กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/3301
ชื่อเรื่อง: | การพัฒนาชุดฝึกอบรมการใช้สื่อออนไลน์เพื่อการสอนโดยใช้รูปแบบการฝึกปฏิบัติในงานจริงสำหรับนิสิตครู คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | A development of training package on online media teaching application by hands-on training (HOT) model for teacher students of education faculty at Burapha University |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | พงศ์ประเสริฐ หกสุวรรณ นคร ละลอกน้ำ ทิพย์เกสร บุญอำไพ มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | นักศึกษาครู - - การฝึกอบรม สื่อการสอน สาขาการศึกษา |
วันที่เผยแพร่: | 2558 |
บทคัดย่อ: | การวิจียมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกอบรมการใช้สื่อออนไลน์เพื่อการสอนโดยใช้รูปแบบการฝึกปฏิบัติในงานจริงสำหรับนิสิตครู คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 2) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนก่อนและหลังการฝึกอบรมด้วยชุดฝึกอบรม 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การฝึกอบรมของนิสิตที่ฝึกอบรมด้วยชุดฝึกอบรม กับนิสิตที่ฝึกอบรมแบบปกติ และ 4) เพื่อประเมินรับรองชุดฝึกอบรม โดยผู้ทรงคุณวุฒิ วิธีดำเนินการวิจัย ดังนี้ 1) ศึกษาเอกสาร หลักการ ทฤษฎี งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง และวิเคราะห์ผู้เข้ารับการฝึกอบรม 2) กำหนดคุณลักษณะและออกแบบชุดฝึกอบรม 3) ตรวจสอบคุณภาพชุด ฝึกอบรม 4) สร้างชุดฝึกอบรม 5)ทดสอบประสิทธิภาพชุดฝึกอบรม 6) ทดลองใช้จริงโดยการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การฝึกอบรมของนิสิตที่ฝึกอบรมด้วยชุดฝึกอบรม กับนิสิตครูที่ฝึกอบรมแบบปกติ 7) รับรองชุดฝึกอบรม โดยผู้ทรงคุณวุฒิ กลุ่มตัวอย่างการวิจัย มีดังนี้ นิสิตหลักสูตรการศึกษาบัณฑิต (5 ปี) ทุกสาขาวาที่กำลังศึกษาชั้นปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 ที่สนใจสมัครเข้าโครงการฝึกอบรม และผ่านการทำแบบทดสอบความร็พื้นฐานเกี่ยวกับการใช้สื่อออนไลน์เพื่อการสอนตามเกณฑ์ที่กำหนด จำนวน 60 คน โดยเลือกแบบเจาะจง แบ่งเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม กลุ่มๆ ละ 30 คน เครื่องมือการวิจัย ดังนี้ 1) ชุดฝึกอบรม 2) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน และ 3) แบบประเมินรับรองชุดฝึกอบรม โดยผู้ทรงคุณวุฒิ การวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบประสิทธิภาพและ t-test ผลการวิจัยพบว่า 1.ชุดฝึกอบรมการใช้สื่อออนไลน์เพื่อการสอนโดยใช้รูปแบบการฝึกปฏิบัติในงานจริง สำหรับครูคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 2. คะแนนทดสอบหลังฝึกอบรมการใช้สื่อออนไลน์เพื่อการสอนโดยใช้รูปแบบการฝึกปฎิบัติในงานจริงสำหรับนิสิตครู คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา สูงกว่าก่อนฝึกอบรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.1 3. ผลสัมฤทธิ์การฝึกอบรมด้วยชุดฝึก อบรมการใช้สื่อออนไลน์เพื่อการสอนโดยใช้รูปแบบการฝึกปฏิบัติในงานของจริงของนิสิตครู สูงกว่าการฝึกอบรมแบบปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4. การประเมินรับรองชุดฝึกอบรมการใช้สื่อออนไลน์ มหาลัยบูรพาโดยผู้ทรงคุณวุฒิในเกณฑ์ “เหมาะสมมากที่สุด” |
URI: | http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/3301 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | บทความวิชาการ (Journal Articles) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|
edusocial11n2p48-58.pdf | 426.85 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น