กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/2571
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.authorอุดม รัตนอัมพรโสภณ
dc.contributor.authorผลาดร สุวรรณโพธิ์
dc.contributor.authorพิมพ์พร สรผาสุข
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned2019-03-25T09:16:05Z
dc.date.available2019-03-25T09:16:05Z
dc.date.issued2555
dc.identifier.urihttp://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/2571
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษา และเปรียบเทียบคุณลักษณะที่เป็นจริงและที่พึงประสงค์ ของครูมืออาชีพ ในทัศนะของครูและนักศึกษาวิทยาลัยครูคังไข แขวงเชียงขวางประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นครูผู้สอน จำนวน 90 คน และนักศึกษาจำนวน 260 คน จำนวน 350 คนโดยใช้การสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified Random Sampling) และสุ่มอย่างง่าย (Sample-Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณ ค่า (Rating Scale) 5 ระดับ ได้ค่าอำนาจจำแนกเท่ากับ .22-.93 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .91 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย () ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และ ทดสอบสมมติฐานโดยใช้ สถิติทดสอบแบบที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า คุณลักษณะที่เป็นจริงและที่พึงประสงค์ของครูมืออาชีพในทัศนะของครูและนักศึกษาวิทยาลัยครูคังไข แขวงเชียงขวาง ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โดยรวม และรายด้านอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับคะแนนเฉลี่ยจากมากไปหาน้อยใน 3 ด้าน คือ ความเป็นกัลยาณมิตรกับเพื่อนครูและชุมชน คุณสมบัติส่วนบุคคล และศักยภาพในการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ผลการเปรียบเทียบคุณลักษณะที่เป็นจริงและที่พึงประสงค์ของครูมืออาชีพ ในทัศนะของครูและนักศึกษาวิทยาลัยครูคังไข แขวงเชียงขวาง ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โดยรวมและรายด้าน คุณสมบัติส่วนบุคคล ศักยภาพในการจัดการเรียนรู้ และความเป็นกัลยาณมิตรกับเพื่อนครูและชุมชน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05th_TH
dc.language.isothth_TH
dc.subjectครูth_TH
dc.subjectคุณลักษณะที่พึงประสงค์th_TH
dc.subjectนักศึกษา - - ทัศนคติ - - ครูth_TH
dc.subjectวิทยาลัยครูคังไขth_TH
dc.titleคุณลักษณะที่เป็นจริงและที่พึงประสงค์ของครูมืออาชีพในทัศนะของครูและนักศึกษาวิทยาลัยครูคังไข แขวงเชียงขวางประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวth_TH
dc.typeบทความวารสารth_TH
dc.issue2
dc.volume23
dc.year2555
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were to study and to compare the real characteristics with the desirable characteristics of professional teachers in the opinions of teachers and students at KhangKhai Teacher Training College, XeingKhouang Province, Lao People’s Democratic Republic, classified by each particular aspect. The sample consisted of 90 teachers and 260 students by stratified random sampling and sample random sampling. The instrument used for collecting the data was a five-level rating scale questionnaire of which the discrimination was .22-.93 and the reliability was .91. Statistics used for analyzing the data were mean, standard deviation and t-test. The results revealed as follows: 1. The real and desirable characteristics of professional teachers in the opinions of teachers and students at KhangKhai Teacher Training College, XiengKhouang Province, Lao People’s Democratic Republic, both in general and in each particular aspect, were rated at a high level. The first three highest average scores of each aspect were: goodwill towards other fellow teachers and community, personality and ability to implement learner-centered instruction. 2. From the comparison, the real characteristics and desirable characteristics of professional teachers, in the opinions of teachers and students at KhangKhai Teacher Training College, XiengKhouang Province, Lao People’s Democratic Republic, both in general and in each particular aspect, were found significantly different at the level of .05 .en
dc.journalวารสารศึกษาศาสาตร์ = Journal of education
dc.page169-179.
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:บทความวิชาการ (Journal Articles)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม ขนาดรูปแบบ 
p169-179.pdf4.53 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น