กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/2715
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.authorธร สุนทรายุทธ
dc.contributor.authorสุขคะเสริม สิทธิเดช
dc.date.accessioned2019-03-25T09:18:47Z
dc.date.available2019-03-25T09:18:47Z
dc.date.issued2556
dc.identifier.urihttp://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/2715
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการบริหารจัดการงานวิชาการในโรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัดแผนกศึกษาธิการแขวงคำม่วน สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ครูสอนในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดแผนกศึกษาธิการแขวงคำม่วน สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ปีการศึกษา 2555 จำนวน 321 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วน ประมาณค่า 4 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย ค่าคะแนนเฉลี่ย ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน ผลการวิจัยพบว่า 1. ปัจจัยในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดแผนกศึกษาธิการแขวงคำม่วน สปป. ลาว โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากทั้ง 6 ด้าน ได้แก่ 1) ปัจจัยด้านผู้บริหาร (X1) 2) ปัจจัยด้านครูผู้สอน (X2) 3) ปัจจัยด้านชุมชน (X3) 4) ปัจจัยด้านอาคารสถานที่ (X4) 5) ปัจจัยด้านงบประมาณ (X5) และ 6) ปัจจัยด้านบรรยากาศ ในโรงเรียน (X6) 2. การบริหารจัดการในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดแผนกศึกษาธิการแขวงคำม่วน สปป.ลาว โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าอยู่ในระดับมาก 6 ด้าน ตามลำดับ ดังนี้ ด้านการวัดและประเมินผล ด้านการนิเทศการศึกษา ด้านการจัดการเรียนการสอน ด้านการศึกษาหลักสูตร และการนำหลักสูตรไปใช้ ด้านประชุมอบรมวิชาการ ด้านวัสดุอุปกรณ์และสื่อการสอน และระดับน้อย มี 1 ด้าน คือ ด้านห้องสมุด 3. ปัจจัยทั้ง 6 ด้านส่งผลต่อการบริหารจัดการงานวิชาการในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดแผนกศึกษาธิการ แขวงคำม่วน สปป.ลาว อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4. ปัจจัยทั้ง 6 ด้านสามารถร่วมกันพยากรณ์การบริหารจัดการงานวิชาการในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดแผนกศึกษาธิการแขวงคำม่วน สปป.ลาวได้ร้อยละ 55.40 ได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ได้สมการถดถอยในรูปคะแนนดิบ ดังนี้ Ŷ = .811 + .119 (X2) + .128 (X5) + .102 (X6) + .109 (X3) + .084 (X4) + .098 (X1)th_TH
dc.language.isothth_TH
dc.subjectการบริหารงานวิชาการth_TH
dc.subjectโรงเรียนมัธยมศึกษา - - การบริหาร - - ลาวth_TH
dc.subjectสาขาการศึกษาth_TH
dc.titleปัจจัยที่ส่งผลต่อการบริหารจัดการงานวิชาการในโรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัดแผนกศึกษาธิการแขวงคำม่วน สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวth_TH
dc.title.alternativeFactors affecting academic administration in secondary schools under the Khammouane Provincial Education Service of Lao People's Democratic Republicen
dc.typeบทความวารสารth_TH
dc.issue1
dc.volume9
dc.year2556
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were to study the factors affecting the academic administration of secondary schools under the Khammouane provincial education service of Lao People’s Democratic Republic (Lao PDR). The sample size of this study were 321 teachers in academic year 2012 .The four Likert Scale was used to collect data of this study. The statistical used to analyze the data were arithmetic mean, standard deviation, Pearson product moment correlation coefficient and stepwise multiple regression analysis. The results revealed that: 1. The factors of secondary schools under the Khammouane provincial education service of Lao PDR as a whole was at high level. As each aspect was considered, high level was found in six factors :1) in the aspects of administrators ( X1), 2) teachers (X2), 3)community (X3), 4) building (X4), 5) budget (X5) and 6) atmosphere in the schools (X6). 2. The academic administration of secondary schools under the Khammouane provincial education service of Lao PDR as whole was found at the high level. As each aspect was considered, the six aspects were in the high level such as measurement and evaluation, education supervision, teaching and learning, courses and curriculum implementation, conference workshop, equipment and materials, while the library aspect was found at low level. 3. The six factors affecting to the academic administration of secondary schools under the Khammouane provincial education service was significance of .05. 4. The sixfactors of secondary schools could predict the academic administration of secondary schools under the Khammouane provincial education service of Lao PDR as a whole (Ŷ) at 55.40 % and could cooperatively predict the academic administration with the significant difference of p < .05. The raw data equation was show as follows: Ŷ = .811 + .119 (X2) + .128 (X5) + .102 (X6) + .109 (X3) + .084 (X4) + .098 (X1)en
dc.journalวารสารการศึกษาและการพัฒนาสังคม = Journal of education and social development
dc.page96-109.
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:บทความวิชาการ (Journal Articles)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม ขนาดรูปแบบ 
edusoc9n1_8.pdf622.69 kBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น