียรสัน (Pearson Product Moment Correlation) และการวิเคราะห์การถอดพหุคูณแบบขั้นตอน (Stepwise Multiple Regression Analysis) ผลการวิจัยพบว่า 1. การบริหารความขัดแย้งของโรงเรียนสังกัดเทศบาลและเมืองพัทยาในจังหวัดชลบุรี โดยรวมอยู่ในระดับมาก หากพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ทุกด้านมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก 4 ด้าน ได้แก่ การเอาชนะ การร่วมมือ การประนีประนอม และการยอมให้ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลาง 1 ด้าน ได้แก่ การหลีกเลี่ยง 2. สุขภาพองค์การของโรงเรียนสังกัดเทศบาลและเมืองพัทยาในจังหวัดชลบุรี โดยรวมอยู่ในระดับดี หากพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ทุกด้านอยู่ในระดับดี 3. ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารความขัดแย้งกับสุขภาพองค์การของโรงเรียนสังกัดเทศบาลและเมืองพัทยาในจังหวัดชลบุรี มีความสัมพันธ์เชิงบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4 ด้าน ได้แก่ การร่วมมือ (X2) การประนีประนอม (X3) การหลีกเลี่ยง (X4) และการยอมให้ (X5) มีความสัมพันธ์เชิงบวกอย่างไม่ * วิทยานิพนธ์การศึกษามหาบัณฑิต สาขาการบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ** นิสิตหลักสูตรการศึกษามหาบัณฑิต สาขาการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยบูรพา มีนัยสำคัญทางสถิติ 1 ด้าน ได้แก่ การเอาชนะ (X1) 4. จากสมการพยากรณ์ที่ดีที่สุด พบว่า ตัวแปรพยากรณ์การบริหารความขัดแย้งของผู้บริหารด้านการยอมให้ (X5) และด้านการร่วมมือ (X2) สามารถพยากรณ์สุขภาพองค์การของโรงเรียนสังกัดเทศบาลและเมืองพัทยาในจังหวัดชลบุรี ได้ร้อยละ 49.3 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ได้สมการถดถอยในรูปคะแนนดิบและคะแยยมาตรฐาน ได้ดังนี้ สมการพยากรณ์ในรูปคะแนนดิบ Y = .308 X5 + .291 X2 + 1.530 สมการพยากรณ์ในรูปคะแนนมาตรฐาน Z = .413 Z5 + .350 Z2th_TH
dc.language.isothth_TH
dc.subjectการจัดการth_TH
dc.subjectการบริหารความขัดแย้งth_TH
dc.subjectผู้บริหารโรงเรียนth_TH
dc.subjectสาขาการศึกษาth_TH
dc.titleความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารความขัดแย้งของผู้บริหารกับสุขภาพองค์การของโรงเรียนสังกัดเทศบาลและเมืองพัทยาในจังหวัดชลบุรีth_TH
dc.title.alternativeRelationship between conflict management and organizational health of schools under the municipality and Pattaya city in Chonburien
dc.typeบทความวารสารth_TH
dc.issue2
dc.volume9
dc.year2558
dc.description.abstractalternativeThis objectives of this research were to investigate the relationship the between conflict management and organizational health of school under the municipalities and pattaya city in Chon Buri. The sample consisted of 305 teachers. The instrument to data collection was the five rating scale questionnaire. The statistics for analysis the data were mean, standard deviation, correlation coefficient of Pearson, And stepwise multiple regression analysis. The results were as follows: 1. Conflict Management of the school under the municipalities and Pattaya city in Chon Buri the overall at a high level. If considered it was at average high in four areas of cooperation, collaboration, compromising and accommodation. The average in a moderate areas of avoid. 2. Organizational health of schools under the municipalities and pattaya city in Chon Buri overall was good. If considered, it was at all aspects were good. 3. The relationship between conflict management and organizational health of school under the municipalities and pattaya city in Chon Buri relationship between conflict management and organizational health of school province have positively correlated with statistically significant at the .01 level in four areas of cooperation, compromise, avoidance and correlated positively with no significant areas of an override. 4. From the equation were the best predictors of conflict management administrative sanction and in collaboration predictors of Organizational health of schools was under the municipalities and pattaya city in Chon Buri 49.3 percent and significantly important network statistics at the .01 level. The regression equation in the form of raw scores and standard scores are Regression equation in the form of raw scores Y = .308 X5 + .291 X2 + 1.530 Regression equation in the standard scores. Z = .413 Z5 + .350 Z2en
dc.journalวารสารการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยบูรพา = Journal of educational administration Burapha University
dc.page63-75.
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:บทความวิชาการ (Journal Articles)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม ขนาดรูปแบบ 
eduman9n2p63-75.pdf1.46 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น