กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/2324
ระเบียนเมทาดาทาแบบเต็ม
ฟิลด์ DC ค่าภาษา
dc.contributor.authorสุรเมศวร์ พิริยะวัฒน์
dc.contributor.authorสรวิศ นฤปิติ
dc.contributor.authorสุชาดา บวรกิติวงศ์
dc.contributor.authorจุฑาทิพย์ สร้วงสุวรรณ
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยบูรพา. คณะวิศวกรรมศาสตร์
dc.date.accessioned2019-03-25T09:14:43Z
dc.date.available2019-03-25T09:14:43Z
dc.date.issued2550
dc.identifier.urihttp://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/2324
dc.description.abstractสาเหตุสำคัญประการหนึ่งที่ทำให้การวิเคราะห์พฤติกรรมการเดินทางด้วย Descriptive Statistic หรือ Multivariate Analysis ไม่เพียงพอสำหรับการอธิบายพฤติกรรมการเดินทางนั้น อาจเป็นเพราะพฤติกรรมของมนุษย์เป็นสิ่งที่ความผันแปรสุง และขึ้นอยู่กับปัจจัยแวดล้อมต่างๆ เป็นจำนวนมาก ด้วยเหตุนี้การอธิบายหรือคาดการณ์พฤติกรรมการเดินทางให้เที่ยงตรงมากขึ้น จึงต้องการการวิเคราะห์ที่ลดเงื่อนไขของวิธีการทางสถิติแบบเดิมและสามารถหาความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรได้พร้อมกันครั้งละหลายตัวแปร แนวทางหนึ่งที่น่าสนใจได้แก่ การวิเคราะห์ด้วยวิธีสมการเชิงโครงสร้าง บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอแนวทางวิเคราะห์ด้วย SEM และการประยุกต์ใช้ในงานด้านการขนส่งและการจราจร และข้อได้เปรียบของวิธีดังกล่าว บทความนี้อาจทำให้เกิดมุมมองใหม่ในการศึกษาพฤติกรรมการเดินทาง ตลอดจนใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงสำหรับผู้ที่ต้องการศึกษาเพิ่มเติมต่อไปth_TH
dc.language.isothth_TH
dc.subjectการขนส่งth_TH
dc.subjectการเดินทางth_TH
dc.subjectจราจรth_TH
dc.subjectสมการเชิงโครงสร้างth_TH
dc.subjectสาขาวิศวกรรมศาสตร์และอุตสาหกรรมวิจัยth_TH
dc.titleแบบจำลองสมการเชิงโครงสร้าง : แนวทางเลือกสำหรับการศึกษาทัศนคติของผู้เดินทางและพฤติกรรมการเดินทางth_TH
dc.typeบทความวารสารth_TH
dc.issue60
dc.volume20
dc.year2550
dc.description.abstractalternativeOne of the major causes of mistakes in investigating travelers' behaviors by using traditional statistical methods, descriptive statistical techniques or multivarite analysis, is human behavioral variation causing by various factors. Therefore, in order to increase the accuracy, the technique that more relax the statistical constrains and can explain the correlations among many travel factors simultaneously is desired. One of the significant alternatives is Structural Equation Modeling (SEM) technique. SEM is rapidly employed by transport research around the world and reported one of the most efficient methods for revealing travelers' behaviors effectively. The purposes of this paper are to introduce this technique to transport researchs in Thailand, applying the technique for travel behavior researches and the advantages of this technique. This paper will open an alternative viewpoint for studying travelers' behaviors and being a reference for more extend in transport researches.en
dc.journalวิศวกรรมสาร มก. = Kasetsart engineering journal
dc.page43-51.
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:บทความวิชาการ (Journal Articles)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
ไม่มีแฟ้มใดที่สัมพันธ์กับรายการข้อมูลนี้


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น