กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/3206
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC | ค่า | ภาษา |
---|---|---|
dc.contributor.author | เชษฐ์ ศิริสวัสดิ์ | |
dc.contributor.author | นพมณี เชื้อวัชรินทร์ | |
dc.contributor.author | วันทนี น้อยถนอม | |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์ | |
dc.date.accessioned | 2019-03-25T09:21:24Z | |
dc.date.available | 2019-03-25T09:21:24Z | |
dc.date.issued | 2557 | |
dc.identifier.uri | http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/3206 | |
dc.description.abstract | การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาหลักสูตรบูรณาการรายวิชาวิทยาศาสตร์และภาษาไทย เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านเขาทอง จังหวัดจันทบุรี 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียนหลังเรียนด้วยหลักสูตรบูรณาการ สูงกว่าก่อนเรียนและสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทยของนักเรียนหลังเรียนด้วยหลักสูตรบูรณาการสูงกว่าก่อนเรียนและสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 4) ศึกษาเจตคติต่อการเรียนด้วยหลักสูตรบูรณาการ โดยมีขั้นตอนการพัฒนาหลักสูตรบูรณาการ 4 ขั้นตอน 1) การศึกษาข้อมูลพื้นฐาน 2) การสร้างหลักสูตร 3) การทดลองใช้หลักสูตร 4) การประเมินผลและการปรับปรุงแก้ไขหลักสูตร กลุ่มประชากรในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 16 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย หลักสูตรบูรณาการ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทย แบบวัดเจตคติต่อการเรียนด้วยหลักสูตรบูรณาการการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t แบบกลุ่มตัวอย่างเดียว (t-test for one sample) ผลการวิจัยพบว่าได้หลักสูตรบูรณาการที่มีความเหมาะสมระดับมาก (X̅= 4.29, SD = 0.47) และมีค่าความสอดคล้อง (0.95)หลักสูตรมีส่วนประกอบครบถ้วน มีความสอดคล้องกับความต้องการ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียนหลังเรียนด้วยหลักสูตรบูรณาการ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทยของนักเรียนหลังเรียนด้วยหลักสูตรบูรณาการ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือร้อยละ 70 และเจตคติต่อการเรียนด้วยหลักสูตรบูรณาการรายวิชาวิทยาศาสตร์และภาษาไทย เรื่องการดำรงชีวิตของพืช สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านเขาทอง จังหวัดชลบุรี อยู่ในเกณฑ์ ที่ดีมาก | th_TH |
dc.language.iso | th | th_TH |
dc.subject | ภาษาไทย - - หลักสูตร | th_TH |
dc.subject | วิทยาศาสตร์ - - การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา) | th_TH |
dc.subject | วิทยาศาสตร์ - - หลักสูตร | th_TH |
dc.subject | หลักสูตร | th_TH |
dc.subject | สาขาการศึกษา | th_TH |
dc.title | การพัฒนาหลักสูตรบูรณาการรายวิชาวิทยาศาสตร์และภาษาไทย เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านเขาทอง จังหวัดจันทบุรี | th_TH |
dc.title.alternative | The development integrated curriculum of science and Thai language courses on topic "Living Plant" for grade 4 students of Ban Khaothong School, Chantaburi province | en |
dc.type | บทความวารสาร | th_TH |
dc.issue | 1 | |
dc.volume | 10 | |
dc.year | 2557 | |
dc.description.abstractalternative | The purpose of this research were to: 1) develop integrated curriculum of science and thai language courses on topic “Living Plant” for grade 4 students of Ban Khaothong school, Chantaburi province. 2) compare achievement of studying science after studied with integrated curriculum higher than the pretest and higher than standard 3) compare achievement of studying thai language after studied with intergrated curriculum higher than the pretest and higher than standard 4) study the attitude towards learning of integrated curriculum. The research process was divided into four phases: 1) curriculum development 2) curriculum evaluation 3) curriculum implementation and 4) curriculum improvement. The population used in research consisted of 16 Grade 4 students of Ban Khaothong school, Chantaburi province in the second semester of academic year 2012. The method was used in intergrated curriculum, learning plans management, test of achievement studying for science, test of achievement for thai language and test of attitude for integrated curriculum. The statistics utilized in analyzing the data included mean, percentage, standard deviation and t-test one sample The result of research found that integrated curriculum is suitable (X̅ = 4.29, SD = 0.47) and contain all factors which is accordingly (0.95) and achievement of studying science after studied with integrated curriculum higher than the pretest with the significance at .05 level and higher than standard which is 70 percent. Achievement of studying thai language after studied with integrated curriculum higher than the pretest with the significance at .05 level and higher than standard which is 70 percent. And Attitude of studying for integrated curriculum level very good. | en |
dc.journal | วารสารการศึกษาและการพัฒนาสังคม = Journal of education and social development | |
dc.page | 175-185. | |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | รายงานการวิจัย (Research Reports) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|
edusoc10n1p175-185.pdf | 706.84 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น